Thời 1985-1995, nghĩa là cách đây hơn 25 năm, xe máy được xem là tài sản lớn trong mỗi gia đình. Và bây giờ, ô tô cũng vậy. Còn tương lai thì sao?

o to sau cung cung chi la phuong tien ma thoi

Chiếc Honda Cub 81 một thời là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý.

Hồi đó có một chiếc Honda Cub 81 kim vàng giọt lệ, xe 82 đèn vuông 70 phân khối, rồi DD đỏ và Dream Thái thì ra đường mặt có thể vênh lên, chả khác giờ sở hữu những xế sang hàng hiệu Mercedes, Lexus hay BMW như thời nay.

Ối người mua xe máy lúc đó, giờ “tiếc ngẩn, tiếc ngơ” nhủ lòng biết thế đi mua đất. Xe thì chỉ có xuống, còn đất nói chung là lên giá, ngoại trừ chỗ quy hoạch treo.

Honda Việt Nam năm 1998 có sản phẩm đầu tiên bán ra thị trường nhưng cơn sốt Dream Thái vẫn không dừng. Mua Dream nội được định nghĩa không thể xịn như Dream Thái. Rồi Honda ra Furture, dân Việt cũng ồn ào xao động. Trong tâm thế dân Việt, xe máy nhất thiết vẫn cứ phải là Dream Thái hay chí ít Cup 82 đèn vuông.

Thuở ấy, các hãng như Yamaha, Piaggio, Suzuki, VMEP hoặc là chưa có, chưa vào Việt Nam, hoặc có bán thì cũng là hàng rất phọt phẹt.

Cơn sốt xe máy Tàu khiến cho nhiều người có thu nhập bình dân cũng lên đời với động cơ, thay vì gò lưng đạp xe. Thị phần của các doanh nghiệp xe máy ngoại lao đao với tổng cộng từ 15-30% tuỳ thời điểm nhưng chẳng ai dời đi.

Honda sau một hồi lao đao rồi cũng tìm ra sản phẩm chiến lược là Wave Alpha vào cuối 2001, đầu 2002 với giá xấp xỉ 13 triệu. Cũng từ đây Honda đã bắt đầu lấy lại dần vị thế của mình để chinh phục dân Việt.

Các dòng xe của Honda giờ “nhan nhản”, chỉ độ từ 15 triệu đến hơn 100 triệu đồng, “cả làng” chả thấy ai kêu ca. Người ít tiền mua xe rẻ tiền. Người thích sành điệu mua xe đắt tiền của không chỉ Honda mà còn của cả Piaggio hay vút hẳn lên các dòng xe thể thao chất chơi đến bệ vệ như Harley Davision.

Xe máy giờ với đa phần mọi người là phương tiện, trừ vài dòng xe đắt tiền được coi là tài sản, nhưng cũng không phải là thứ giữ giá bởi thị trường vẫn ê hề ra. Muốn mua tầm nào có tầm ấy.

Lan man câu chuyện xe máy để nhìn sang ô tô. Ai cũng kỳ vọng năm 2018, giá xe sẽ rẻ đi để người ít tiền có thể mua được xe che nắng, trú mưa vi vu.

Giấc mơ ô tô với đa số mọi người là từ 350 triệu đến 800 triệu. Và thị trường, từ ngày có anh Trường Hải tham gia “phá đám” bằng giá đã không còn là sân chơi riêng của các hãng ô tô có ông chủ ngoại.

Tháng vàng, tuần vàng, thậm chí là ngày vàng của anh Trường Hải đã khiến các hãng xe khác từ chỗ tự tin vào sự đặt giá của mình, khiến dân Việt chỉ có nước chấp nhận giờ phải ngơ ngác và lao theo.

Các anh nước ngoài quen hưởng lợi cao, thu tiền to mà chả chịu đầu tư mấy cho sản xuất tại Việt Nam giờ ngơ ngác, bức xúc làm gì với các chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước.

o to sau cung cung chi la phuong tien ma thoi

Ai cũng kỳ vọng năm 2018, giá xe sẽ rẻ đi để người ít tiền có thể mua được xe che nắng, trú mưa vi vu.

Nếu buồn vì chính sách mà chỉ 1-2 doanh nghiệp “vừa chân” thì phải tự hỏi lại mình đã ở đâu, làm những gì trong 15 năm qua.

Trong khi các anh nước ngoài bận lý luận “thị trường bé, các doanh nghiệp phụ trợ không vào vì không hiệu quả” để né đầu tư thêm vào Việt Nam. Các anh chỉ chăm chăm bán hàng, rồi chăm chăm chờ nhanh nhất, nhàn nữa thì nhập khẩu nguyên chiếc. Lúc này, doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu từ số 0 trên mọi phương diện vẫn lao vào làm, chả khác gì trứng chọi đá.

Giờ so ra, có chú nước ngoài nào đầu tư bằng anh Trường Hải đó không? Đợi mấy năm nữa, cái gì anh cũng làm mà ra thật có khi các anh ngoại còn khóc to nữa.

Buồn làm gì, ngồi thở than làm gì? Hãy bắt tay vào làm đi, để cho dân Việt Nam chúng tôi cũng có sản xuất rồi lớn lên được chứ không phải chỉ ngồi buôn bán vặt, chém gió chờ xe tự dưng rẻ.

Người được hưởng lợi cuối cùng xét ra vẫn là dân. Rồi chả mấy, ô tô cũng như xe máy, không còn là tài sản và khó mua nữa mà chỉ còn là phương tiện.

Mà đã là phương tiện thì khóc làm gì?

(*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của người viết)

o to sau cung cung chi la phuong tien ma thoi Dubai vào top 10 thành phố nguy hiểm cho du khách

Dubai, Pattaya, Mumbai, hay Paris đều nằm trong danh sách 10 thành phố nguy hiểm do trang Elite Readers bình chọn.

o to sau cung cung chi la phuong tien ma thoi Ô tô lũ lượt né trạm thu phí BOT Cần Thơ

Nhiều xe tải, ô tô lũ lượt né trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp trên QL 1 (quận Cái Răng, TP Cần ...

o to sau cung cung chi la phuong tien ma thoi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ năm 2019

Với hơn 80% đại biểu có mặt tán thành, sáng nay (22.11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu ...

http://www.nguoiduatin.vn/o-to-sau-cung-cung-chi-la-phuong-tien-sao-phai-khoc--a348384.html

Ngày đăng: 17:00 | 25/11/2017

/ Theo Hương Thanh/Người đưa tin