Nhiều cư dân mạng cho rằng họ rất dễ bị buộc tội oan uổng với những định nghĩa mơ hồ về hình thức quấy rối tình dục như “nhìn gợi tình”, “nháy mắt liên tục”.

Cư dân mạng đang bàn luận sôi nổi về các hình thức quấy rối tình dục được nêu trong Dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử về phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc mà Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phối hợp hoàn thiện. Ngoài các hình thức quấy rối bằng hành vi mang tính thể chất (như động chạm cơ thể) hay lời nói, dân mạng quan tâm nhiều nhất đến hình thức quấy rối tình dục phi lời nói, như dùng ngôn ngữ cơ thể, nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, biểu hiện không đứng đắn, dùng cử chỉ ngón tay, phô bày tài liệu khiêu dâm, gửi ảnh, đồ vật, tin nhắn liên quan tới tình dục.

Thông tin này được rất nhiều người chia sẻ trên mạng kéo theo vô số bình luận. Không ít quý ông tỏ ra hoang mang, cho rằng với các biểu hiện quấy rối tình dục phi ngôn ngữ mà dự thảo nêu ra, họ dễ dàng bị coi là "yêu râu xanh" một cách oan ức: "Chắc từ giờ gặp đồng nghiệp nữ phải đeo kính đen quá! Tui nhìn bình thường mà nhiều người đã kêu là đa tình rồi", "Bây giờ tôi đã hiểu tại sao các quý ông đi chơi bãi biển thường đeo kính đen rồi, nhìn bình thường mà người ta cứ kêu là gợi tình thì cãi sao đây?"...

Nhìn gợi tình, nháy mắt bị xem là quấy rối tình dục, dân mạng sợ mắc oan - 1

Hành vi quấy rối tình dục phi ngôn ngữ rất khó xác định.

Phần lớn các ý kiến cho rằng nhiều biểu hiện quấy rối tình dục được nêu trong dự thảo rất mơ hồ, khó phân định đâu là quấy rối, đâu là hành vi giao tiếp thông thường. "Thế nào là nhìn gợi tình?", "Nháy mắt liên tục đến mức nào bị coi là quấy rối, mắt tôi bệnh nên lúc nào cũng nháy liên tục thì sao"... là các câu hỏi mà nhiều người đặt ra nhất.

Họ cho rằng dù bộ quy tắc không phải điều luật nhưng một khi được đưa vào nội quy các cơ quan, công sở thì sẽ liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, xử lý, kỷ luật, nghĩa là liên quan đến danh dự con người, nên cần phải thật rõ ràng. Sự rõ ràng còn giúp "vạch mặt' những kẻ quấy rối tình dục, khiến những kẻ đó không thể quanh co phủ nhận. 

"Những khái niệm mơ hồ có thể dẫn đến những tranh chấp và bôi nhọ vì mục đích trả thù cá nhân. Định nghĩa thế nào là nhìn gợi tình?"; "Có thước nào đo, nhận biết cách nhìn và độ liên tục của cái nháy mắt để biết ở mức nào thì quy vào quấy rối tình dục không?"; "Nhìn gợi tình bị coi là quấy rối tình dục thì làm cách nào để thu thập bằng chứng?"; "Nếu quy định như vậy thì phải lắp camera ở rất nhiều nơi, nhiều góc, độ phân giải phải cực cao mới có bằng chứng tố cáo đồng nghiệp nào đó quấy rối tình dục bằng mắt được"; "Muốn tố ai đó quấy rối tình dục mình với cái nhìn gợi tình thì phải chụp ảnh trực diện, ngay khoảnh khắc đó, rồi còn phải lập ra một hội đồng để phán xem ánh mắt như thế có phải là gợi tình hay không"...

Một số quý ông còn lật lại vấn đề rằng nam giới nhìn phụ nữ một cách gợi tình thì bị cho là quấy rối tình dục, vậy chuyện phụ nữ cố tình ăn mặc hở hang khiêu khích và có những hành vi khêu gợi trước mặt nam giới có bị coi là quấy rối tình dục hay không, và đàn ông được bảo vệ khỏi nạn quấy rối tình dục theo cách nào? "Một cô gái ở công ty nhìn tôi với ánh mắt đầy gợi cảm, đôi lúc cô ấy lại còn nháy mắt liếc đưa tình, vậy tôi có kiện cô ấy tội quấy rối tình dục hay không", "Nữ đồng nghiệp của tôi thường đưa tay chỉnh sửa áo ngực mỗi lần giáp mặt tôi một mình, nếu tôi tố cáo cô ấy là quấy rối, liệu có bị ném đá vùi dập không"... là những thắc mắc được nêu ra.

Nhiều cư dân mạng thẳng thắn bình luận rằng với những khái niệm mơ hồ, bộ quy tắc trở nên phi thực tế và rất khó áp dụng. Họ hy vọng dự thảo sẽ tiếp tục được hoàn thiện, có sự đóng góp của nhiều chuyên gia để có thể thực sự đi vào cuộc sống, bảo vệ nhân phẩm và sự bình an cho cả hai giới trong môi trường công sở.

https://vtc.vn/nhin-goi-tinh-nhay-mat-bi-xem-la-quay-roi-tinh-duc-dan-mang-so-mac-oan-ar679774.html

Ngày đăng: 23:40 | 31/05/2022

LINH VÂN / Theo VTC News