Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định tấn công Ukraine và cảnh báo rằng động thái này có thể diễn ra trong một vài ngày tới, Al Jazeera đưa tin.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Nga sắp tấn công thủ đô Ukraine  -0

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters.

Phát biểu tại Nhà Trắng chiều 18/2 (giờ địa phương, tức sáng sớm nay theo giờ Việt Nam), ông Biden cho biết quân đội Nga “hiện đã bao vây Ukraine”, Washington tin rằng Moscow sẽ nhắm đến thủ đô Kiev của Ukraine.

“Chúng tôi có lý do để tin rằng các lực lượng Nga đang lên kế hoạch và có ý định tấn công Ukraine trong tuần tới, trong những ngày tới”, ông Biden phát biểu trước báo giới. Ông Biden nhấn mạnh rằng “nếu Nga tiếp tục theo đuổi kế hoạch của mình, Moscow sẽ phải chịu trách nhiệm cho một cuộc chiến tàn khốc và vô nghĩa”. “Mỹ và các đồng minh đã sẵn sàng để bảo vệ từng tấc đất của lãnh thổ NATO trước bất kỳ mối đe dọa nào đến an ninh chung”.

Phát biểu của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về việc Nga triển khai quân gần biên giới với Ukraine.

Điện Kremlin khẳng định họ không có kế hoạch tấn công, tuy nhiên, Moscow đã yêu cầu phương Tây đảm bảo không kết nạp Ukraine vào liên minh quân sự NATO, không triển khai vũ khí ở Ukraine và rút lực lượng NATO khỏi Đông Âu.

Chính quyền Biden đã thẳng thừng từ chối các yêu cầu của Nga và Moscow đe dọa sẽ thực hiện “các biện pháp quân sự-kỹ thuật” nếu phương Tây tiếp tục cản trở.

Bất chấp lời cảnh báo, ông Biden ngày 18/2 một lần nữa thúc giục Moscow chọn con đường ngoại giao để giảm căng thẳng.

Tiến Dũng

Tổng thống Putin: Phương Tây tìm cách trừng phạt Nga trong mọi trường hợp Tổng thống Putin: Phương Tây tìm cách trừng phạt Nga trong mọi trường hợp
Mỹ tin rằng Tổng thống Nga Putin đã quyết định tấn công Ukraine Mỹ tin rằng Tổng thống Nga Putin đã quyết định tấn công Ukraine
Nga công bố tập trận, thử tên lửa giữa khủng hoảng Ukraine Nga công bố tập trận, thử tên lửa giữa khủng hoảng Ukraine

Ngày đăng: 08:49 | 19/02/2022

/ cand.com.vn