Xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc là địa bàn có số người dân xuất ngoại qua Lào làm ăn đứng đầu tỉnh Thừa Thiên - Huế với khoảng hơn 3.000 lao động, trong đó lứa tuổi thanh, thiếu niên chiếm đến 80%. Những năm gần đây, nhiều thanh niên ở đây với vỏ bọc qua Lào làm ăn nhưng mục đích là mua ma túy tuồn về Việt Nam cung cấp cho các “đại lý” ở nhiều tỉnh, thành trong nước…

Xuất ngoại để buôn ma túy

Một ngày mưa lạnh cuối tháng 12/2022, chúng tôi tìm về nhà Trần Văn Sáng (SN 1982, trú thôn Hòa Vang 4, xã Lộc Bổn, phạm nhân đang chấp hành án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”).

mot.jpg -0
Một ngôi làng có nhiều người xuất ngoại ở xã Lộc Bổn

Căn nhà của Sáng nằm khuất sâu trong xóm nhỏ giờ cửa đóng then cài. Theo lời những người hàng xóm, khoảng 10 năm trước, khi rời quê qua Lào làm ăn, Sáng hứa với gia đình sẽ cố gắng dành dụm để sửa chữa ngôi nhà cho ba mẹ. Thời gian đầu, Sáng rất chăm chỉ làm ăn nên dù không giàu có nhưng cũng thuộc dạng khá giả so với các bạn cùng trang lứa.

Nhưng trong một lần ngồi cà phê với những người đồng hương ở Lộc Bổn qua Lào làm ăn, Sáng biết nhiều thanh niên trong làng chỉ qua Lào thời gian ngắn đã giàu lên một cách bất ngờ. Hỏi ra mới biết “bí quyết” là mua bán ma túy. Qua giới thiệu của một người bạn, Sáng tìm gặp Nọi (người Lào) mua 5 gói ma túy tổng hợp với giá 2.000 USD. Khi đưa về đến Việt Nam, Sáng cất giấu ma túy tại khu vực Cửa khẩu Lao Bảo và khi đang thực hiện giao dịch, Sáng bị Công an tỉnh Quảng Trị bắt quả tang. 

Nhưng Trần Văn Sáng chỉ là một trong số hàng chục đối tượng ở xã Lộc Bổn đã và đang chấp hành án phạt tù do liên quan đến tội phạm ma túy. Đã có rất nhiều gia đình ở xã Lộc Bổn sau khi có người thân xuất ngoại sang Lào làm ăn đã đổi đời do chăm chỉ lao động. Sau nhiều năm qua Lào, nhiều nhà từ nghèo khó nay đã xây được nhà lầu, mua xe hơi… Tuy nhiên, cũng không ít người, phần lớn là thanh niên, khi qua Lào đã nghiện ngập ma túy và hậu quả có rất nhiều người đã vướng vào lao lý sau khi đưa ma túy vượt biên giới.

Nỗi ám ảnh ma túy ở “xã xuất ngoại” -0
Đối tượng Lê Đình Quang, chủ mưu đưa 2 kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ tại các tỉnh thành miền Trung

Đã mấy năm trôi qua nhưng ông Nguyễn Hữu Tạo (trú thôn Bình An, xã Lộc Bổn) vẫn không khỏi ám ảnh khi nhớ lại ngày giáp Tết cách đây gần 3 năm, lực lượng Công an đã bất ngờ ập đến nhà ông để đọc lệnh bắt con trai ông là Nguyễn Hữu Tiến (SN 2001) phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Ông kể, do ở quê tìm không ra việc làm nên khi nghe con trai nói đi theo mấy đứa bạn qua Lào học nghề sửa ô tô và rửa xe cũng đủ tiền tiêu xài và gửi về cho gia đình, vậy là cả nhà đồng ý. Không ngờ, trong một lần về quê, Nguyễn Hữu Tiến bị Công an bắt khi xách theo hàng trăm viên ma túy tổng hợp.

Nỗi ám ảnh ma túy ở “xã xuất ngoại” -0
Đối tượng Nguyễn Thanh Tuấn mua 5 kg ma túy từ Lao Bảo (Quảng Trị) đưa về Huế tiêu thụ thì bị Công an bắt giữ vào cuối tháng 12/2022

Thượng tá Trần Đăng Điền, Phó Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, nguyên Phó trưởng Công an huyện Phú Lộc cho biết, trong các vụ án ma túy bị lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh bắt giữ thì có nổi lên một số đối tượng là lái xe, phụ xe. Một trong những đối tượng ma túy cộm cán nổi lên ở xã Lộc Bổn là Lê Đình Quang (SN 1981) làm nghề phụ xe khách tuyến Đà Nẵng - Viêng Chăn.

Qua công tác nắm tình hình, cơ quan Công an phát hiện Lê Đình Quang đang tìm cách móc nối với một số đối tượng khác là người cùng làng đưa một lượng lớn ma túy tổng hợp dạng đá từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Quá trình mật phục, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã bắt quả tang Đoàn Ngọc Phúc (SN 1993, trú huyện Phú Lộc) đang vận chuyển trái phép 2kg ma túy đá.

