Theo truyền thông Mỹ, có đến 91,5% cố vấn, nhân viên thân tín của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã từ chức dù đồng hành cùng bà từ đầu nhiệm kỳ.

Tổ chức phi lợi nhuận OpenTheBooks (Mỹ) trong một báo cáo mới đây cho biết, 91,5% cố vấn, nhân viên đồng hành cùng Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris kể từ đầu cuộc bầu cử 2020 cho đến nay đã nghỉ việc. Con số này được xem là bất thường so với nhiều chính trị gia khác.

Báo cáo trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố dừng tái tranh cử và ủng hộ bà Harris trở thành ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2024.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. (Ảnh: Brandon Bell)

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. (Ảnh: Brandon Bell)

Cũng theo OpenTheBooks, báo cáo của tổ chức này lấy từ dữ liệu Thượng viện Mỹ về hoạt động văn phòng Phó tổng thống từ năm 2021 cho đến nay. “Tính đến ngày 31/3/2024, chỉ có bốn trong số 47 nhân viên thân tín ban đầu của bà Harris vẫn làm việc tại văn phòng Phó tổng thống Mỹ", báo cáo của OpenTheBooks có đoạn.

Những vấn đề của bà Harris trong việc dùng người từng được nêu ra trước đây. Theo The Hill, nhóm cố vấn của bà Harris luôn được "làm mới" chỉ sau thời gian ngắn. Chỉ trong mùa hè 2022, có đến 13 trợ lý cấp cao của Phó tổng thống Mỹ xin từ chức.

Còn theo tờ Axios, "làm việc kiệt sức, tìm kiếm cơ hội tốt hơn" là hai trong nhiều nguyên nhân khiến các cố vấn của bà Harris quyết định từ chức. Việc thiếu đi các cố vấn thân cận hiện tại chưa phải là vấn đề quá lớn đối với bà Harris nhưng tại nếu bà trở thành ứng viên đảng Dân chủ thì điều này sẽ trở thành khó khăn lớn.

Trong một cuộc thăm dò do Reuters thực hiện mới đây, bà Kamala Harris đã nới rộng khoảng cách, dẫn trước ông Donald Trump 2 điểm phần trăm sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố kết thúc chiến dịch tái tranh cử.

Cuộc thăm dò được tiến hành trong ngày 22-23/7, diễn ra sau Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa cũng như và thông báo của Tổng thống Biden về việc rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và ủng hộ bà Harris.

Trong khi các cuộc khảo sát trên toàn quốc đưa ra những tín hiệu quan trọng về sự ủng hộ của người Mỹ đối với các ứng cử viên chính trị, một số bang cạnh tranh thường làm nghiêng cán cân trong bỏ phiếu cử tri đoàn - những lá phiếu quyết định ai sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ngày đăng: 20:51 | 24/07/2024

Trà Khánh / VTC News