Hình ảnh trên kênh truyền hình Triều Tiên KCTV cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đeo khẩu trang trong khi chủ trì một phiên họp về COVID-19.

Hình ảnh được ghi lại từ kênh truyền hình trung ương Triều Tiên KCTV hôm 12/5 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đeo khẩu trang trong khi chủ trì một phiên họp của đảng Lao động về ca bệnh COVID-19 đầu tiên ở Bình Nhưỡng. 

Theo KCNA, hôm 13/5, ông Kim Jong-un và các quan chức đã đến thăm trụ sở trung tâm phòng ngừa dịch bệnh khẩn cấp của Triều Tiên, khảo sát tình hình phòng dịch một ngày sau khi nước này nâng mức kiểm soát dịch bệnh lên cao nhất.

"Bệnh sốt chưa rõ nguyên nhân đã lan rộng bùng nổ trên toàn quốc từ cuối tháng 4 và hơn 350.000 người dân đã bị sốt trong một thời gian ngắn, với ít nhất 162.200 người đã khỏi hoàn toàn. Hôm 12/5, khoảng 18.000 người được ghi nhận mắc bệnh sốt này, tính đến nay 187.800 người được cách ly và điều trị. 6 người đã chết (trong đó một người dương tính với biến thể phụ BA.2 của chủng Omicron)”KCNA báo cáo hôm 13/5.

covid-11411151
Việc Bình Nhưỡng ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên cho thấy mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron. (Ảnh: Sky News)

Trong chuyến thăm trung tâm kiểm soát dịch bệnh, ông Kim Jong-un nhắc lại tầm quan trọng của việc tất cả các tỉnh, thành phố và các quận trong cả nước thực hiện các bước để phân tách từng đơn vị công tác, đơn vị sản xuất và đơn vị dân cư với nhau, giúp người dân được thuận tiện trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế sự lây lan của virus.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh việc ngăn chặn virus lây lan là ưu tiên hàng đầu, bằng cách tích cực phong tỏa các khu vực và cách ly, điều trị những người bị sốt một cách có trách nhiệm. Ông cũng bày tỏ sự kỳ vọng và tin tưởng rằng các cán bộ của ban chỉ huy phòng chống dịch khẩn cấp nhà nước sẽ ngăn chặn, chấm dứt được các nguồn lây lan dịch bệnh độc hại, làm nên thắng lợi chống dịch "bằng lòng dũng cảm và khả năng thực tiễn của mình".

Trước đó, Triều Tiên phủ nhận việc có bất kỳ ca COVID-19 nào và từ chối nhận vaccine từ bên ngoài, bao gồm hàng triệu liều vaccine Sinovac và AstraZeneca. Việc Bình Nhưỡng ghi nhận dịch bệnh lần này có thể cho thấy mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao đang hoành hành khắp thế giới.

Triều Tiên đã có các biện pháp ngăn chặn COVID-19 quyết liệt, đặc biệt là việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Cùng với các lệnh trừng phạt quốc tế, COVID-19 cũng tác động lớn đến kinh tế Triều Tiên.

Ngày đăng: 14:29 | 13/05/2022

/