Nhiều người bị béo phì, song lại rất khó khăn để giảm cân, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là họ đang mắc các quan niệm sai lầm về giảm béo.

Vì điều kiện sống ngày càng được cải thiện nên nhiều người có thói quen ăn uống vô độ, thích ăn các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị. Dù chế độ ăn uống này có thể khiến chúng ta cảm thấy "sung sướng" hay khoái khẩu, mang lại nhiều niềm vui khi ăn uống, nhưng nó cũng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí có những vấn đề nghiêm trọng, hậu quả kéo dài.

Hiện tại, ngày càng nhiều người bị béo phì, song rất khó khăn để giảm cân, thậm chí càng giảm lại càng béo và công cuộc giảm cân thất bại. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là các quan niệm sai lầm về giảm cân, chẳng hạn như hiểu sai bản chất của quá trình đốt cháy mỡ thừa. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm này:

shutterstock7330857461-15786403973421405334923-crop-15786404065931306490800-16287926783441148129154-14472244
Muốn giảm tỉ lệ mỡ thừa trong cơ thể, bạn phải lựa chọn phương pháp đúng (Ảnh minh họa).

1. Không ăn thì trọng lượng sẽ nhẹ đi, như vậy là giảm cân thành công

Để giảm cân nhanh chóng, một số người thường bỏ bữa tối và quả thực trọng lượng cơ thể nhẹ đi vào thời điểm ấy. Vì thế, họ lầm tưởng rằng nếu bỏ ăn một bữa là có thể giảm được cân.

Trên thực tế, quan niệm này là sai lầm, bởi việc bỏ bữa sẽ khiến năng lượng nạp vào cơ thể không đủ. Muốn duy trì hoạt động của các cơ quan khác nhau, cơ thể cần phân hủy glycogen trong gan để cung cấp năng lượng, mỗi gam glycogen được phân hủy cần tiêu thụ 4 gam nước, vì vậy hiện tượng giảm cân khi bắt đầu ăn kiêng thực chất là do mất nước chứ không phải do đốt cháy mỡ thừa.

Nếu việc kiêng ăn kéo dài thì lượng glycogen trong gan sẽ dần cạn kiệt. Khi ấy, cơ thể phải phân hủy glycogen trong cơ và mỡ để cung cấp năng lượng, do đó, thứ bạn mất đi khi ăn kiêng không hẳn là mỡ mà có thể là cơ. Điều này chẳng những không có lợi cho việc giảm béo, mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thậm chí sau này, khi bạn quay trở lại ăn uống bình thường, nó còn có thể phản tác dụng.

2. Cứ phải có thời gian tập thể dục hơn 30 phút mỗi lần mới đủ để đốt cháy mỡ thừa

Nhiều người tin rằng cần tập thể dục nhịp điệu hơn 30 phút/lần mới đủ để đốt cháy mỡ thừa, còn nếu tập ngắn hơn thời gian này thì chỉ tiêu hao glycogen. Tuy nhiên, quan niệm này là không chính xác.

page-14480328
Không nhất thiết phải có đủ thời gian bạn mới tập luyện, hãy vận động bất kỳ lúc nào có thể (Ảnh minh họa).

Trên thực tế, khi bắt đầu tập thể dục, glycogen và chất béo sẽ cùng cung cấp năng lượng cho cơ thể, do đó cả hai đều bị tiêu hao. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tập luyện, lượng chất béo bị tiêu hao tương đối ít. Tỷ lệ tiêu hao ngày càng cao khi thời gian tập càng kéo dài.

Dù vậy, không có nghĩa là phải cần hơn 30 phút cho mỗi tập luyện mới đốt cháy được mỡ thừa. Chỉ cần tận dụng những khoảng thời gian ngắn lúc rảnh rỗi để tập thể dục, bạn cũng có thể giảm được cân, quan trọng nhất là sự kiên trì.

3. Đổ mồ hôi tức là mỡ thừa đang được đốt cháy

Nhiều người giảm béo bằng cách cố gắng đổ mồ hôi, vì họ cho rằng việc đổ mồ hôi là dấu hiệu của quá trình đốt cháy mỡ thừa. Song thực chất, đổ mồ hôi là để tản nhiệt lượng dư thừa ra khỏi cơ thể, để cơ thể duy trì nhiệt độ bình thường.

Hơn nữa, thành phần chính của mồ hôi là nước, do đó dù trọng lượng của bạn nhẹ đi do đổ mồ hôi, thì thực chất chỉ là tiêu hao nước. Vì vậy, việc đổ nhiều mồ hôi không những không giúp giảm béo mà còn có thể khiến cơ thể bạn bị mất nước và mất cân bằng điện giải.

Nói tóm lại, muốn giảm béo nhanh thì trước hết bạn cần phải loại bỏ những nhận thức sai lầm. Giảm béo không phải là giảm trọng lượng mà là giảm mỡ. Tuy trọng lượng không nhẹ đi, nhưng nếu mỡ bị tiêu hao thì việc giảm béo của bạn cũng có hiệu quả.

Ngoài ra, nên tập thể dục nhịp điệu kết hợp với các bài tập thiên về sức mạnh khác, như vậy có thể giúp tăng cơ, cơ bắp cũng đốt cháy calo.

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi phương pháp đúng, nỗ lực cao và kiên trì, khi bạn bị thừa cân, bạn cần phải có kế hoạch thực hiện việc giảm cân bài bản dựa trên ăn uống và tập luyện cũng như cân bằng công việc và nghỉ ngơi.

 

Ngày đăng: 10:50 | 27/05/2022

Lan Hương / VTC News