Iran có thể hoãn tấn công trả đũa Israel nếu các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza, ông Biden nói hôm 13/8.

Trả lời phóng viên trên đường đến New Orleans, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông kỳ vọng rằng Iran sẽ hoãn tấn công trả đũa Israel nếu Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza. 

Bình luận được đưa ra vài giờ sau khi các quan chức Iran nói với Reuters rằng họ có thể hoãn cuộc tấn công để cho phép các cuộc đàm phán tiến triển, dù Hamas cho biết sẽ không tham dự vòng đám phán mới nhất sắp tới, còn phái đoàn Israel vẫn đang nghi ngờ về khả năng tổ chức các cuộc đàm phán.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Ngày 15/8, các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin dự kiến ​​sẽ được nối lại tại Ai Cập hoặc Qatar. Các nhà hòa giải Mỹ coi hội nghị này có thể là "cơ hội cuối cùng" để thả các con tin bị Hamas bắt giữ vào ngày 7/10, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở Gaza và tránh khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực với sự tham gia của Iran.

Nhưng ông Biden cũng cảnh báo rằng việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn đang "ngày càng khó khăn hơn", đồng thời bày tỏ quyết tâm của mình trong việc đảm bảo chấm dứt các hành động thù địch.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang nỗ lực để đảm bảo rằng các đại diện của Hamas tham dự các cuộc đàm phán sắp tới. Chuyên gia Nhà Trắng phụ trách Trung Đông Brett McGurk sẽ tới Cairo và Doha trong những ngày tới, trong khi đặc phái viên Amos Hochstein sẽ tới thăm Lebanon để cố gắng tránh leo thang trong khu vực.

Mỹ đã tham gia vào các nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ để ngăn Iran tấn công Israel vì vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh vào ngày 31/7, vụ việc mà họ đổ lỗi cho Israel. Israel không xác nhận cũng không phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào đến vụ việc.

Một số thông tin trong những ngày gần đây cho rằng Israel tin Iran có ý định tấn công trước các cuộc đàm phán. Nhưng những bình luận mới dường như báo hiệu cuộc tấn công sẽ chỉ diễn ra sau các cuộc đàm phán và chỉ khi kết quả đàm phán không như Iran mong muốn.

Theo một quan chức an ninh cấp cao của Iran, Iran và các đồng minh như Hezbollah sẽ phát động một cuộc tấn công trực tiếp nếu các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas thất bại hoặc họ nhận thấy Israel đang kéo dài quá trình này. 

Hãng thông tấn Mehr sau đó đưa tin rằng Iran đang tổ chức một cuộc tập trận quân sự ở phía bắc, nhưng không nêu rõ liệu cuộc tập trận này có liên quan đến kế hoạch tấn công Israel hay không.

 https://vtcnews.vn/ong-biden-iran-co-the-hoan-tan-cong-israel-neu-co-thoa-thuan-ve-gaza-ar889280.html

Ngày đăng: 10:59 | 14/08/2024

Phương Anh / VTC News