Lễ khai mạc Olympic 2024 dự kiến diễn ra với quy mô lớn và là màn trình diễn đặc biệt nhất trong lịch sử Thế vận hội.

Lễ khai mạc Olympic 2024 diễn ra vào lúc 0h30 ngày 27/7 (giờ Việt Nam). Theo trang chủ Olympic 2024, đây là lần đầu tiên lễ khai mạc Thế vận hội không diễn ra ở sân vận động. Thay vào đó, sự kiện này được tổ chức ở không gian mở dọc sông Seine, trung tâm thành phố Paris (Pháp).

Các vận động viên không diễu hành vòng quanh sân vận động mà sẽ di chuyển trên sông Seine. Có gần 100 chiếc thuyền chở hơn 10 nghìn vận động viên ra mắt Thế vận hội tại Paris. Những chiếc thuyền này sẽ được trang bị camera cho phép khán giả truyền hình và trực tuyến có thể nhìn cận cảnh các VĐV.

Những chiếc thuyền nói trên sẽ đi từ hướng Đông sang Tây, băng qua trung tâm Paris, nơi tổ chức các môn thể thao ở Thế vận hội trong 16 ngày tới. Cuộc diễu hành có hành trình dài 6km này sẽ kết thúc trước quảng trường Trocadero, nơi diễn ra các phần còn lại của nghi thức Olympic và các chương trình biểu diễn cuối cùng.

Bản đồ chi tiết về lễ diễu hành trên sông tại Olympic 2024

Bản đồ chi tiết về lễ diễu hành trên sông tại Olympic 2024

Trang ESPN nhấn mạnh: “Thay vì diễu hành trên sân vận động, hàng nghìn vận động tại Olympic 2024 sẽ đi dọc sông Seine, ngang qua một số di tích lịch sử và địa danh mang tính biểu tượng nhất của Paris, dưới sự theo dõi hàng trăm nghìn khán giả”.

Buổi lễ khai mạc được tổ chức trùng với thời điểm mặt trời lặn, mang đến cảnh tượng ngoạn mục và tuyệt đẹp cho cả khán giả trực tiếp và người xem truyền hình.

Thông tin chi tiết về các nghệ sĩ tham gia lễ khai mạc Olympic 2024 đã được giữ kín. Thomas Jolly, giám đốc nghệ thuật của lễ khai mạc, cho biết chương trình sẽ là "một bức bích họa lớn" ca ngợi Paris, Pháp và Thế vận hội. Ngoài ra, chương trình trong lễ khai mạc sẽ đan xen cuộc diễu hành của các VĐV, biểu diễn nghệ thuật và các yếu tố nghi thức.

Lễ khai mạc kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ, thu hút lượng khán giả rất lớn. Sẽ có 80 màn hình khổng lồ và những chiếc loa được bố trí một cách thuận tiện để khán giả có thể theo dõi và tận hưởng bầu không khí của lễ khai mạc Thế vận hội.

Đây sẽ là lễ khai mạc có quy mô lớn nhất lịch sử, theo lời khẳng định của trang chủ Olympic 2024. Hãng tin Reuters đưa tin lễ khai mạc sẽ có sự tham gia của hơn 100 nguyên thủ quốc gia, các nhà lãnh đạo chính phủ trên thế giới và hơn 300.000 khán giả sẽ theo dõi từ bờ sông.

“Ban tổ chức Paris 2024 cho biết sẽ có khoảng 10.500 VĐV tham gia lễ khai mạc và khoảng 222.000 khán giả có vé miễn phí, trong khi 104.000 người sẽ phải mua vé”, hãng tin Reuters cho biết.

Đây là lần đầu tiên lễ khai mạc Olympic diễn ra ngoài SVĐ

Đây là lần đầu tiên lễ khai mạc Olympic diễn ra ngoài SVĐ

Theo thông tin của tờ The New York Times, giá vé lễ khai mạc Olympic 2024 dao động từ mức 90 euro tới 2.700 euro/vé. Loại vé có mức giá 90 euro đã được bán hết trong vòng chưa đầy một giờ.

Trang chủ Olympic 2024 khẳng định: “Các vận động viên sẽ là trái tim và là linh hồn của buổi lễ khai mạc”. Với việc mở đầu bằng cuộc diễu hành của các VĐV, lễ khai mạc Paris 2024 có sự đột phá so với truyền thống. Các VĐV sẽ xuất hiện trên sân khấu trong phần giới thiệu và trong suốt buổi lễ, bởi họ chính là trung tâm của kỳ Thế vận hội lần này.

Tuyến đường diễu hành của Olympic 2024 sẽ kéo dài khoảng 6km. Cuộc diễu hành sẽ khởi hành từ cầu Austerlitz bên cạnh vườn bách thảo Jardin des Plantes. Sau đó, các VĐV sẽ đi vòng quanh hai hòn đảo ở trung tâm thành phố (Ile Saint Louis và Ile de la Cite) trước khi đi qua một số cây cầu.

Trang chủ Olympic 2024 cho biết: “Các VĐV trên các thuyền diễu hành sẽ được nhìn thấy một số địa điểm thi đấu chính thức của Thế vận hội, bao gồm Parc Urbain La Concorde, Esplanade des Invalides, Grand Palais và cuối cùng là cầu Iena, nơi cuộc diễu hành sẽ dừng lại trước khi bước vào phần kết thúc buổi lễ khai mạc tại quảng trường Trocadero”.

Việc rước đuốc ở Olympic 2024 diễn ra một cách đặc biệt. Sau hành trình vượt biển Địa Trung Hải, ngọn đuốc Olympic 2024 từ Hy Lạp đã đến Pháp vào ngày 8/5. Khoảng 10.000 người thay phiên nhau cầm đuốc trong khoảng thời gian 69 ngày, rước ngọn lửa Olympic trên khắp nước Pháp cho đến khi đưa ngọn đuốc này đến Paris vào ngày 26/7 để dự lễ khai mạc, đánh dấu sự khởi đầu chính thức của Thế vận hội.

Khoảng 45.000 cảnh sát sẽ được điều động để đảm bảo an ninh cho buổi lễ khai mạc Olympic 2024, bao gồm cả lực lượng đặc biệt. Lính bắn tỉa sẽ được triển khai trên đỉnh các tòa nhà dọc tuyến đường. Một hệ thống chống máy bay không người lái cũng được triển khai.

Khán giả cũng như người dân địa phương sẽ phải mang theo giấy phép có mã QR để đến bất kỳ nơi nào gần bờ sông từ ngày 18/7. Ô tô sẽ không được phép vào khu vực này và chỉ có một số trường hợp ngoại lệ. Các ga tàu điện ngầm gần đó sẽ đóng cửa và nhiều cây cầu cũng vậy. Không có máy bay nào được phép bay qua Paris, trừ khi chúng là một phần của buổi lễ.

Ban tổ chức cho biết không có mối đe dọa khủng bố cụ thể nào đối với lễ khai mạc Olympic 2024. Nhưng nếu có những lo ngại nảy sinh, sẽ có các kế hoạch dự phòng. Theo đó, buổi lễ khai mạc sẽ được giới hạn ở quảng trường Trocadero gần tháp Eiffel hoặc SVĐ Stade de France.

https://vtcnews.vn/olympic-paris-2024-khai-mac-dac-biet-nhat-lich-su-ar885521.html

Ngày đăng: 09:26 | 26/07/2024

Sơn Tùng / VTC News