Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ ra các biện pháp trừng phạt và chính sách của châu Âu ủng hộ năng lượng "phi truyền thống" là nguyên nhân khiến giá khí đốt tăng.

Hôm 19/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Moskva và đóng cửa các tuyến đường cung cấp khí đốt song giờ đây muốn đổ lỗi cho Gazprom trong việc thiếu khí đốt.

Ông Putin nhấn mạnh, Nga sẵn sàng cung cấp số lượng khí đốt mà châu Âu cần, nhấn mạnh điều này chỉ xảy ra nếu EU ngừng “giẫm đạp” Moskva.

Ông Putin nêu điều kiện cung cấp khí đốt cho châu Âu - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Gazprom phải làm gì? EU đóng cửa các tuyến đường, đặt các trạm bơm khí dưới lệnh trừng phạt. Gazprom sẵn sàng bơm nhiều khi đốt, nhưng phương Tây đã tự đóng cửa mọi thứ", ông Putin nói khi được hỏi về tình trạng thiếu khí đốt hiện nay ở Đức.

Ông Putin nói thêm, tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga luôn hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng, cho rằng những cáo buộc chống lại Gazprom là “hoàn toàn vô căn cứ” và các nước phương Tây nỗ lực nhằm “đổ lỗi cho những sai lầm của chính họ” sang Nga.

Tổng thống Putin cho rằng EU dành thập kỷ qua để ủng hộ các dự án “xanh” như gió và năng lượng mặt trời, trong khi bỏ qua lĩnh vực “năng lượng truyền thống” - than, dầu, khí đốt và hạt nhân.

“Ngân hàng không cấp vốn, các công ty bảo hiểm không bảo hiểm, chính quyền địa phương không giao đất cho các dự án mới, đường ống và các phương tiện giao thông khác không được phát triển. Bây giờ EU đã thấy hậu quả", ông Putin nói. 

Hôm 18/7, Gazprom bị cáo buộc đã thông báo cho khách hàng của mình rằng họ không thể cung cấp khí đốt tự nhiên cho Đức kể từ ngày 14/7 vì lý do bất khả kháng. Đường ống Nord Stream đã ngừng hoạt động để bảo trì hàng năm. Đường ống dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoạt động bình thường vào hôm 21/7.

Nhiều nước châu Âu lo ngại Nga có thể kéo dài thời gian bảo trì để đáp trả các lệnh trừng phạt phương Tây. Nếu điều này xảy ra sẽ làm xáo trộn kế hoạch tích trữ cho mùa đông và đẩy cuộc khủng hoảng khí đốt tại khu vực leo thang.

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến công bố kế hoạch khẩn cấp về khí đốt vào hôm 20/7. Theo đó, EC kêu gọi các nước thành viên giảm nhu cầu tiêu thụ khí đốt, từ đó giảm thiểu tác động trong trường hợp Nga cắt nguồn cung. Các thành viên EU cũng có thể sẽ phải cắt giảm tiêu thụ khí đốt nếu cần, nhằm tránh kịch bản tồi tệ vào mùa đông.

https://vtc.vn/ong-putin-neu-dieu-kien-cung-cap-khi-dot-cho-chau-au-ar689066.html

Ngày đăng: 10:55 | 20/07/2022

KÔNG ANH / VTC News