Thời tiết mùa đông thay đổi khiến nhiều chi tiết trên ô tô bị thay đổi theo, nhiều bộ phận cần được bảo dưỡng đúng cách để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp nên các bộ phận bên trong xe thường xuất hiện những biểu hiện lạ, cùng với đó là sự co giãn không đều của lớp nhựa, cao su từ các bộ phận trên xe sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn. Vì thế, thời điểm thời tiết tại miền Bắc đang chuẩn bị bước vào mùa đông, việc bảo dưỡng và kiểm tra ô tô là vô cùng cần thiết.

Những kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô trong mùa đông - 1
 

Thời tiết mùa đông thay đổi khiến nhiều chi tiết trên ô tô bị thay đổi theo, nhiều bộ phận cần được bảo dưỡng đúng cách để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. (Ảnh minh họa)

Chăm sóc lốp xe

Trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp, mọi chất liệu đều có xu hướng co lại, trong đó có lốp ô tô. Lúc đó, ma sát giữa lốp xe và mặt đường sẽ giảm xuống, điều này dễ làm bánh xe trơn trượt và khiến tài xế khó kiểm soát xe hơn bình thường.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên xả bớt hơi của lốp xe để tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường. Nếu lốp quá mòn thì bạn cần thay mới. Bên cạnh đó, chủ xe cần phải thường xuyên giữ đúng áp suất lốp để việc di chuyển trên đường được an toàn hơn. Cách nhận biết áp suất lốp không đạt chuẩn như sau:

Thừa áp suất: Lốp quá căng sẽ có hình tròn khiến mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường giảm. Khi đó, độ bám đường thấp, không thích hợp khi di chuyển ở tốc độ cao.

Thiếu áp suất: Lúc này, khi quan sát bằng mắt thường bạn sẽ nhìn thấy lốp hơi lõm, xẹp xuống. Hoặc hiểu đơn giản là 2 bên thành lốp sẽ phè ra. Việc bị ăn mòn, gãy thành lốp và khi lốp non sẽ dễ bị thủng săm hơn.

Kiểm tra bình ắc quy

Cho dù ô tô của bạn được trang bị động cơ xăng, dầu diesel, hybrid hay động cơ điện, nhiệt độ xuống thấp đồng nghĩa với việc ắc quy phải hoạt động nhiều hơn. Mọi chiếc xe bạn sử dụng đều sở hữu bình ắc quy 12V nhằm đảm bảo các hệ thống điện quan trọng hoạt động xuyên suốt, vì vậy kiểm tra tình trạng ắc quy là việc rất cần thiết.

Bạn hãy cân nhắc thay bộ ắc quy 12V nếu đã sử dụng quá 5 năm. Nếu không có kế hoạch sử dụng trong thời gian dài, có thể dùng bộ sạc ắc quy để đảm bảo tình trạng của bình ắc quy ở mức tốt nhất.

Nếu bạn lái xe điện và không có ý định dùng chúng trong dịp nghỉ lễ, hãy đảm bảo mức pin tối thiểu là 10% trước khi gửi xe vào bãi đỗ.

Lựa chọn dầu động cơ phù hợp

Khi nhiệt độ xuống quá thấp, dầu động cơ sẽ trở nên đậm đặc hơn khiến cho việc khởi động xe gặp nhiều khó khăn, do các chi tiết cần bôi trơn chưa nhận được đủ lượng dầu cần thiết. Để xe dễ khởi động hơn vào mùa lạnh, người dùng cần lựa chọn loại dầu động cơ có độ đậm đặc thấp.

Hầu hết dầu động cơ được bán phổ biến tại Việt Nam là loại đa cấp, nghĩa là có 2 chỉ số (10W40, 5W40). Chỉ số phía trước chữ W xác định mức giới hạn nhiệt độ đông đặc của dầu, trong khi chỉ số phía sau biểu thị độ đậm đặc của dầu ở nhiệt độ 100 độ C. Khi sử dụng vào mùa đông, người dùng nên lựa chọn dầu có 2 chỉ số thấp để giúp xe khởi động dễ dàng hơn.

Dung dịch chống đông

Dung dịch chống đông có tác dụng ngăn nước làm mát của động cơ bị đóng băng. Vì vậy, chủ xe cần đảm bảo hỗn hợp dung dịch này được pha theo đúng tỷ lệ - nếu không bộ tản nhiệt hoặc máy bơm nước có thể xảy ra hiện tượng đóng băng và gây nên nhiều thiệt hại đáng kể. Vào những tháng mùa đông hoặc những nơi có nhiệt độ rất thấp, xe hơi sẽ cần một dung dịch làm mát đậm đặc hơn. Vì thế, hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng ô tô của bạn để lựa chọn loại dung dịch phù hợp.

Một số dòng ô tô sử dụng dung dịch chống đông với hạn sử dụng rất dài, trong khi các mẫu xe khác có thể yêu cầu phải thay dung dịch này chỉ sau vài năm. Ngoài ra, cần lưu ý dung dịch chống đông rất độc hại, vì vậy hãy đóng nắp chặt và cất giữ chúng ở nơi an toàn.

Bảo dưỡng hệ thống sưởi

Thực tế cho thấy, hệ thống sưởi ấm trên ô tô sử dụng vào mùa đông cũng quan trọng như việc dùng máy lạnh cho mùa hè. Vì vậy, bạn cần chú ý bảo dưỡng hệ thống sưởi, đảm bảo sự thoải mái khi lái xe.

Để bảo dưỡng đúng cách, bạn nên mang xe đến gara chuyên nghiệp để tiến hành kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt và độ thông suốt của ống gió trong hệ thống sưởi của xe.

Vệ sinh nội thất thường xuyên

Điều này giúp xe ô tô của bạn tránh độ ẩm cao. Bởi, mùa đông thời tiết lạnh là điều kiện để bụi bẩn, ẩm mốc và vi khuẩn ký sinh trên nội thất xe phát triển nhanh, đặc biệt là với chất liệu da lộn, nỉ… Điều đó không chỉ gây mùi khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Vì vậy, vào mùa đông bạn hãy tích cực vệ sinh nội thất xe như lau chùi bề mặt, hút bụi và tránh ăn uống bên trong xe, đảm bảo sức khỏe cá nhân và độ thẩm mỹ của xe.

https://vtc.vn/nhung-kinh-nghiem-bao-duong-o-to-trong-mua-dong-ar707603.html

Ngày đăng: 21:49 | 16/10/2022

THÀNH LÂM / VTC News