Đồng thời, trải nghiệm của người dùng cũng không bị ảnh hưởng nhiều khi áp dụng theo Quyết định 2345 của NHNN.

nhnn-1016

Tại sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam sáng 26/9, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, việc triển khai các quy định về xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 từ ngày 1/7/2024 đã có đóng góp tích cực giúp hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận trên không gian Internet.  

Theo ông Phạm Anh Tuấn, cho đến ngày hôm nay 26/9 đã có khoảng 38 triệu tài khoản đã được thu thập dữ liệu sinh trắc học đối chiếu với dữ liệu. 

"Có thể nói rằng gần như những khách hàng thực hiện giao dịch trên 10 triệu/lần và 20 triệu/ngày thì đều đã tự đăng ký thông tin sinh trắc học để kiểm tra, xác thực lại chính chủ tài khoản của thẻ, ví. Chúng tôi muốn khẳng lại, mục tiêu của QĐ 2345 là đảm bảo chính chủ tài khoản khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến tài khoản, thẻ, ví từ đó góp phần hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận chuyển tiền vào các tài khoản thuê, mua bán mượn của các đối tượng lừa đảo", ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết.

 

Vị lãnh đạo NHNN cho hay, theo số liệu mà NHNN ghi nhận được, số vụ việc gian lận được ghi nhận chỉ còn 700 vụ việc, giảm 50 % so với trung bình của 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng tài khoản liên quan đến gian lận còn khoảng 682 tài khoản, giảm khoảng 72% so với số lượng trung bình 7 tháng đầu năm 2024. Điều đó cho thấy những thành công hết sức tích cực và hiệu quả của Quyết định 2345 trong việc hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận xảy ra trên môi trường Internet.

Về trải nghiệm người dùng, ông Tuấn cho rằng không có nhiều ảnh hưởng tới khách hàng. 

Sau 2 tháng triển khai, NHNN ghi nhận bình quân có trên 25 triệu giao dịch/ngày so với số trung bình các tháng trước tháng 7 là gần như không thay đổi. Điều này cho thấy việc triển khai QĐ 2345 không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt.

NHNN cho biết, đến nay, cả nước có trên 84 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 50 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động. Thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Tính đến cuối năm 2023, tỉ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 87,08%.

https://markettimes.vn/nhnn-da-co-38-trieu-tai-khoan-xac-thuc-sinh-trac-hoc-so-vu-gian-lan-lua-dao-giam-manh-50-tai-khoan-lua-dao-giam-72-64635.html

Ngày đăng: 13:22 | 26/09/2024

/