Hành động coi thường pháp luật của những đối tượng chặn xe xin tiền, livestream với mục đích được... nổi tiếng, khiến dư luận bức xúc. Nhiều người cho rằng việc "câu like" bằng hành vi vi phạm pháp luật cần phải được xử lý nghiêm để răn đe.

nhom thanh nien chan xe xin tien roi livestream he qua xau cua thoi song ao

Chia sẻ

Nhiều bạn đọc cho rằng nhóm thanh niên tay cầm hung khí chặn ôtô lấy tiền chỉ để "sống ảo". Ảnh: Công an cung cấp.

Tối 29.12, mạng xã hội xuất hiện một đoạn video dài hơn 4 phút ghi lại hình ảnh về một nhóm thanh niên vác theo nhiều hung khí và livestream nói thẳng “đây là các thanh niên đang đi xin tiền”.

Nhóm thanh niên đứng chặn trên đường, khi thấy xe ôtô đi qua liền gọi lại để “xin đểu”, một số tài xế đã phải đưa tiền để được đi qua.

Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã tiến hành triệu tập các đối tượng có liên quan trong vụ chặn xe xin tiền trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, sau khi uống rượu say, cả nhóm rủ nhau mang hung khí tự chế lên cao tốc để "chụp ảnh" khoe với bạn bè trên Facebook.

"Về việc tự quay clip đưa lên mạng, bước đầu xác định động cơ là các đối tượng này thích “nổi tiếng”, thích “oai” nên mới làm như vậy", ông Nguyễn Phúc Suyên – Chánh Văn phòng UBND huyện Phù Ninh cho biết.

Hành động coi thường pháp luật của những đối tượng trên với mục đích được... nổi tiếng, khiến nhiều người phẫn nộ. Nhiều người cho rằng việc "câu like" bằng hành vi vi phạm pháp luật cần phải được xử lý nghiêm để răn đe.

PGS.TS Tâm lý học Nguyễn An Chất cho rằng, sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội đã thể hiện sức ảnh hưởng với cộng đồng. Nhiều người vì thích nổi tiếng nên có hành vi không đúng mực, vi phạm pháp luật. Những hành vi này được các đối tượng thản nhiên đăng tải lên Facebook nhằm "câu like", "câu share".

Thực tế thì mạng “ảo” nhưng lại gây hậu quả thật. Do có số lượng lớn người tham gia, theo dõi nên ảnh hưởng của thông tin, hình ảnh trên mạng xã hội Facebook là rất lớn. Những hành vi phạm tội được các đối tượng tung lên mạng xã hội gây tâm lý sợ hãi, hoang mang dư luận, khiến nhiều người mất niềm tin vào xã hội. Những hành vi này cần được xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế qua clip đã thể hiện các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền gần 200.000 đồng của nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc nên hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ, khoản 2 Điều 133 BLHS 1999 (hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù).

Ngày đăng: 10:16 | 31/12/2017

/ https://laodong.vn