Qua đấu tranh, lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp với Trạm CSGT Đường 9, Công an tỉnh Quảng Trị truy đuổi đến Km16 qua địa bàn xã Cam Thành (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) và bắt giữ thêm Nguyễn Đức Hải (SN 1989, trú xã Lộc Bổn). Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã bắt khẩn cấp Lê Đình Quang (SN 1981, cũng trú tại xã Lộc Bổn) khi đang ngồi trước quán cà phê bên QL1A thuộc địa phận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Quang là đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây buôn bán vận chuyển ma túy nói trên. Số ma túy của Quang sau khi đưa về Việt Nam đã được các “đàn em” phân chia tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành ở khu vực miền Trung.

Trước đó, cuối tháng 7/2021, lực lượng liên ngành gồm Hải quan, Biên phòng, Công an các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng đã phối hợp triệt phá đường dây vận chuyển ma túy đá từ Lào về Việt Nam. Khi bị bắt, thủ phạm vụ án này là Võ Đại Vận (SN 1975, trú tại xã Lộc Bổn) đang điều khiển xe đầu kéo biển kiểm soát Lào 7879 đến khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo bàn giao xe cho đối tượng Ngô Xuân Xôn (SN 1989, trú tại xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Khám xét chiếc xe tải, lực lượng chức năng phát hiện trong số các thùng hàng ký gửi trên xe có 10 can nước xả vải nhãn hiệu Comfor, loại 5 lít, trong đó 4 can có chứa số lượng lớn ma túy tổng hợp dạng đá. Mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra bắt giữ Ngô Xuân Xôn; Hồ Thị Mỹ Nguyệt (SN 1991) và Hồ Thị Mỹ Ly (SN 1997 (đều trú tại thị trấn Lao Bảo); Lê Công Khanh (SN 1977, quê quán tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Kết quả giám định số tang vật giấu trong 4 can nước xả vải là 6kg ma túy tổng hợp là ketamine, trị giá khoảng 5 tỷ đồng…

Tương tự, Võ Đại Việt (SN 1979) từ Lào trở về Huế, vừa thuê phòng khách sạn tại TP Huế để chờ giao bán 4kg cần sa và hàng trăm viên nén ma túy tổng hợp thì bị Công an bắt giữ. Việt khai nhận, do nhiều lần qua lại làm ăn ở Lào, biết được việc mua bán ma túy rất dễ dàng và có lời cao nên nảy sinh lòng tham, mua về Huế tiêu thụ. Sau khi gom được số tiền kha khá, Việt lên cửa khẩu Việt Nam - Lào ở Nghệ An mua số ma túy của 1 đối tượng người Lào (không rõ tên tuổi). Sau đó, Việt bắt xe khách, đưa về Huế và trong khi chờ người đến giao dịch thì bị Công bắt giữ…

Tập trung đánh mạnh tội phạm ma túy để làm sạch địa bàn

Theo Công an huyện Phú Lộc, tội phạm ma túy ở Lộc Bổn rất phức tạp và càng lo ngại hơn khi loại tội phạm này ngày càng trẻ hóa, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội. Thiếu tá Vũ Thanh Tùng, trưởng công an xã Lộc Bổn cho biết, toàn xã có khoảng hơn 3.000 người thường xuyên làm ăn sinh sống tại Lào.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về cách thức đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy ở địa bàn cơ sở là “giảm cầu, giảm cung”, thời gian qua, Công an xã Lộc Bổn đã triệt xóa hàng loạt tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy, số lượng đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy bị phát hiện tăng, hàng loạt đối tượng bị đưa vào giáo dục tại xã, đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Nỗi ám ảnh ma túy ở “xã xuất ngoại” -0
Tang vật ma túy vừa được Công an Thừa Thiên - Huế thu giữ trong một vụ án là nguồn cung từ Lào về

Thượng tá Trần Đăng Phúc, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian gần đây, qua đấu tranh từ một số đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho các quán bar, karaoke, chung cư… trên địa bàn TP Huế; các đối tượng khai nhận, nguồn gốc ma túy, phần lớn là từ Lào về cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), sau đó được các đối tượng vận chuyển hoặc gửi vào bằng xe khách, xe tải đường dài vào Huế.

Chỉ trong năm 2022, Công an tỉnh Thừa Thiên -Huế đã bắt, xử lý hơn 150 vụ ma túy với hàng trăm đối tượng; trong đó có rất nhiều chuyên án, vụ án lớn do các đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào về Huế để tiêu thụ.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận định, từ nay cho đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương, đặc biệt là Công an xã Lộc Bổn, nơi có số lượng người dân qua Lào đông nhất tỉnh phải tiếp tục bám chắc địa bàn, rà soát, nắm tình hình và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đồng thời gọi hỏi, răn đe, đấu tranh đối với những đối tượng có dấu hiệu liên quan đến ma túy cũng như các tội phạm khác.

https://antg.cand.com.vn/Ho-so-Interpol/noi-am-anh-ma-tuy-o-xa-xuat-ngoai-i680057/

Ngày đăng: 10:24 | 06/01/2023

Hải Lan / antg.cand.com.vn