NSND Thái Thị Liên – thân mẫu của NSND Đặng Thái Sơn vừa qua đời vào ngày 31/1 tại Hà Nội, hưởng thọ 106 tuổi.

Bà Thái Thị Liên sinh năm 1918, tại TP Hồ Chí Minh. Bà hoạt động cách mạng từ sớm, ở trong nước và cả nước ngoài. Cha của bà là kỹ sư Thái Văn Lân, một trong những kỹ sư điện đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp tại Pháp. Anh trai của bà là luật sư Thái Văn Lung, nhà hoạt động cách mạng, hy sinh năm 1946. Chị gái của bà là nghệ sĩ Thái Thị Lang, nhà soạn nhạc nữ đầu tiên của Việt Nam, nghệ sĩ piano Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp Nhạc viện Paris và từng lưu diễn khắp thế giới.

NSND Thái Thị Liên – thân mẫu của danh cầm Đặng Thái Sơn qua đời -0
NSND Thái Thị Liên và con trai- NSND Đặng Thái Sơn

Bà Thái Thị Liên là một trong số nữ danh cầm piano đầu tiên của Việt Nam, là một trong những người tiên phong đồng sáng lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, phụ trách bộ môn piano và biên soạn bộ giáo trình đầu tiên. Bà là thầy của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có hai con bà là NSND, Nhà giáo Nhân dân Trần Thu Hà - nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và NSND Đặng Thái Sơn.

Khi nghệ sĩ Đặng Thái Sơn giành giải nhất Concours Chopin 1980, bà sang Liên Xô (cũ) sống cùng con trai và theo con từ đó qua Nhật rồi Canada sinh sống. Khi tuổi già sức yếu, bà mới trở về sống ở Việt Nam.

https://cand.com.vn/Chuyen-dong-van-hoa/nsnd-thai-thi-lien--than-mau-cua-danh-cam-dang-thai-son-qua-doi-i682123/

Ngày đăng: 23:45 | 31/01/2023

P.V / cand.com.vn