Việc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ thu phí 100.000 đồng/lần sử dụng lối đi ưu tiên vào soi chiếu an ninh đang làm dấy lên lo ngại về sự thương mại quá mức và cổ suý cho văn hoá "dùng tiền để được ưu tiên".

Trả 100.000 đồng/lần được ưu tiên vào soi chiếu an ninh

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, từ ngày 1/1/2025, sẽ triển khai thực hiện thu tiền cung cấp dịch vụ hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.

Theo đó, điểm triển khai dịch vụ là tại nhà ga T1. Sân bay Đà Nẵng là nơi đầu tiên ở nước ta triển khai dịch vụ này.

Đối tượng hành khách áp dụng thu tiền là hành khách CIP (dịch vụ đón tiễn khách thương gia) của các hãng hàng không Việt Nam, hành khách hạng thương gia hoặc tương đương của các hãng hàng không.

Hành khách là hội viên chương trình khách hàng thân thiết của các hãng hàng không Việt Nam được vào lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu.

Theo đại diện sân bay Đà Nẵng, khu vực này sẽ bố trí lối đi riêng dành cho các đối tượng khách ưu tiên (lối đi ưu tiên) thực hiện kiểm tra an ninh soi chiếu.

Khu vực sẽ có biển báo hướng dẫn, lực lượng kiểm soát an ninh được trang bị máy móc thiết bị chuyên dùng để kiểm tra soi chiếu an ninh riêng theo đúng quy định.

Lý giải từ đại diện sân bay Đà Nẵng cho rằng, dịch vụ có thu phí để hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh là dịch vụ phi hàng không, không làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không, không làm thay đổi quy trình kiểm soát an ninh hàng không.

Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi các hãng bay trong nước cho biết sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ sử dụng lối ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu có thu tiền.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ thu 100.000 đồng/lần đối với hành khách muốn sử dụng lối đi ưu tiên, vào soi chiếu an ninh nhanh

Sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ thu 100.000 đồng/lần đối với hành khách muốn sử dụng lối đi ưu tiên, vào soi chiếu an ninh nhanh

Mức thu phí sử dụng dịch vụ là 100.000 đồng/người, áp dụng chung cho khách trong nước và quốc tế. Trẻ em dưới 2 tuổi được miễn phí, trẻ từ 2–12 tuổi giảm 50%.

Từ ngày 1/3/20025, các hãng hàng không muốn sử dụng dịch vụ lối đi ưu tiên tại sân bay Đà Nẵng phải được CHK quốc tế Đà Nẵng cung cấp. Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ hỗ trợ lối đi ưu tiên cho khách hạng thương gia của các hãng hàng không khai thác tại cảng đến hết ngày 28/2/2025.

Còn từ ngày 1/1/2025, CHK quốc tế Đà Nẵng vẫn triển khai thu phí dịch vụ lối đi ưu tiên cho các đối tượng khác.

Chi tiền thì không cần xếp hàng?

Đại diện Cảng HKQT Đà Nẵng cho rằng, việc này tại các sân bay ở Việt Nam đều đã có. Trong đó, các hãng hàng không và doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của các hãng hàng không đã cung cấp dịch vụ này trong suốt thời gian qua.

Dịch vụ này không bắt buộc mà là nhằm tạo sự thoải mái, nâng cao trải nghiệm của hành khách khi qua cảng và nhà ga của sân bay. Dù vậy, chủ trương này của Cảng HKQT Đà Nẵng đã và đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ hành khách.

Anh Nguyễn Đức Huy ở Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội cho biết, việc thu phí 100.000 đồng/lần sử dụng lối đi ưu tiên ở sân bay Đà Nẵng đã làm "biến chất" mục đích ban đầu của lối đi ưu tiên. Trả phí hoặc trả phí cao hơn để sử dụng dịch vụ thì không thể gọi là “ưu tiên” mà đúng bản chất là “lối đi có thu phí”.

“Lối đi ưu tiên là dành cho hành khách hạng thương gia, người cần hỗ trợ về y tế, người khuyết tật sử dụng xe lăn, người già đi lại khó khăn, trẻ em hoặc phụ nữ có thai… chứ không phải trả phí để được sử dụng lối đi ưu tiên” - anh Huy nhìn nhận.

Cũng theo phân tích của anh Huy, trong bối cảnh hạ tầng tại các sân bay lớn ở Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… đều trong cảnh quá tải, đông đúc giờ cao điểm, nhất vào các dịp lễ, Tết thì liệu rằng có xảy ra tình trạng “nhiều người cùng chấp nhận mất 100.000 đồng để được làm thủ tục soi chiếu nhanh, đỡ phải xếp hàng chờ đợi?

“Chúng ta nên xây dựng văn hoá xếp hàng để nâng cao ý thức tham gia vận tải bằng đường hàng không của người dân chứ không phải khuyến khích kiểu có tiền thì không cần xếp hàng”- anh Huy cho hay.

Đồng tình với quan điểm trên, chị Trần Ngọc Kiều My ở Hà Đông, Hà Nội cũng cho rằng, khi hành khách mua vé máy bay là đã bao gồm đầy đủ các loại thuế phí, hạ tầng sân bay, nếu tiếp tục thu thêm 100.000 đồng/lần để khách sử dụng lối đi ưu tiên khi soi chiếu an ninh là tận thu, thương mại hoá quá mức.

“Chúng ta vẫn giáo dục thế hệ trẻ là sử dụng vận tải công cộng như xe buýt, tàu hoả thì phải nhường ghế ngồi cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai. Còn với kiểu trả tiền để được sử dụng lối đi ưu tiên, không cần xếp hàng chờ đến lượt như sân bay Đà Nẵng đã vô hình trung cổ suý cho lối sống gấp gáp, chi tiền để được ưu tiên”, chị Kiều My bày tỏ.

https://www.anninhthudo.vn/nhieu-y-kien-trai-chieu-khi-san-bay-da-nang-thu-100000-dongluot-loi-di-uu-tien-post597471.antd

Ngày đăng: 13:38 | 05/12/2024

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn