Ông Emmanuel Macron chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 tại Điện Élysées sau khi được xác nhận là người chiến thắng cuộc bầu cử cách đây 2 tuần.

"Người Pháp đã tin tưởng giao cho tôi nhiệm vụ này. Tôi biết mình cần hành động để đạt được những kỳ vọng đó", ông Macron nói trong lễ nhậm chức diễn ra vào 9h giờ địa phương (tức 16h giờ Việt Nam) tại Điện Elysee.

Nhà lãnh đạo Pháp cam kết sẽ xây dựng nước Pháp mạnh mẽ hơn, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân và nỗ lực hết sức để phụng sự đất nước.

Trước đó, ở đầu buổi lễ, người đứng đầu Hội đồng Hiến pháp Laurent Fabius xác nhận ông Macron chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 24/4.

1-17283198
Tổng Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ông Macron giành được 58,5% phiếu bầu, đánh bại đối thủ cực hữu Marine Le Pen.

Tổng thống Pháp sau đó ký văn bản tái nhậm chức. Nhiệm kỳ thứ 2 của ông sẽ chính thức bắt đầu sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào nửa đêm 13/5.

Ông Macron, 44 tuổi, đảng Cộng hòa Tiến lên (LREM), trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Pháp đắc cử hai nhiệm kỳ, sau hai vị tiền nhiệm là Jacques Chirac (từ 1995 - 2007) và François Mitterrand (1981 - 1995).

Trước đây, mỗi nhiệm kỳ Tổng thống Pháp dài 7 năm, từ năm 2007 rút ngắn còn 5 năm.

Khác với những người tiền nhiệm, ông Macron chỉ tổ chức lễ tái đắc cử trong khoảng 1 giờ 30 phút mà không có thêm các hoạt động tuần hành mang tính biểu tượng trên đại lộ nổi tiếng Champs-Élysées hay ghé thăm toà thị chính thành phố Paris.

Nhiệm kỳ 2 của ông Macron được dự báo sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ nỗi lo về an ninh châu Âu do xung đột Nga - Ukraine cho tới các vấn đề trong nước như cải thiện sức mua, phục hồi kinh tế, cải cách xã hội, khí hậu.

Những tồn tại của nước Pháp từ nhiệm kỳ đầu tiên, những thách thức củng cố vị thế tại châu Âu hay tỷ lệ số cử tri ủng hộ giảm sút đang cho thấy rõ khó khăn không nhỏ đang chờ đợi vị Tổng thống 44 tuổi của nước Pháp trong 5 năm tới.

Người dân Pháp cũng đang rất quan tâm tới cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6 tới đây. Đảng LREM của ông Macron cần giành đa số để đảm bảo ông có thể hiện thực hóa tham vọng cải cách nước Pháp.

Nếu đảng cầm quyền và liên minh không giành được đa số ghế, ông Macron sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các chính sách cải cách.

 https://vtc.vn/ong-macron-nham-chuc-tong-thong-phap-nhiem-ky-hai-ar675340.html

Ngày đăng: 18:03 | 07/05/2022

SONG HY(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News