Ông Putin tái khẳng định sức mạnh và truyền thống của hải quân Nga, cũng như cho biết lực lượng sẽ sớm có tên lửa siêu thanh mới.

Hôm 31/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày hải quân Nga. Ông chúc mừng lực lượng hải quân trong ngày lễ và tái khẳng định họ sẽ tiếp tục duy trì truyền thống lực lượng và bảo vệ lợi ích của Nga trong tương lai.

“Trong học thuyết tôi kí hôm nay đã vạch ra những lợi ích chiến lược quan trọng của nước Nga... về cơ bản ở biển Bắc Cực, biển Baltic ở biển Đen, eo biển Okhotsk, chúng ta sẽ bảo vệ lợi ích của mình ở những vùng lãnh thổ đó bằng bất cứ giá nào. Chúng ta sẽ dựa vào khả năng của mình và bất cứ ai gây nguy hiểm cho chủ quyền của chúng ta sẽ gặp phản ứng mạnh mẽ”, ông Putin nói, theo phần phiên dịch của RT. 

Ông Putin ký học thuyết hải quân mới, bảo vệ lợi ích các vùng biển bằng mọi giá - 1

Tổng thống Nga Putin phát biểu. (Ảnh chụp màn hình: RT)

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã phê duyệt học thuyết hải quân sửa đổi có tính đến “sự thay đổi tình hình địa chính trị và quân sự-chiến lược trên thế giới”. Lễ ký kết diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Nhà nước của St.Petersburg, ngay trước khi bắt đầu cuộc diễu hành ngày hải quân. Tổng thống cũng ký sắc lệnh phê chuẩn điều lệ tàu của hải quân Nga.

Theo Reuters, ông Putin cũng ca ngợi Sa hoàng Peter Đại đế vì đã đưa Nga trở thành một cường quốc trên biển. Nhà lãnh đạo Nga không đề cập trực tiếp đến Ukraine trong bài phát biểu. 

Ông Putin cho biết hải quân Nga sẽ nhận được tên lửa hành trình siêu thanh Zircon trong vòng vài tháng tới và khu vực triển khai những tên lửa này sẽ phụ thuộc vào lợi ích của Nga. “Việc giao những tên lửa này cho các lực lượng vũ trang Nga sẽ bắt đầu trong những tháng tới. Khinh hạm Đô đốc Gorshkov sẽ là chiếc đầu tiên thực hiện nhiệm vụ chiến đấu với những vũ khí đáng gờm này trên tàu", ông nói. 

"Điều quan trọng ở đây là năng lực của hải quân Nga... có thể đáp trả với tốc độ cực nhanh đối với tất cả những ai quyết định xâm phạm chủ quyền và tự do của chúng ta", theo Tổng thống Nga. 

Vũ khí siêu thanh có thể di chuyển với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh và Nga đã tiến hành các vụ phóng thử Zircon từ tàu chiến và tàu ngầm trong năm qua.

Ông Putin ký học thuyết hải quân mới, bảo vệ lợi ích các vùng biển bằng mọi giá - 2

Hình ảnh tại lễ duyệt binh. (Ảnh chụp màn hình: RT)

Tổng cộng có khoảng 40 tàu các loại và hơn 3.000 quân nhân tham dự lễ duyệt binh ngày hải quân. Một cuộc duyệt binh hải quân đã được tổ chức trước đó tại Vladivostok, và các sự kiện tương tự cũng được tổ chức ở các thành phố cảng khác trên cả nước Nga. 

Ngày hải quân Nga thường được tổ chức vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 7.

https://vtc.vn/ong-putin-ky-hoc-thuyet-hai-quan-moi-bao-ve-loi-ich-cac-vung-bien-bang-moi-gia-ar691297.html

Ngày đăng: 17:00 | 31/07/2022

PHƯƠNG ANH / Theo VTC News