Chuối là loại trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động của tim mạch, ruột, thận…

Người ta vẫn thường lầm tưởng rằng chuối là trái cây có chứa nhiều calo nên gây tăng cân. Thế nhưng theo các chuyên gia, chất dinh dưỡng trong quả chuối nhiều hơn số lượng calo chứa trong đó. Chuối có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Trong 1 quả chuối có 112 calo. Về cơ bản đây là trái cây chứa nước và carbohydrate. Chuối cũng là một nguồn thực phẩm giàu protein và không gây béo.

Trong một quả chuối xanh, thành phần chính là tinh bột. Khi quả chín, nó có vị ngọt và hàm lượng chất xơ tương đối thấp hơn so với lượng chất xơ khi chưa chín.

Những lợi ích 'quý hơn vàng' từ quả chuối với sức khỏe  - 1

Tăng cường khả năng miễn dịch

Chuối chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể và là nguồn cung cấp Vitamin C dồi dào.

Chuối cũng giúp loại bỏ nhiễm trùng và bệnh tật. Bởi nó giúp cơ thể chiến đấu chống lại vi trùng có hại và bệnh tật. Loại quả này đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Chuối chứa nhiều kali và magiê có thể giúp kiểm soát mức huyết áp. Chúng cũng hỗ trợ ổn định sự cân bằng điện giải của cơ thể. Theo một nghiên cứu, những người ăn nhiều kali ít bị bệnh tim hơn 27%.

Cải thiện hoạt động của ruột

Chuối có bản chất là prebiotic, chúng có tác dụng điều hòa đường ruột. Chuối rất giàu pectin, một loại chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol và điều hòa hoạt động của ruột. Đặc tính prebiotic có trong chuối có bản chất là tinh bột, giúp kích hoạt các vi khuẩn đường ruột dẫn đến sản xuất các hợp chất lành mạnh như axit béo chuỗi ngắn.

Có lợi cho thận

Chuối rất giàu kali, giúp thận luôn hoạt động tốt. Theo nghiên cứu, những người tiêu thụ chuối ít nhất 4 đến 6 quả mỗi tuần giảm 50% nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến thận.

Món ăn trước và sau khi tập luyện

Chuối cung cấp năng lượng cho cơ thể và là lựa chọn tốt nhất để ăn trước và sau khi tập thể dục. Chuối có hàm lượng chất điện giải cao như magie và kali. Do đó, chúng giúp thực hiện các bài tập nặng một cách dễ dàng. Vì thế khi ăn một quả chuối sau khi đổ mồ hôi có thể giúp giảm bớt tác động của đau nhức và chuột rút cơ bắp.

https://vtc.vn/nhung-loi-ich-quy-hon-vang-tu-qua-chuoi-voi-suc-khoe-ar691370.html

Ngày đăng: 15:17 | 01/08/2022

N.Hà / VTC News