Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gọi Hàn Quốc là "một quốc gia xa lạ và thù địch", đồng thời cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực nếu chủ quyền của Triều Tiên bị xâm phạm, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18/10 đưa tin.

httpscloudfront-us-east-2.images - 2024-10-18t061003.689.jpg -0
Ông Kim Jong-un thị sát trụ sở quân đoàn 2 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, những phát biểu này được ông Kim Jong-un đưa ra trong chuyến thị sát trụ sở quân đoàn 2 thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên hôm 17/10, 2 ngày sau khi Bình Nhưỡng cho nổ tung các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc, vốn từng được coi là biểu tượng quan trọng cho hòa giải liên Triều.

"Quân đội của chúng ta cần phải ghi nhớ một lần nữa sự thật rõ ràng rằng Hàn Quốc là một quốc gia xa lạ và là một quốc gia thù địch", KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố.

Những phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi KCNA đưa tin, Quốc hội Triều Tiên đã sửa đổi Hiến pháp, trong đó xác định Hàn Quốc là một "quốc gia thù địch", tiếp nối việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 1 kêu gọi sửa đổi Hiến pháp, trong đó xóa bỏ mục tiêu thống nhất với Hàn Quốc và xác định rõ ràng biên giới lãnh thổ của Triều Tiên.

httpscloudfront-us-east-2.images - 2024-10-18t061015.376.jpg -0
Ông Kim Jong-un phát biểu trước các binh sĩ quân đoàn 2. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, trong phát biểu ngày 17/10, ông Kim Jong-un cho rằng bản chất thay đổi của liên minh Mỹ - Hàn và các cuộc diễn tập quân sự khác biệt và phát triển hơn của liên minh này đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc răn đe hạt nhân mạnh mẽ hơn của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời cảnh báo: "Khi chủ quyền của Triều Tiên bị xâm phạm bởi Hàn Quốc, một quốc gia thù địch, thì lực lượng vũ trang Triều Tiên sẽ được sử dụng không do dự, không còn tuân thủ các điều kiện nữa".

Cũng theo đó, ông nhấn mạnh, việc Triều Tiên phá hủy và cắt đứt kết nối đường bộ và đường sắt liên Triều không chỉ mang ý nghĩa đóng cửa về mặt vật lý, mà còn mang ý nghĩa chấm dứt "mối quan hệ xấu xa" với Hàn Quốc, và xóa bỏ hoàn toàn ý tưởng phi lý về thống nhất.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-kim-jong-un-tuyen-bo-han-quoc-la-quoc-gia-xa-la-va-thu-dich-i747512/

Ngày đăng: 08:37 | 18/10/2024

Bảo Hân / cand.com.vn