Chiều 28-6, sau 3 ngày xét xử, Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã luận tội và đề nghị mức án phạt tù nghiêm khắc đối với nhóm bị cáo gây ra vụ sập giàn giáo, khiến 4 người thương vong.

Theo đó, trong các ngày 26, 27 và 28-6, TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo trong vụ sập giàn giáo làm 4 người chết ở công trình 16A Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Thực hành quyền công cố tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) quận Hài Bà Trưng đã đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt các mức án đối với từng bị cáo trong vụ án. Cụ thể, Nguyễn Nhật Lộc (SN 1980, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) bị đề nghị xử phạt từ 7 năm 6 tháng tù đến 8 năm tù.

Nhóm bị cáo trong vụ sập giàn giáo khiến 4 người thương vong bị đề nghị án phạt tù nghiêm khắc ảnh 1

Hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 4 người thương vong.

Tiếp đến là Đường Văn Kiểm (SN 1988, trú tại xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) bị đề nghị từ 6 năm 6 tháng tù đến 7 năm tù và Phạm Văn Chiến (SN 1996, trú tại xã Thành Công, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) bị đề nghị xử phạt từ 7 năm tù đến 7 năm 6 tháng tù, đều tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”, theo Điều 295 - Bộ luật Hình sự.

Bản luận tội của VKS nêu rõ, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm các quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn lao động đã dẫn đến hậu quả thiệt hại về tính mạng cho người lao động. Do đó, việc áp dụng hình phạt tù nghiêm đối với các bị cáo là cần thiết để có tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 30-7-2020, tại công trình xây dựng số 16A Nguyễn Công Trứ, Hà Nội xảy ra vụ tai nạn lao động, làm 3 người bị tử vong tại chỗ, một người được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện và sau đó cũng tử vong. Đây là những người được thuê làm lao động thời vụ dọn vệ sinh tại công trình này.

Công trình 16A Nguyễn Công Trứ xây dựng dự án tòa nhà Văn phòng do Công ty CP Du lịch thương mại và đầu tư là chủ đầu tư công trình. Sau đó, Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại An Nam (gọi tắt là Công ty An Nam) được thuê làm thầu phụ lắp đặt hạng mục vách ngăn khu nhà vệ sinh.

Ngày 30-7-2020, anh Trương Xuân Trung (Trưởng phòng Kỹ thuật xây dựng, Công ty An Nam) cử Nguyễn Nhật Lộc là nhân viên kỹ thuật đến công trình 16A Nguyễn Công Trứ sắp xếp công việc chuyển vật tư (là các tấm vách ngăn bằng nhựa để lắp đặt vào khu vệ sinh).

Lộc khảo sát và thấy chỉ có thể chuyển vật tư từ tầng 1 lên sàn tầng 7 nên đã nhờ các mối quan hệ để liên hệ với Đường Văn Kiểm và Phạm Văn Chiến (nhân viên tại công trường) để mượn Gondola (giàn giáo treo) vận chuyển vật tư. Kiểm và Chiến không trực tiếp điều khiển Gondola mà hướng dẫn nhóm người lao động thời vụ dọn vệ sinh điều khiển thiết bị này.

Quá trình vận hành, khi Gondola đi lên đến tầng 7 thì bị gẫy ở đoạn giữa Gondola khiến vật tư cùng 4 người rơi xuống tầng 1. Ba người bị tử vong tại chỗ còn một người được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và bị tử vong sau đó.

Qua điều tra, cơ quan chức năng đã xác định 3 bị cáo Nguyễn Nhật Lộc, Đường Văn Kiểm và Phạm Văn Chiến có hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động, gây ra vụ tai nạn lao động thương tâm làm 4 người tử vong như trên.

https://www.anninhthudo.vn/nhom-bi-cao-trong-vu-sap-gian-giao-khien-4-nguoi-thuong-vong-bi-de-nghi-an-phat-tu-nghiem-khac-post509047.antd

Ngày đăng: 07:55 | 29/06/2022

Lâm Vinh / ANTĐ