Tháng 4 vừa qua, những khán giả Việt yêu thích phim ảnh trên kênh Netflix đã vô cùng thích thú khi được thưởng thức bộ phim “A tourist’s guide to love” (Hành trình tình yêu của một du khách), một bộ phim lấy bối cảnh Việt Nam với những phân cảnh phần lớn được quay tại nhiều địa điểm nổi tiếng như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, phố cổ Hội An, Đà Nẵng, Hà Giang…

Những cảnh sinh hoạt gần gũi, quen thuộc lần lượt xuất hiện trong phim, khiến cho khán giả Việt thích thú và tự hào.

Bộ phim lãng mạn, chân thực, gần gũi

Bộ phim Hollywood thực hiện, kể về hành trình của một cô gái, tên Amanda. Cô gái chia tay bạn trai, cô đã lựa chọn đi du lịch, đến một đất nước xa xôi, bé nhỏ - Việt Nam. Tại Việt Nam, cô đã gặp rất nhiều con người, nhiều câu chuyện; và chính hiện thực gần gũi đó đã đem lại sự cân bằng cho cô. Đất nước với nhiều cảnh đẹp, với những con người thân thiện đã cho cô những trải nghiệm thú vị.

image_6483441.jpg -0
Nghệ sĩ Lê Thiện trong một cảnh phim “A Tourist’s guide to love” (Hành trình tình yêu của một du khách).

Những hình ảnh đẹp của Việt Nam đã lần lượt xuất hiện trong phim; các địa phương được đoàn làm phim chọn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, và cả nơi miền núi xa xôi Hà Giang. Dọc dài đất nước, nơi đâu cũng có cảnh đẹp để những khách du lịch đến Việt Nam có thể trải nghiệm. Nếu Hà Nội là thủ đô, với Tháp rùa, hồ Hoàn Kiếm… và khu phố cổ luôn tấp nập, nhiều món ngon ăn vặt thì TP Hồ Chí Minh cũng vậy, chợ Bến Thành, ngã 6 thành phố… đã đem đến cho Amanda những trải nghiệm thú vị.

Hội An phố cổ, phố thị, thương cảng  cổ xưa, sầm uất thu hút bất cứ một khách du lịch nào, kể cả người bản địa. Còn Hà Giang núi non hùng vĩ cũng mang cho khách du lịch bao nhiêu trải nghiệm. Không chỉ có núi non, cuộc sống người dân miền núi với những nét rất đặc trưng cũng là những bí ẩn để du khách khám phá…. Đến Việt Nam, Amanda đã có nhiều trải nghiệm như thế.

Không chỉ có cảnh vật thiên nhiên, cuộc sống, văn hóa bản địa của từng vùng miền cũng thu hút cô, với vô vàn câu chuyện đặc sắc. Những phố phường tấp nập xe cộ, những cảnh buôn bán, cảnh sinh hoạt thường ngày ở những góc phố nhỏ của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có lẽ đã thành đặc trưng để cho những nhà làm phim khai thác. TP Hồ Chí Minh có ngã sáu Phù Đổng, góc đường Hai Bà Trưng - quận 1, chợ Bến Thành... Người nước ngoài đến Việt Nam, hơn hết, họ nhận được sự thân thiện của người dân bản địa. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những ứng xử chưa khéo léo, những câu chuyện như  “bắt chẹt” khách du lịch khi di chuyển, khi mua bán của những người buôn bán nhỏ… Tất cả đã được biên kịch, rất khéo léo, lồng ghép vào bộ phim mà khán giả khi xem phim thấy thú vị và gần gũi.

Khách Tây đến Việt Nam, sợ nhất là sự nói quá lên về giá. Chính vì thế, mà đã xuất hiện “màn” mặc cả. Cô gái khi du lịch chợ Bến Thành, đã rất thích thú với chiếc khăn lụa và muốn mua làm kỷ niệm. Sau khi được anh chàng hướng dẫn viên giới thiệu ý nghĩa về họa tiết, màu sắc và chất liệu, Amanda tỏ vẻ rất thích thú và quyết định bỏ 10 USD theo giá cô bán hàng đưa ra để mua nó. Tuy nhiên, hướng dẫn viên đã nói Amanda phải trả giá khi mua hàng để không bị mua quá đắt. Nhưng cô bán hàng đã không đồng ý bán món hàng. Cô chưa kịp mua nó thì cửa hàng nghỉ trưa và Amadan đã chưa được sở hữu món đồ ưa thích. 

Tình cảnh trớ trêu cô gái trong phim khiến người xem cười ngất, cũng như bày tỏ sự thương cảm cho cô gái này. Bởi chẳng phải lúc nào việc mua hàng trả giá ở chợ cũng diễn ra suôn sẻ như lời anh chàng hướng dẫn viên đã giới thiệu. Ngoài ra, phim còn lồng ghép khá nhiều những món ăn Việt, đặc trưng ẩm thực Việt, như gỏi cuốn, khô bò với những góc quay độc đáo, thể hiện được sự hấp dẫn của ẩm thực Việt từ hàng quán vỉa hè đến nhà hàng, và cả cảnh gói bánh chưng, bày mâm cỗ Tết với gà luộc, chả giò…

Ở đoạn trailer của phim cũng giới thiệu hình ảnh Amanda đi du lịch trên xe 4 bánh, mặc áo dài, hay cảnh chuẩn bị Tết như đánh bóng lư đồng, thả đèn, thắp hương, ăn Tết... trong chuyến đi xuyên Việt của mình.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Chắc chắn, với sự xuất hiện những đặc trưng của Việt Nam cả về phong cảnh lẫn ẩm thực trong phim của Hollywood sẽ khiến Việt Nam càng được hiện lên rõ ràng hơn trong mắt bạn bè quốc tế. Netflix đã công bố số liệu các phim nói tiếng Anh ăn khách nhất trên nền tảng trực tuyến tuần từ ngày 17/4 đến 23/4, và bộ phim “A Tourist's Guide to Love” đứng thứ 3, thu hút 13,4 triệu giờ xem. Phim cũng vào top 10 phim được xem nhiều tại 78 thị trường trên toàn cầu, bao gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương.

Nghệ sĩ Lê Thiện - đóng vai bà nội trong phim cho biết, bà rất vui khi nền văn hóa giàu bản sắc và phong cảnh ngoạn mục trong nước được nhiều người trên thế giới đánh giá cao. "Là một người Việt Nam, tôi rất tự hào khi thấy những câu chuyện đẹp được kể qua lăng kính của một dàn diễn viên và đoàn làm phim quốc tế". Hy vọng qua bộ phim, những hình ảnh đẹp về Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi hơn tới bạn bè và du khách quốc tế, và chúng ta sẽ luôn tự hào về thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam.

https://cand.com.vn/Tieu-diem-van-hoa/nhieu-dac-trung-viet-nam-trong-phim-cua-netflix-i692802/

Ngày đăng: 08:53 | 09/05/2023

Khánh Linh / Công an nhân dân