Các nhà dự báo tại Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết nhiệt độ toàn cầu có thể tăng cao kỷ lục trong vòng 5 năm tới.

Do sự nóng lên vì con người gây ra và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, các nhà dự báo cho biết, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng cao kỷ lục trong vòng 5 năm tới,

Kỷ lục năm nóng nhất trên Trái Đất được thiết lập vào năm 2016. Có 98% khả năng ít nhất một trong 5 năm tới sẽ có nhiệt độ vượt quá mức đó. Trong khi mức trung bình từ năm 2023 đến năm 2027 gần như chắc chắn sẽ là nóng nhất trong khoảng thời gian từng được ghi nhận.

Petteri Taalas, tổng thư ký của tổ chức khí tượng cho biết: “Điều này sẽ có những tác động sâu rộng đối với sức khỏe, an ninh lương thực, quản lý nước và môi trường. Chúng ta cần phải chuẩn bị".

Nhiệt độ có thể tăng lên mức kỷ lục trong 5 năm tới - 1

Nhiệt độ có thể tăng lên mức kỷ lục trong 5 năm tới. (Ảnh minh họa)

 Việc nhiệt độ tăng dù từng nấc nhỏ đều mang đến những rủi ro mới. Các nhà khoa học cho biết, nóng lên dù không nhiều cũng có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ từ các đợt nắng, cháy rừng, hạn hán và các thiên tai khác. Nhiệt độ toàn cầu tăng cao vào năm 2021 đã phần nào gây ra một đợt nắng nóng ở Tây Bắc Thái Bình Dương, phá vỡ kỷ lục địa phương và giết chết hàng trăm người.

Ngoài ra, El Nino có thể gây hỗn loạn hơn nữa bằng cách thay đổi mô hình lượng mưa toàn cầu. Tổ chức khí tượng dự đoán lượng mưa mùa hè sẽ tăng lên trong vòng 5 năm tới ở những nơi như Bắc Âu và Sahel, ở châu Phi cận Sahara, lượng mưa giảm ở Amazon và một số vùng của Australia.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới nhấn mạnh vào giới hạn 1,5 độ C để giữ rủi ro biến đổi khí hậu ở mức có thể chấp nhận được. Nhưng các quốc gia trì hoãn quá lâu trong việc thực hiện những thay đổi quan trọng cần thiết để đạt được mục tiêu này, như cắt giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch, đến nỗi các nhà khoa học hiện cho rằng thế giới có thể sẽ vượt quá ngưỡng đó vào khoảng đầu những năm 2030.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 1,1 độ C kể từ thế kỷ 19, phần lớn là do con người tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch và bơm các khí giữ nhiệt như carbon dioxide vào khí quyển.

Năm nóng kỷ lục gần đây nhất, 2016, là một năm El Nino. Giờ đây, các nhà khoa học dự đoán El Nino sẽ quay trở lại vào cuối mùa hè này. Khi kết hợp với mức gia tăng đều đặn của khí nhà kính trong khí quyển, hiện tượng này rất có thể sẽ khiến nhiệt độ tăng nhanh lên mức cao mới.

https://vtc.vn/nhiet-do-co-the-tang-len-muc-ky-luc-trong-5-nam-toi-ar783491.htmlhttps://vtc.vn/nhiet-do-co-the-tang-len-muc-ky-luc-trong-5-nam-toi-ar783491.html

Ngày đăng: 07:47 | 18/05/2023

PHƯƠNG ANH / VTC News