Xe ô tô có mùi xăng sống là tình trạng xảy ra phổ biến, gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, nó còn là dấu hiệu phản ánh hiện tượng bất thường trên xe, cần được kiểm tra và xử lý sớm. Vậy, nguyên nhân nào khiến mùi xăng sống xuất hiện trên xe và làm thế nào để khắc phục?

Bugi bị lỏng

Nếu các bugi của xe không bao giờ được vặn chặt đúng mô-men xoắn, chúng có thể bị lỏng ra theo thời gian. Có thể xe của bạn có mùi xăng vì vòng đệm xung quanh bugi không được đặt đúng vị trí. Vì thế, khi xe đột nhiên hôi mùi xăng thì cần lưu ý đến bugi của xe. 

Bạn nên kiểm tra kỹ bugi xe có bị hỏng không hoặc xem vị trí vòng đệm đặt đúng vị trí chưa rồi chỉnh lại.

Khí thải xe

Ngoài những trường hợp nguy hiểm như hư hỏng một số thiết bị thì rò rỉ khí thải xe cũng gây nên mùi xăng trong xe. Những khói này là kết quả của việc đốt khí để tăng tốc ô tô.

Trong trường hợp xe bị rò rỉ khí thải, bạn sẽ thấy có mùi hôi xăng bốc lên. Lúc này, nếu ít kinh nghiệm sửa chữa xe, bạn cần mang đến trung tâm bảo hành, sửa chữa ô tô gần nhất để nhờ thợ kiểm tra.

Để xăng tràn ra ngoài

Việc bơm xăng dư sẽ khiến xăng tràn ra ngoài gây mùi hôi khó chịu. Thậm chí, xăng có thể tràn xuống một số thiết bị khác gây nguy hiểm. Vì thế, cần cẩn trọng, quan sát kỹ khi bơm xăng để tránh những trường hợp có thể gây sự cố.

Những nguyên nhân khiến ô tô có mùi xăng - 1

Xe ô tô có mùi xăng sống là tình trạng xảy ra phổ biến, gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng. (Ảnh minh hoạ).

Vòng đệm chữ O và vòng đệm xung quanh nắp dầu có vấn đề

Việc xe bị hôi xăng rất có thể do vòng đệm chữ O và vòng đệm xung quanh nắp dầu bị hỏng. Đây là trường hợp rất phổ biến xảy ra. Lúc này, chủ xe cần xem xét vòng đệm chữ O và vòng đệm xung quanh nắp dầu có bị dính bụi bẩn hay có vết nứt, vỡ thì cần thay thế để tránh gây nguy hiểm.

Nắp xăng có vấn đề

Tương tự nắp dầu, nắp xăng bị hỏng hoặc lỏng cũng sẽ tạo mùi hôi xăng.

Trong trường hợp này, cần kiểm tra xem nắp xăng được đóng kỹ chưa. Bởi có thể khi đổ xăng, nhân viên hoặc bạn có thể quên đậy nắp hoặc đậy nắp không kỹ.

Còn nếu nắp bị hỏng, bạn cần thay thế nhanh chóng, nếu không sẽ gây nguy hiểm về cháy nổ.

Đường ống dẫn xăng bị rò rỉ

Đường ống dẫn xăng là bộ phận truyền dẫn xăng tới những bộ phận khác. Vì thế, khi bị hở hoặc rò rỉ, xăng sẽ chảy ra ngoài và gây mùi khó chịu.

Kim phun xăng bị tắc nghẽn

Kim phun xăng bị tích tụ bụi bẩn lâu ngày và không được vệ sinh sạch sẽ sẽ khiến quá trình dẫn nhiên liệu vào buồng đốt bị tắc nghẽn. Lúc này, xăng không được đốt cháy hết theo khí xả thoát ra ngoài, gây nên hiện tượng mùi xăng sống khó chịu.

Bộ chế hòa khí của xe ô tô bị hư hỏng

Khói xe ô tô có mùi xăng sống có thể là dấu hiệu cảnh báo bộ hòa khí của xe đang gặp sự cố hư hỏng. Lúc này, xăng đi vào bộ chế hòa khí nhiều hơn bình thường, khiến tỷ lệ xăng và khí oxy không cân bằng. Vì vậy, xăng không được đốt cháy hết và đi theo khí thải xả ra ngoài, gây ra mùi khó chịu.

Nắp thùng xăng bị hở

Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng xe có mùi xăng sống. Thực tế, có nhiều người lái thường bỏ qua việc kiểm tra nắp thùng xăng. Nếu bị hở, xăng dễ bốc hơi ra bên ngoài không khí và gây mùi khó chịu.

Bộ phận đánh lửa khởi động gặp vấn đề

Trong quá trình khởi động xe, nếu bộ phận đánh lửa không hoạt động đúng lúc sẽ khiến xăng bốc mùi. Tuy nhiên, bạn chỉ cần chạy một lúc là sẽ hết.

Kim phao xăng bị mòn

Kim phao xăng là bộ phận giữ vai trò đóng mở liên tục để đưa xăng vào buồng đốt nhiên liệu tại bộ chế hòa khí. Tuy nhiên, thời gian dài hoạt động sẽ khiến bộ phận này bị mài mòn. Nếu không thay thế mới, mặt côn sẽ va đập với kim xăng và gây ra tình trạng hở, làm xăng rò rỉ, gây mùi khó chịu.

Nếu xe ô tô có mùi xăng sống, bạn không nên tự ý xử lý tại nhà nếu không có kiến thức chuyên ngành. Điều này không chỉ khiến lỗi hỏng nghiêm trọng hơn mà còn nguy hiểm tới sức khỏe lẫn tính mạng của bản thân.

Bên cạnh đó, tình trạng xe có mùi xăng sống, khói khét không nên để lâu, vì điều này ảnh hưởng tới sức khỏe và làm tiêu hao nhiên liệu, thậm chí có trường hợp xảy ra cháy nổ.

Do đó, bạn hãy tìm đến các gara sửa chữa ô tô uy tín để được kiểm tra, xử lý bởi đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn kinh nghiệm. Lúc này, họ sẽ kiểm tra tổng quát hệ thống và động cơ để xác định nguyên nhân, từ đó đưa phương án xử lý phù hợp. Nếu có bộ phận hư hỏng nặng, kỹ thuật viên sẽ tư vấn thay linh kiện mới để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Bảo dưỡng xe thường xuyên, định kỳ cũng là cách giúp ô tô luôn vận hành tốt, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng. Trong lúc bảo dưỡng, nếu phát hiện bộ phận nào gặp trục trặc, kỹ thuật viên sẽ thông báo để có phương án xử lý phù hợp.

Hầu hết trường hợp xe có mùi xăng sống là do hệ thống xăng có vấn đề như: nắp thùng xăng thủng, ống dẫn xăng bị rỉ…Vì thế, để khắc phục, bạn nên tìm đến các gara sửa chữa uy tín để kiểm tra và thay thế linh kiện mới.

https://vtc.vn/nhung-nguyen-nhan-khien-o-to-co-mui-xang-ar770211.html

Ngày đăng: 14:43 | 05/05/2023

PHẠM DUY / VTC News