Cung điện Buckingham tối 8/9 (giờ địa phương) thông tin, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời ở tuổi 96 tại lâu đài Balmoral, Scotland. Thông tin chi tiết về tang lễ của Nữ hoàng sẽ sớm được Buckingham công bố.

1
Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà. Ảnh: The Royal Family.

Cung điện Buckingham cho biết trong một tuyên bố trên Twitter: "Nữ hoàng đã thanh thản ra đi tại Balmoral vào chiều nay (8/9). Nhà Vua và Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai".

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Buckingham nói rằng các bác sĩ đang hết sức lo lắng cho tình hình sức khỏe của Nữ hoàng và đề nghị Nữ hoàng cần được theo dõi y tế. Các thành viên thuộc hoàng gia Anh sau đó đều tề tựu tại lâu đài Balmoral.

2
Nhân viên ở lâu đài Holyroodhouse, thành phố Edinburgh, Scotland gắn thông báo về sự qua đời của Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Reuters.

Các lá cờ trên khắp Vương quốc Anh hiện đã được hạ xuống một nửa để bày tỏ sự tiếc thương đối với Nữ hoàng. Các đài truyền hình lớn của Anh, đã ngừng phát sóng chương trình thường nhật và thay bằng chương trình tin tức đặc biệt. Người dẫn chương trình mặc âu phục đúng theo quy định khi có một thành viên cấp cao hoàng gia qua đời.

Thông tin chi tiết về tang lễ của Nữ hoàng sẽ sớm được Buckingham công bố. 

3
Nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng. Ảnh: The Royal Family.

Lên ngôi khi mới 25 tuổi (năm 1952) sau sự ra đi của cha bà - Vua George VI, Nữ hoàng Elizabeth II là người tại vị lâu nhất lịch sử Vương quốc Anh. Hồi tháng 2 vừa qua, Vương quốc Anh đã tổ chức Đại lễ Bạch Kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà. 

Trên thế giới, chỉ có hai vị vua có khoảng thời gian trị vì lâu hơn Nữ hoàng Anh Elizabeth II là Vua Louis XIV của Pháp, người giữ ngai vàng trong hơn 72 năm (1643 - 1715), và Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, với khoảng thời gian nắm quyền 70 năm 4 tháng tính đến tháng 10/2016.

Chồng của Nữ hoàng là Hoàng thân Philip qua đời hồi tháng 4/2021 ở tuổi 99.

Được biết, Thái tử Charles (73 tuổi), người được chỉ định thừa kế ngai vàng từ năm 3 tuổi, hiện trở thành Vua Charles III, và buổi lễ công bố chính thức tại cung điện St James’s ở London sẽ được diễn ra trong thời gian sớm nhất. Con trai cả của ông là Hoàng tử William, hiện trở thành Thái tử, và con dâu là Công nương Kate sẽ bắt đầu đảm nhận nhiều trọng trách hơn.

 

Ngày đăng: 07:21 | 09/09/2022

Linh Đan / CAND