Vài ngày sau vụ tấn công vào trường tiểu học ở Texas khiến 21 người thiệt mạng, cảnh sát và giới chức địa phương vẫn đưa ra những thông tin thiếu nhất quán và khiến dư luận Mỹ đặt ra nhiều câu hỏi.

4
Vụ xả súng khiến 21 người, trong đó có 19 em học sinh thiệt mạng. Ảnh AP.

Các thông tin mới được Cơ quan An toàn Công cộng (DPS) bang Texas đưa ra ngày 26/5 khác nhiều so với những báo cáo ban đầu của cảnh sát về vụ xả súng xảy ra hôm 24/5.

Trong một cuộc họp báo ngắn ngày 26/5, phát ngôn viên DPS Victor Escalon cho biết tay súng 18 tuổi Salvador Ramos đã xông thẳng đến khuôn viên trường tiểu học Rubb, Uvalde, bang Texas, mà không gặp bất kỳ cản trở gì, mặc dù trước đó tên này có gây ra một vụ va chạm xe.

Báo cáo ban đầu của cảnh sát cho thấy Ramos bắn bị thương chính người bà của mình rồi sau đó lái xe từ nhà đến nơi xả súng. Tên này “đối mặt” với một sĩ quan cảnh sát khi tiến về phía trường học. Tuy nhiên, theo cập nhật của ông Escalon, tên này không hề chạm mặt sĩ quan hay nhân viên an ninh nào.

Escalon nói thêm, tay súng gây ra vụ va chạm lúc 11 giờ 28 phút sáng, nổ súng nhằm vào hai người tại một nhà tang lễ bên kia đường, sau đó vượt rào đi vào khuôn viên trường học, bước qua một cánh cửa không hề khóa lúc 11 giờ 40 phút và bắt đầu cuộc thảm sát.

5
Ảnh Reuters

Tại Uvalde, có quy định yêu cầu các trường học khóa tất cả các lối ra vào, bao gồm các lớp học, như một biện pháp an toàn. Tuy vậy, nhân chứng tại trường tiểu học Rubb cho biết “vào ngày xảy ra vụ thảm sát, một số cửa tại trường đã không được khóa để tiện cho việc phụ huynh đến thăm và tham dự sự kiện diễn ra cùng ngày”.

Miguel Cerrillo và con gái 8 tuổi Elena cho biết, cánh cửa mà tay súng đi vào thường được khóa vào những ngày khác. “Nhưng vào ngày xảy ra vụ việc họ lại không khóa cửa, bởi hôm đó nhà trường tổ chức một sự kiện và phụ huynh có thể đi vào bằng cánh cửa này”, Cerrillo cho biết.

Hai nhân viên an ninh tiến vào trường học sau Ramos khoảng 4 phút nhưng tên này bắn nhiều phát đạn về phía họ. Ramos cố thủ trong lớp học nơi hắn vừa xả súng điên loạn, cướp đi sinh mạng của 19 học sinh. Đội đặc nhiệm Tuần tra biên giới Mỹ đột kích lúc 12 giờ 45 phút, tay súng được xác nhận đã chết vào lúc gần 1 giờ chiều.

Như vậy, cơ quan chức năng đã mất 90 phút để xử lý một vụ xả súng. Điều này khiến dư luận không khỏi bức xúc. “Họ nói họ nhanh chóng đến hiện trường. Nhưng chúng tôi không thấy vậy”, Javier Cazares, một phụ huynh có con thiệt mạng trong vụ việc cho biết. Cazares nói thêm nhiều phụ huynh quá lo lắng và thúc giục cảnh sát can thiệp, nhưng những gì họ được đáp lại là “cảnh sát không thể làm việc vì bị phụ huynh cản trở”.

Trong lúc cảnh sát bao vây hiện trường, nhiều người dân xung quanh bày tỏ thất vọng, thậm chí là phẫn nộ thúc giục cảnh sát ập vào nơi tay súng đang cố thủ. “Các anh hãy xông vào đi!” Juan Carranza, 24 tuổi, hét lớn vào cảnh sát sau khi vụ tấn công bắt đầu. “Cảnh sát thì đông mà tay súng thì chỉ có một mình, nhưng không ai xông vào đó”, Carranza kể lại.

Khi phóng viên hỏi tại sao cảnh sát không can thiệp sớm hơn, ông Escalon cho biết đây là “câu hỏi khó trả lời” và sẽ cung cấp thêm thông tin khi có thể.

Các điều tra viên vẫn đang cố gắng xác định động cơ của tay súng. Ramos đã bỏ học, không có tiền án và không có tiền sử bệnh về thần kinh. Vài phút trước khi gây ra vụ xả súng, tên này có gửi một tin nhắn trên mạng trong đó nói sẽ “xả súng tại một trường tiểu học”, theo Thống đốc Texas Greg Abbott.

Ngoài những người thiệt mạng, vụ việc cũng khiến 17 người khác bị thương. Vụ xả súng diễn ra chỉ 10 ngày sau khi một tay súng khác cướp đi sinh mạng của 10 người tại Buffalo, bang New York.

Hàng loạt các vụ xả súng xảy ra trong thời gian ngắn khiến vấn đề kiểm soát súng đạn ở Mỹ lại trở thành chủ đề nóng. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ đến Uvalde cuối tuần này.

Ngày đăng: 13:20 | 27/05/2022

Duy Tiến / CAND