Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện đi học thêm, nhưng Đinh Thị Xuyến xuất sắc trở thành thí sinh duy nhất của tỉnh Hòa Bình năm nay đạt 3 điểm 10.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Đinh Thị Xuyến học sinh lớp 12A1 trường THPT Mường Bi, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đạt 3 điểm tuyệt đối môn Sử, Địa và GDCD. Nhờ thành tích xuất sắc, em trở thành thí sinh hiếm hoi đạt 10 điểm tổ hợp Khoa học xã hội.

Kết quả là nỗ lực tự học suốt ba năm THPT của Xuyến. Vì nhà nghèo nên em không có điều kiện đi học thêm, em tự học qua sách vở và thầy cô trên lớp.

Chân dung nữ sinh Hoà Bình đạt 3 điểm 10 thi tốt nghiệp. (Ảnh: NVCC)

 Chân dung nữ sinh Hoà Bình đạt 3 điểm 10 thi tốt nghiệp. (Ảnh: NVCC)

"Khi xem điểm, em không tin, phải dụi mắt mấy lần vì sợ có gì nhầm lẫn. Sau khi xác nhận đó đúng là kết quả của mình, em hét lên vì vui sướng", nữ sinh 2006 nói.

Sử và Địa là hai môn thế mạnh của em. Ngoài sách giáo khoa, nữ sinh thường tìm hiểu thêm các kiến thức trên sách báo, càng đọc em càng thấy say mê với các môn này. "Lịch sử và Địa lý là hai lĩnh vực mật thiết với nhau. Hiểu được điều đó nên em thường học theo phương pháp liên hệ kiến thức, vừa giúp em hiểu và nhớ các nội dung vừa giúp em chinh phục các câu vận dụng cao trong đề thi", Xuyến nói.

Chia sẻ về môn GDCD, Xuyến nhận định đây là môn học không dễ, nhiều thuật ngữ liên quan đến luật, để học tốt cần hiểu bản chất thay vì học thuộc, học vẹt. Học đến nội dung nào không hiểu, Xuyến sẵn sàng nhờ thầy cô và bạn bè giải đáp.

Xuyến được nhiều người ngưỡng mộ không chỉ bởi điểm số cao mà hơn hết là nghị lực vượt khó của em.

Nữ sinh bán hàng trên đèo Đá Trắng phụ mẹ. (Ảnh: NVCC)

Nữ sinh bán hàng trên đèo Đá Trắng phụ mẹ. (Ảnh: NVCC)

Gia đình Xuyến ở xóm Báy, xã Phú Cường, thuộc vùng khó khăn (xã 135) của tỉnh Hòa Bình. Trong nhiều năm, Xuyến được hỗ trợ gạo và tiền đi học. Nữ sinh luôn tự nhủ phải cố gắng học giỏi để thoát nghèo.

Ngày nghỉ, Xuyến thường phụ mẹ bán nước, ngô, cơm lam và thịt nướng ở đèo Đá Trắng, dọc quốc lộ 6 đường từ Hà Nội lên Mai Châu. Vừa bán hàng, Xuyến vừa tranh thủ làm bài tập. Em luôn coi công việc là niềm vui bởi được gặp gỡ, trò chuyện với nhiều khách du lịch giúp em tự tin và trưởng thành hơn.

"Thi thoảng gặp những vị khách nước ngoài em cũng có cơ hội trau dồi khả năng nói tiếng Anh của mình", nữ sinh dân tộc Mường nói.

Ngoài bán hàng, Xuyến thường đi thả trâu, làm cỏ ở ruộng ngô, khoai và làm việc nhà giúp bố mẹ. Nữ sinh luôn phân bổ thời gian hợp lý để cùng lúc làm tốt nhiều công việc.

Nhận tin con gái đạt điểm cao trong kỳ thi quan trọng, chị Bùi Thị Ơ - mẹ Xuyến, nói: "Con nhiều ước mơ lắm, mẹ hay trêu rằng không làm được nhưng con rất quyết tâm. Con nói sẽ cố gắng học tập, kiếm nhiều tiền đưa mẹ đi du lịch vòng quanh thế giới".

Xuyến là niềm tự hào của gia đình, nhà trường. (Ảnh: NVCC)

Xuyến là niềm tự hào của gia đình, nhà trường. (Ảnh: NVCC)

Không chỉ là niềm tự hào của gia đình, cô học trò nhỏ còn trở thành tấm gương hiếu học của ngôi trường THPT Mường Bi.

Theo cô Đào Thu Hiền - Hiệu trưởng trường - Xuyến là học sinh thuộc lớp mũi nhọn của trường. Suốt 3 năm THPT, em luôn chăm chỉ, quyết tâm học và rất ngoan. Đặc biệt năm lớp 12, em học bật lên, đứng trong top đầu của lớp và đại diện trường tham gia nhiều cuộc thi. Xuyến xuất sắc giành giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử.

"Các thầy cô rất vui và tự hào về em. Chúng tôi tin rằng với bản lĩnh của mình, Xuyến sẽ ngày càng tiến xa và gặt hái nhiều thành công", cô Hiền nói và cho biết thêm, sau khi biết điểm, Xuyến tiếp tục bán hàng, chăn trâu phụ bố mẹ như những ngày thường nhật.

Xuyến dự định dùng tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) với 28,73 điểm (gồm ưu tiên) để đăng ký xét tuyển vào khoa Lịch sử của trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

"Xuống Hà Nội em sẽ vừa học vừa làm thêm để đỡ đần bố mẹ", nữ sinh Hoà Bình nói.

https://vtcnews.vn/nu-sinh-ban-hang-tren-deo-da-trang-dat-3-diem-10-thi-tot-nghiep-thpt-ar884102.html

Ngày đăng: 13:14 | 19/07/2024

HIỂU LAM / VTC News