Hôm 27/10, Tổng thống Vladimir Putin cho biết thế giới phải đối mặt với thập kỷ nguy hiểm nhất kể từ Thế chiến II.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông không hối tiếc về việc đưa quân vào Ukraine, đồng thời cáo buộc phương Tây kích động chiến tranh và chơi trò chơi địa chính trị "nguy hiểm, đẫm máu và bẩn thỉu", gieo rắc hỗn loạn trên toàn thế giới.

"Thời kỳ lịch sử của sự thống trị của phương Tây đối với các vấn đề thế giới sắp kết thúc. Chúng ta đang đứng ở ranh giới lịch sử: Phía trước có lẽ là thập kỷ nguy hiểm nhất, khó đoán và đồng thời cũng là quan trọng kể từ khi Thế chiến II kết thúc", Tổng thống Vladimir Putin nói.

Ông Putin: Thế giới đối mặt với thập kỷ nguy hiểm nhất kể từ Thế chiến II - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

“Phương Tây trong những năm qua, đặc biệt là trong những tháng gần đây đã thực hiện một số bước đi theo hướng leo thang. Họ luôn tìm cách leo thang, bao gồm kích động chiến tranh ở Ukraine, khiêu khích liên quan đến Đài Loan, sự bất ổn của thị trường thực phẩm và năng lượng thế giới", ông Putin nhấn mạnh.

Lãnh đạo Nga đổ lỗi cho phương Tây gây ra căng thẳng hạt nhân. Ông Putin trích dẫn nhận xét của cựu Thủ tướng Anh Liz Truss về việc bà nói sẵn sàng sử dụng biện pháp răn đe hạt nhân của London nếu ở trong tình thế cấp thiết.

Tổng thống Putin khẳng định Nga chưa bao giờ đề cập việc sử dụng vũ khí hạt nhân và cho rằng phương Tây đang cố quy kết trách nhiệm cho Moskva khi liên tục nói về mối đe dọa hạt nhân. 

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin cho biết, Nga chưa bao giờ coi và không coi mình là kẻ thù của phương Tây, bất chấp xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra.

"Trong hoàn cảnh xung đột tàn khốc hiện nay. Nga là quốc gia có nền văn minh độc lập, tự cường, chưa bao giờ coi và không coi mình là kẻ thù của phương Tây", ông nói.

Được thành lập năm 2004, Câu lạc bộ Thảo luận Valdai đã trở thành diễn đàn có sự thừa nhận của quốc tế trong nỗ lực tạo môi trường tương tác giữa chuyên gia hàng đầu thế giới với học giả, chính trị gia và quan chức chính phủ Nga.

 https://vtc.vn/ong-putin-the-gioi-doi-mat-voi-thap-ky-nguy-hiem-nhat-ke-tu-the-chien-ii-ar709994.html

Ngày đăng: 08:12 | 28/10/2022

KÔNG ANH / VTC News