Chủ đề này sẽ có trong chương trình nghị sự hôm 13/9 với chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Washington của tân thủ tướng Anh, Keir Starmer.

Tổng thống Mỹ Biden dường như sắp mở đường cho Ukraine phóng vũ khí phương Tây tầm xa vào sâu trong lãnh thổ Nga, miễn là họ không sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Các quan chức châu Âu cho biết, vấn đề vốn đã được tranh luận từ lâu, đang trở nên căng thẳng hôm 13/9 với chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Nhà Trắng của tân thủ tướng Anh, Keir Starmer.

Anh ra hiệu với Mỹ rằng họ rất muốn để Kiev dụng tên lửa tầm xa "Storm Shadow" tấn công các mục tiêu quân sự của Nga xa biên giới Ukraine. Nhưng họ muốn có sự cho phép rõ ràng từ ông Biden để chứng minh một chiến lược phối hợp với Mỹ và Pháp, nơi sản xuất tên lửa tương tự.

Ông Biden sắp chấp thuận Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây tại Nga.

Ông Biden sắp chấp thuận Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây tại Nga.

Các quan chức Mỹ cho biết ông Biden có thể vẫn chưa đưa ra quyết định.

 

Nếu Tổng thống chấp thuận, động thái này giúp Ukraine giữ vững lập trường sau khi kiểm soát lãnh thổ Nga, như trong cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga. Nhưng ông Biden do dự không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ theo cách tương tự, đặc biệt là sau những cảnh báo từ các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga có thể đáp trả bằng cách hỗ trợ Iran nhắm vào các lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Tổng thống Vladimir V. Putin Nga đưa ra một cảnh báo cụ thể khác thường cho phương Tây, lưu ý rằng Ukraine không thể vận hành tên lửa tầm xa, vì chúng cần sự trợ giúp kỹ thuật và hướng dẫn vệ tinh của phương Tây.

"Điều này có nghĩa là các nước NATO — Mỹ và các nước châu Âu — đang trong tình trạng chiến tranh với Nga", ông Putin cho biết, theo một báo cáo của điện Kremlin. "Và nếu đúng như vậy, thì khi cân nhắc đến sự thay đổi về bản chất của cuộc xung đột, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định phù hợp để ứng phó với các mối đe dọa mà chúng tôi sẽ phải đối mặt".

Trong gần 31 tháng xung đột, ở mọi giai đoạn, ông Biden đều lo ngại rằng việc cung cấp vũ khí mới cho Ukraine hoặc cho phép quân đội Ukraine bắn vào lãnh thổ Nga sẽ vượt qua một trong những ranh giới đỏ của ông Putin.

Trong các cuộc họp mật, các quan chức tình báo Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc hơn về sự tham gia trực tiếp và rõ ràng của Mỹ vào động thái chiếm và giữ các vị trí gần Kursk của Ukraine. Họ đã cảnh báo rằng có những dấu hiệu cho thấy Nga có thể cung cấp sự hỗ trợ về mặt công nghệ cho phép Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này tấn công các lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Tuần này, chính quyền cáo buộc Iran lần đầu tiên vận chuyển tên lửa đến Nga để sử dụng trong chiến tranh, Tehran đã phủ nhận.

https://vtcnews.vn/ong-biden-can-nhac-de-ukraine-su-dung-vu-khi-tam-xa-cua-phuong-tay-tai-nga-ar895692.html

Ngày đăng: 09:34 | 13/09/2024

Phương Anh (Nguồn: NYT ) / VTC News