Yevgeny Prigozhin, chủ công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga, thông báo các binh sĩ của ông đã kiểm soát toàn bộ thị trấn chiến lược Soledar ở Donetsk.

"Các đơn vị Wagner đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Soledar. Ở trung tâm thị trấn hình thành một chảo lửa với các trận chiến đô thị. Số lượng tù binh được công bố vào ngày mai", RiaNovosti hôm nay (11/1) dẫn tuyên bố của chủ tịch công ty an ninh tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin.

Hình ảnh ông Prigozhin cùng các binh sĩ Wagner trong một mỏ muối ở Soledar. Ảnh: RiaNovosti

Theo ông Prigozhin, Wagner là lực lượng duy nhất tham gia trận chiến giành thị trấn chiến lược Soledar ở tỉnh Donetsk mà không có sự xuất hiện của các đơn vị quân đội chính quy.

Các binh sĩ Wagner cũng đã kiểm soát các mỏ muối ở Soledar. Các mỏ muối này được cho là nằm sâu hàng trăm mét với sơ đồ phức tạp và có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự. Hình ảnh do RiaNovosti đăng tải cho thấy ông Prigozhin xuất hiện bên trong một trong những hầm mỏ.

Tuyên bố của ông Prigozhin được đưa ra vài giờ sau khi người đứng đầu Donetsk do Nga bổ nhiệm Denis Pushilin, nói trên truyền hình Channel One rằng, các lực lượng Nga đã giành được trung tâm Soledar. Theo ông Pushilin, lực lượng Ukraine kháng cự quyết liệt dù hứng tổn thất đáng kể.

Soledar nằm ở Đông Bắc thị trấn Bakhmut, nơi trở thành tâm điểm các cuộc giao tranh của Nga-Ukraine nhiều tuần qua. Bakhmut án ngữ trục đường dẫn về hai thành phố công nghiệp Slovyansk và Kramatorsk, được đánh giá là các đô thị lớn nhất cùng mà Kiev còn kiểm soát ở Donetsk.

Cột khói bốc lên từ hướng trung tâm thị trấn Soledar. Ảnh: RiaNovosti

Trong bản cập nhật tình hình chiến sự Ukraine ngày 10/1, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, lực lượng Nga dường như nắm quyền "kiểm soát hầu hết" Soledar. London cho hay, Nga đã đạt được một số tiến bộ chiến thuật trong 4 ngày gần nhất và đang đà bao vây Bakhmut từ phía Bắc.

Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Anh nhận định, lực lượng Nga "chưa có khả năng bao vây thị trấn Bakhmut lập tức vì các lực lượng Ukraine vẫn duy trì các tuyến phòng thủ ổn định và kiểm soát các tuyến tiếp tế".

Sau hơn 10 tháng giao tranh, Nga đang kiểm soát 50% diện tích Donetsk, toàn bộ tỉnh Lugansk và phần lớn hai tỉnh Kherson, Zaporizhzhia.

Ukraine những tuần qua được phương Tây "tiếp sức" bằng nhiều loại vũ khí tiên tiến, trong đó, Mỹ đã đồng ý gửi 50 thiết giáp M2 Bradley, Đức cam kết chuyển 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và Pháp hứa cung cấp thiết giáp AMX-10 RC mà nước này phân loại là xe tăng hạng nhẹ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-trum-wagner-nga-tuyen-bo-kiem-soat-toan-bo-soledar-i680680/

Ngày đăng: 07:55 | 11/01/2023

Thái Hà / cand.com.vn