Mới đây, Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam (Trungnam Group) đã có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh, Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận về việc huy động công suất và xác định giá bán điện cho dự án Nhà máy điện mặt trời (ĐMT) Trung Nam Thuận Nam 450 MW kết hợp với đầu tư Trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây 500kV, 220kV đấu nối vào hệ thống điện Quốc gia.

Theo thông tin từ chính thức Trungnam Group, Dự án 450MW Thuận Nam Trung Nam đã đi vào hoạt động hơn 16 tháng được Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) huy động công suất của toàn dự án để hòa vào điện lưới quốc gia. Trong đó có một phần công suất của dự án chưa xác định được giá bán cụ thể làm cơ sở thanh toán cho nhà đầu tư. Đồng thời, trong thời gian chờ bàn giao trạm biến áp 500kV Thuận Nam Vĩnh Tân cho EVN, dự án ĐMT 450kV đang phải chịu chi phí truyền tải cho các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, sau 16 tháng vận hành sản lượng truyền tải hộ cho các dự án thông qua trạm biến áp 500kV là khoảng 3 tỷ kWh, tương ứng khoảng 260 tỷ đồng và chịu chi phí quản lý vận hành trạm biến áp 500kV Thuận Nam khiến Trung Nam Group gặp rất nhiều khó khăn và áp lực trong việc trả nợ vay cho ngân hàng theo phương án tài chính của dự án.

nhieu ap luc khi evn ngung khai thac dien mat troi
Dự án 450MW Thuận Nam Trung Nam đã đi vào hoạt động hơn 16 tháng

Được biết, đối với phần công suất chưa xác định được giá bán điện của dự án ĐMT 450MW, các Bộ liên quan đã thống nhất sửa đổi Quyết định số 13/2022/QĐ –TTg (Quyết định 13). Tiếp đó, Bộ Công thương đã có văn bản số 1552/BCT-ĐL gửi Bộ tư pháp về việc thẩm định dự thảo Quyết định sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định 13 về cơ chế khuyến khích phát triển ĐMT tại Việt Nam và được Bộ Tư pháp thẩm định đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất với hệ thống pháp luật, đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong thời gian chờ đợi, dự án ĐMT 450MW vẫn tiếp tục truyền tải hộ cho các dự án trong khu vực và chịu chi phí quản lý vận hành trạm và đường dây 500kV.

Ngày 22/2/2022, Trungnam Group nhận được văn bản số 897/EPTC-KDMT+GDTT của Công ty Mua bán điện thông báo, kể từ ngày 05/03/2022, EVN sẽ dừng khai thác đối với phần công suất chưa có cơ chế giá bán điện của Nhà máy ĐMT Trung Nam Thuận Nam 450MW.

Theo Văn bản kiến nghị số 58/022/CV/TNTNSP của Trungnam Group, dự án ĐMT 450MW là dự án đầu tư có điều kiện được tỉnh Ninh Thuận tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật, Theo đó, Trungnam Group đã đầu tư xây dựng trạm biến áp 500KV - đường dây 500KV Thuận Nam Vĩnh Tân với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng và sẽ được khai thác toàn bộ công suất dự án ĐMT 450MW nhằm bù đắp chi phí của nhà đầu tư đã xây dựng trạm 500KV, các chi phí này được ngân hàng thẩm định phương án vốn vay của dự án. Do vậy, phần công suất chưa xác định được giá bán điện trong khoảng 16 tháng khai thác dự án, cùng với đại dịch Covid bùng phát trong 02 năm, dự án phải chịu cắt giảm công suất phát liên tục kéo dài đã tác động xấu đến dòng tài chính của nhà đầu tư đối với dự án này.

Việc không đủ nguồn tài chính để hoàn thành nghĩa vụ cam kết với các đơn vị tài trợ vốn, ngân hàng cùng với việc nhà đầu tư phải gánh phần chi phí truyền tải cho các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Khi dừng hoạt động 40% công suất của dự án theo văn bản của EVN, thì đồng nghĩa dự án chỉ vận hành 60% công suất so với thiết kế. Quan trọng hơn, điều này sẽ phá vỡ cam kết của Trungnam Group về phương án tài chính được tổ chức tín dụng thống nhất, dẫn đến mất khả năng cân đối trả nợ vay. Trong khi đó, các nhà đầu tư khác cũng như EVN được hưởng lợi trên đường dây truyền tải 500kV do chính nguồn vốn của Trungnam Group đã bỏ ra để đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải giải tỏa công suất. Đây là thiệt thòi lớn và không công bằng cho nhà đầu tư.

Căn cứ tại Hợp đồng mua bán điện số 05/2022/HĐ – NMĐMT- THUANNAM.NT của dự án ĐMT 450MW với Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ghi rõ tại khoản 5 Điều 4 về trường hợp đến hạn thanh toán nhưng chưa có văn bản thống nhất của Bộ Công thương về việc một phần nhà máy điện hoặc toàn bộ nhà máy điện được áp dụng giá điện theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Quyết định 13, các bên thống nhất ghi nhận sản lượng điện giao nhận. Tiền điện sẽ được thanh toán sau khi có văn bản thống nhất của Bộ Công thương. Như vậy, theo Trungnam Group việc dừng huy động công suất chưa có giá điện của dự án là không phù hợp theo các điều khoản đã thỏa thuận của hợp đồng mua bán điện giữa EVN và Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam...

https://thoibaonganhang.vn/nhieu-ap-luc-khi-evn-ngung-khai-thac-dien-mat-troi-126840.html

Ngày đăng: 12:22 | 03/05/2022

Tuyết Thanh / thoibaonganhang.vn