Nico Williams là cái tên được nhắc tới rất nhiều trong ngày Tây Ban Nha giành chức vô địch EURO 2024.

Nico Williams được xem là nhân tố quan trọng giúp Tây Ban Nha toàn thắng trong hành trình giành chức vô địch EURO 2024. Anh là cầu thủ ghi bàn mở tỷ số trong trận chung kết với đội tuyển Anh.

Nico Williams là ai?

Nico Williams sinh ngày 12/7/2002, thi đấu ở vị trí cầu thủ chạy cánh cho CLB Athletic Bilbao và tuyển Tây Ban Nha. Cha mẹ của Nico Williams là người Ghana. Cha của anh từng làm nhân viên soát vé ở sân Stamford Bridge (Chelsea).

Nico Williams sinh ra tại Pamplona (Tây Ban Nha). Nico Williams có anh trai là cầu thủ và cũng chơi cho Athletic Bilbao, Inaki Williams. Nico Williams ăn tập ở lò đào tạo của CD Pamplona và Osasuna trước khi cập bến Athletic Bilbao vào năm 2013.

Ngày 28/4/2021, Nico ra mắt đội một Athletic Bilbao ở La Liga khi vào sân thay người trong hiệp 2 trong trận hòa 2-2 trên sân nhà trước Real Valladolid. Anh trai của Nico, Inaki, cũng vào sân từ băng ghế dự bị 10 phút sau đó. Đó là lần đầu tiên hai anh em cùng có mặt trên sân cho CLB xứ Basque.

Nico Williams lần đầu ghi bàn cho Athletic Bilbao vào ngày 6/1/2022. Anh ghi cú đúp trong chiến thắng 2-0 trước Atletico Mancha Real tại Copa del Rey. 7 ngày sau, Nico Williams ghi bàn thắng quyết định trong trận thắng 2-1 Atletico Madrid ở bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha 2021/22. 

Nico Williams là nhân tố quan trọng của ĐT Tây Ban Nha ở thời điểm hiện tại

Nico Williams là nhân tố quan trọng của ĐT Tây Ban Nha ở thời điểm hiện tại

Nico Williams đá trận ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha vào ngày 24/9/2022 (thua Thụy Sỹ 1-2. Tại World Cup 2022, Nico khoác áo Tây Ban Nha trong khi người anh trai Inaki chơi cho Ghana. Ở giải đấu này, Nico Williams đã ra sân 4 trận trong, đó đá chính 2 trận. Anh ghi được 1 bàn thắng và có 1 kiến tạo, góp công đưa Tây Ban Nha tiến vào tứ kết.

Mùa bóng 2023/24 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ ở Nico Williams. Anh ghi 5 bàn và thực hiện 14 pha kiến tạo tại La Liga. Bên cạnh đó, cầu thủ này còn có 5 pha lập công và 5 pha kiến tạo ở Cúp nhà Vua Tây Ban Nha.

Theo thống kê vào tháng 2 năm nay, Nico là cầu thủ rê bóng giỏi thành công nhiều thứ 2 ở La Liga (57), xếp trên cả Vinicius Jr của Real Madrid (54).

Tỏa sáng ở EURO 2024

Tới EURO 2024, Nico Williams  khiến cả châu Âu dõi theo với màn trình diễn chói sáng trong màu áo Tây Ban Nha. Anh chính là một trong số những nhân tố chủ chốt giúp đội tuyển xứ bò tót giành chức vô địch EURO trên đất Đức.

Nico Williams ghi 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo cho Tây Ban Nha ở trận thắng Gruzia 4-1 tại vòng 1/8 EURO 2024. Trong khi truyền thông dồn sự chú ý vào Lamine Yamal thì có nhiều chuyên gia cũng dành những lời khen ngợi cho Nico Williams.

Nico Williams ghi bàn ở chung kết EURO 2024

Nico Williams ghi bàn ở chung kết EURO 2024

Trước thềm EURO 2024, HLV Luis de la Fuente của Tây Ban Nha đã ca ngợi Williams sở hữu "món quà của Chúa trời".

Tờ Givemesport viết về Nico Williams: “Bất kỳ CĐV nào chưa quen thuộc với lối chơi của Williams sẽ sớm nhận ra rằng tài năng của cầu thủ này nằm ở tốc độ di chuyển chớp nhoáng. Williams chạy nhanh đến nỗi lời nhận xét nhiều nhất mà anh ấy nghe được khi mới gia nhập đội một Athletic là "hãy chậm lại".

Tờ báo này cũng viết rằng nhiều hậu vệ ở EURO 2024 vô cùng vất vả khi phải đối mặt với cầu thủ giàu tốc độ như Nico Williams, trong đó có Giovanni Di Lorenzo của Italy.

Theo nhận định của cây bút Karl Matchett trên Yahoo Sport, trong nhiều năm qua, tuyển Tây Ban Nha chưa có cầu thủ chạy cánh nào chơi tốt và ổn định như Nico Williams ở thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, Wayne Rooney gần đây nhận định Nico Williams giống với Cristiano Ronaldo thời trẻ và khẳng định rằng cầu thủ của Tây Ban Nha rất nguy hiểm trong những tình huống một đấu một. Rooney cảnh báo tuyển Anh cần phải thận trọng với Williams.

Rốt cuộc, Williams ghi bàn trong trận chung kết với pha lập công ở phút 47, trước khi Mikel Oyarzabal ấn định chiến thắng 2-1 cho Tây Ban Nha ở phút 86.

Thêm một lần nữa, Nico Williams cho thấy tầm quan trọng của mình. Với bàn thắng nói trên, Nico trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 ghi bàn ở chung kết EURO (22 tuổi 2 ngày). Sau trận đấu, Nico Williams được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết EURO 2024.

Tây Ban Nha vô địch EURO 2024.

Tây Ban Nha vô địch EURO 2024.

 

Ủy ban quan sát kỹ thuật UEFA nhận xét về màn trình diễn của chàng trai 22 tuổi trong trận chung kết: "Nico Williams rất nguy hiểm trong tấn công và cũng tham gia phòng thủ rất nhiều, hỗ trợ cho Marc Cucurella và di chuyển vào khu vực giữa sân để phối hợp với Dani Olmo. Anh ghi bàn mở tỉ số và là một trong những cầu thủ nguy hiểm nhất trên sân".

EURO 2024 sẽ là bệ phóng đối với sự nghiệp của Nico Williams. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu có nhiều CLB lớn ở châu Âu tới gõ cửa Athletic Bilbao để hỏi mua cầu thủ 22 tuổi này. Các CĐV Barcelona đang hy vọng rằng đội bóng con cưng sẽ có đôi cánh của ĐT Tây Ban Nha là Lamine Yamals và Nico Williams ở mùa giải tới.

 

https://vtcnews.vn/nico-williams-con-trai-nhan-vien-soat-ve-giup-tay-ban-nha-vo-dich-euro-2024-ar883264.html

Ngày đăng: 08:54 | 15/07/2024

SƠN TÙNG / VTC News