Đợt thu hồi bao gồm các mẫu Honda Pilot đời 2023–2025 và một số dòng xe thuộc thương hiệu hạng sang Acura.

Honda đang tiến hành thu hồi hơn 259.000 xe tại Mỹ do phát hiện một lỗi kỹ thuật có thể khiến bàn đạp phanh bị lệch khỏi vị trí thiết kế, từ đó ảnh hưởng đến khả năng giảm tốc hoặc dừng xe của người điều khiển phương tiện. 

Theo tài liệu công bố bởi Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), đợt thu hồi này bao gồm các mẫu Honda Pilot đời 2023–2025 và một số dòng xe thuộc thương hiệu hạng sang Acura của hãng là Acura TLX đời 2021–2025 và Acura MDX đời 2023–2025.

Theo NHTSA, chốt bản lề bàn đạp phanh (brake pedal pivot pin) trên một số xe đã không được cố định đúng kỹ thuật trong quá trình lắp ráp. Điều này có thể khiến bàn đạp phanh dịch chuyển bất thường, dẫn đến hiện tượng phanh ngoài ý muốn và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

“Sự cố này cũng có thể khiến bàn đạp phanh bất thường khi vận hành, làm sáng đèn cảnh báo lỗi phanh trên bảng đồng hồ, hoặc khiến đèn phanh phía sau vẫn sáng ngay cả khi không đạp phanh”, đại diện Honda tại Mỹ cho biết.

Về biện pháp khắc phục, Honda cho biết các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra toàn bộ và thay thế thiết bị nếu cần. Tất cả hoàn toàn miễn phí. 

jy
Honda đang tiến hành thu hồi hơn 259.000 xe tại Mỹ do phát hiện một lỗi kỹ thuật có thể khiến bàn đạp phanh bị lệch khỏi vị trí thiết kế

 

Theo báo cáo của NHTSA, chỉ khoảng 1% số xe trong diện triệu hồi thực sự gặp lỗi này. Hãng đã thông báo tới đại lý từ ngày 13/6. Thư chính thức sẽ được gửi đến chủ xe từ ngày 28/7. Trong thời gian chờ, khách hàng có thể kiểm tra xem xe của mình có thuộc diện triệu hồi hay không thông qua website của NHTSA hoặc công cụ tra cứu của Honda.

Honda bắt đầu điều tra hiện tượng này vào tháng 4/2024, sau khi nhận được phản ánh về sự cố liên quan đến bàn đạp phanh. Kết quả cho thấy lỗi phát sinh từ quy trình lắp ráp sai tại một nhà máy của nhà cung cấp ở Mỹ và cơ sở này hiện đã ngừng hoạt động. Dây chuyền sản xuất sau đó được chuyển sang một nhà máy tại Mexico.

Hiện Honda đang triển khai một số chiến lược nhằm khắc phục hệ thống sản xuất và kiểm soát chất lượng. Các biện pháp bao gồm tăng cường kiểm tra ngẫu nhiên hoặc sẵn sàng truy vết toàn bộ chuỗi cung ứng. Việc áp đặt các công nghệ kiểm soát tiên tiến tiếp tục được đẩy mạnh để tránh lỗi tương tự trong tương lai.

Trước đó, Honda buộc phải thu hồi hơn 750.000 xe tại Mỹ do túi khí có thể bung ra ngoài ý muốn khi xảy ra va chạm. Các tài liệu được NHTSA đăng tải cho thấy cảm biến trọng lượng ghế hành khách phía trước có thể bị nứt, đoản mạch và không tắt được túi khí như dự định. Nếu túi khí không thể bị vô hiệu hóa trong trường hợp đặc thù như trên, nó sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương.

Chuỗi lỗi kỹ thuật liên tục đặt ra câu hỏi về quy trình kiểm soát chất lượng nội bộ của Honda. Việc sửa chữa nhanh chóng chỉ giải quyết hậu quả, trong khi nguyên nhân gốc như lỗi trong dây chuyền sản xuất, giám sát nhân sự, thiết kế kỹ thuật… cần được điều tra sâu. Giới chuyên gia đánh giá nếu không cải tiến toàn diện hệ thống quản lý chất lượng và chuỗi cung ứng, Honda có thể tiếp tục đối mặt với làn sóng thu hồi mới, làm ảnh hưởng niềm tin từ người tiêu dùng và nhà chức trách.

 https://markettimes.vn/nong-honda-thu-hoi-hon-259-000-xe-tai-my-phat-hien-1-loi-ky-thuat-nghiem-trong-85009.html

Ngày đăng: 17:45 | 20/06/2025

Vũ Anh / Markettimes.vn