Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi một thông điệp cứng rắn về Đài Loan trong cuộc điện thoại "thẳng thắn" với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có điện đàm hôm 28/7. Đây là cuộc điện đàm thứ 5 giữa lãnh đạo Mỹ - Trung kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Tại cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh cực lực phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Đài Loan và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình.

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc phản đối bên ngoài can thiệp vào vấn đề Đài Loan  - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Tung Quốc)

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình cho biết: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ chủ nghĩa ly khai và sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Đài Loan. Chính phủ và nhân dân Trung Quốc luôn giữ vững lập trường này, chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước mình”.

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, nguyên tắc "Một Trung Quốc" tạo cơ sở chính trị cho quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington. Ông Tập Cận Bình lưu ý rằng Trung Quốc mong đợi Mỹ tuân thủ các nghĩa vụ của mình.

Đề cập đến Đài Loan, Nhà Trắng cho hay, ông Biden “nhấn mạnh chính sách của Mỹ không thay đổi và Washington phản đối mạnh mẽ các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng hoặc phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan".

Theo Nhà Trắng, cuộc điện đàm này là “một phần trong nỗ lực của chính quyền Joe Biden nhằm duy trì và làm sâu sắc hơn các đường dây liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời quản lý một cách có trách nhiệm những khác biệt giữa hai bên và làm việc cùng nhau khi lợi ích phù hợp".

Chủ tịch Tập Cận Bình cho hay, cách tiếp cận của Mỹ với Trung Quốc như đối thủ chính, đối thủ cạnh tranh chiến lược và thách thức an ninh là "sai lầm về mối quan hệ Bắc Kinh - Washington và hiểu sai sự phát triển của Trung Quốc".

Đồng thời, ông cũng nói thêm rằng việc Mỹ "tách rời hoặc cắt đứt chuỗi cung ứng bất chấp các luật cơ bản” sẽ không giúp ích cho nền kinh tế của Mỹ, mà “chỉ làm cho nền kinh tế thế giới dễ bị tổn thương hơn”.

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc và Mỹ cần “duy trì hệ thống quốc tế tập trung vào Liên hợp quốc và trật tự quốc tế được củng cố bởi luật pháp quốc tế”.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã leo thang trong những tuần gần đây, sau khi có thông tin Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dự định thăm Đài Loan vào tháng 8. 

Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc. Trong khi chấp nhận chính sách "Một Trung Quốc", Washington vẫn tiếp tục duy trì liên lạc với chính quyền Đài Loan và liên tục cung cấp vũ khí cho hòn đảo này.

https://vtc.vn/ong-tap-can-binh-trung-quoc-phan-doi-ben-ngoai-can-thiep-vao-van-de-dai-loan-ar690809.html

Ngày đăng: 07:10 | 29/07/2022

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News