Dù không coi việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO là một mối đe dọa, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Moscow sẽ phản ứng quyết liệt nếu NATO triển khai cơ sở hạ tầng quân sự tại hai nước này.

Ông Putin: Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO không phải mối đe dọa với Nga -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Reuters. 

Trong bài phát biểu tại cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, Tổng thống Nga nhấn mạnh việc hai nước Bắc Âu trở thành thành viên NATO “không phải mối đe dọa trực tiếp đối với Nga… nhưng việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tới những vùng lãnh thổ này chắc chắn sẽ kích động phản ứng của Moscow”. Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể là một liên minh quân sự bao gồm các nước Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo phương Tây rằng Moscow sẽ không “đơn giản ngồi im” với việc NATO mở rộng gần biên giới của mình.

RiaNovosti dẫn lời ông Ryabkov khẳng định Phần Lan và Thụy Điển “không nên ảo tưởng” rằng Nga sẽ khoanh tay đứng nhìn việc NATO tiếp tục mở rộng về phía lãnh thổ nước này. “Brussels, Washington và các nước NATO khác cũng đừng ảo tưởng”, quan chức Nga tuyên bố.

Ông Ryabkov gọi quyết định của Phần Lan và Thụy Điển về việc gia nhập liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu là “một sai lầm nghiêm trọng với hậu quả sâu rộng”. “Mức độ căng thẳng quân sự nói chung sẽ tăng lên, khả năng dự đoán chiến lược trong lĩnh vực quân sự sẽ giảm sút”, ông Ryakov cảnh báo.

Nga chưa nêu rõ họ sẽ hành động ra sao sau khi NATO kết nạp Phần Lan và Thụy Điển, chỉ nói rằng sẽ có một “phản ứng quân sự-kỹ thuật”. Giới chức cấp cao nhất của cả hai quốc gia Bắc Âu này đều đã xác nhận thông tin họ sẽ sớm nộp đơn gia nhập NATO, còn các nước NATO cơ bản ủng hộ kết nạp Helsinki và Stockholm.

Tháng trước, có thông tin cho rằng Nga có thể triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở vùng ngoại ô Kaliningrad nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Trong cuộc điện đàm hôm 15/5 với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow “không có mối đe dọa nào đối với an ninh của Phần Lan”. Hai nước có chung đường biên giới dài 1.300 km.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-putin-phan-lan-va-thuy-dien-gia-nhap-nato-khong-phai-moi-de-doa-voi-nga-i653904/

Ngày đăng: 07:43 | 17/05/2022

Duy Tiến / cand.com.vn