Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với kỹ năng chiến đấu của quân đội Nga và cam kết chấm dứt xung đột ở Ukraine trước cuối năm, nếu ông đắc cử.

Cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên đảng Cộng hoà Donald Trump đề cập đến xung đột Nga - Ukraine trong cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ vào ngày 26/8 (giờ địa phương).

Chương trình được giới thiệu là "những câu chuyện không qua kiểm duyệt về các sự kiện anh hùng và các vấn đề thế giới hiện tại", do cựu lính biệt kích Hải quân SEAL của Mỹ, Shawn Ryan làm người dẫn.

Cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên đảng Cộng hoà Donald Trump. (Ảnh: CNBC)

Cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên đảng Cộng hoà Donald Trump. (Ảnh: CNBC)

“Quân đội Nga là những chiến binh mùa đông tuyệt vời”, ông Trump nói trong chương trình. “Họ đánh bại Đức và Napoleon. Họ không dễ bị khuất phục. Nga có lực lượng quân sự hùng mạnh, còn Ukraine thì không. Nhưng chúng ta đang viện trợ cho Ukraine rất nhiều tiền”.

Theo ước tính của Viện nghiên cứu Kiel của Đức theo dõi các khoản viện trợ, Mỹ và các đồng minh đã chuyển hơn 400 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào năm 2022, trong đó có hơn 120 tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp.

Không đi sâu vào chi tiết, ông Trump phản đối việc Mỹ chiếm phần lớn khoản viện trợ quân sự, với lý do các thành viên châu Âu của NATO cần phải "chia đều" khoản đóng góp.

"Cuộc chiến đó tàn khốc hơn nhiều so với những gì mọi người biết", ông Trump nói thêm, đồng thời hứa sẽ "giải quyết" cuộc xung đột này với tư cách là tổng thống đắc cử mà không cần chờ đến lễ nhậm chức vào tháng 1/2025.

Cựu Tổng thống Trump nhiều lần lập luận rằng xung đột sẽ không nổ ra nếu ông vẫn ở Nhà Trắng. Ông cũng tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump ca ngợi "khả năng chiến đấu" của quân đội Nga . Lần đầu ông đề cập đến vấn đề này trong buổi giao lưu trực tuyến trên Fox News vào tháng 2, sau đó lại nhắc lại vào tháng 7 khi kể lại cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky.

Khi được người dẫn chương trình Ryan hỏi sẽ chi tiêu bao nhiêu trong gói 175 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ đã phân bổ viện trợ cho Ukraine, ông Trump chỉ nói rằng Mỹ hiện có hơn 30.000 tỷ USD nợ quốc gia.

Cựu Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì Lầu Năm Góc đã làm cạn kiệt kho vũ khí dự trữ mà ông dày công xây dựng trong suốt thời gian tại nhiệm.

“Họ đã đưa tất cả cho Ukraine”, ông Trump nói. “Giờ thì chúng ta lại không còn đạn dược nữa”.

https://vtcnews.vn/ong-trump-ca-ngoi-kha-nang-chien-dau-cua-nga-ar891986.html

Ngày đăng: 08:51 | 27/08/2024

HOA VŨ(Nguồn: actualidad.rt.com) / VTC News