Hôm 11/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh Washington không cho phép Kiev sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

"Liên quan đến việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu được phép sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, chúng tôi chỉ cho phép họ sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công bên ngoài, khu vực gần biên giới nước Nga", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

Mỹ cho phép Ukraine tấn công vượt ra ngoài biên giới Nga gần thành phố Kharkov của Ukraine. Ông Joe Biden lại phản đối yêu cầu của Ukraine nhằm tấn công mục tiêu của Nga cách xa tới hơn 400hm, bên kia biên giới. 

Ukraine nhiều lần yêu cầu Mỹ cho phép sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. (Ảnh: Getty)

Ukraine nhiều lần yêu cầu Mỹ cho phép sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. (Ảnh: Getty)

Thời gian tới, Anh sẽ cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa tầm xa do nước này cung cấp. NATO cũng ủng hộ nỗ lực mở rộng phạm vi sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp của Ukraine. Nhưng một số nước khác, trong đó có Đức không ủng hộ hành động này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông tin nước này sẽ hỗ trỗ Ukraine ở mức tối đa, nhưng không muốn có sự leo thang giữa Nga và NATO. Điều này đòi hỏi Đức phải thật sự khôn ngoan và rõ ràng.

Trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Ukraine hối thúc Mỹ và đồng minh dỡ bỏ hạn chế, tập trung chủ yếu vào những vấn đề NATO có thể đảm bảo đối với an ninh Ukraine trong tương lai. Ông Volodymyr Zelensky cho rằng việc hạn chế Kiev sử dụng vũ khí tài trợ để tấn công Nga là hành động "điên rồ". 

Hồi cuối tháng 5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin Tổng thống Joe Biden bật đèn xanh cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Washington cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga, nhưng không cho phép sử dụng tên lửa tầm xa.

Điện Kremlin liên tục cảnh báo hành động cung cấp vũ khí cho Ukraine, vì điều này có thể khiến cuộc xung đột leo thang hơn. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phản ứng của Nga đối với việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine là không cân xứng.  

https://vtcnews.vn/ong-biden-khong-cho-phep-ukraine-su-dung-vu-khi-my-tan-cong-sau-vao-nga-ar882796.html

Ngày đăng: 15:34 | 12/07/2024

KÔNG ANH / VTC News