Trong lộ trình khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét mở cửa trở lại đối với khách du lịch quốc tế và nới lỏng hơn nữa các biện pháp hạn chế nhập cảnh.

Cụ thể, các nhóm nhỏ du khách đi theo tour sẽ được phép nhập cảnh vào Nhật Bản từ cuối tháng 5. Trong khi đó, thời điểm nước này mở cửa hoàn toàn vẫn chưa được công bố.

Các hành khách đã tiêm ba mũi vaccine đến từ Mỹ, Australia, Thái Lan và Singapore là đối tượng được phép tham gia chương trình thử nghiệm. Các tour du lịch cần được lên kế hoạch chặt chẽ, phối hợp với các công ty lữ hành và cần có hướng dẫn viên đi kèm toàn thời gian.

Hồi đầu tháng 5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từng tuyên bố các biện pháp kiểm soát biên giới của Nhật Bản sẽ được điều chỉnh để phù hợp với các quốc gia phát triển vào tháng 6. Dù vậy, chính phủ Nhật Bản chưa đưa ra kế hoạch và mốc thời gian chi tiết để thực hiện mục tiêu này.

5719_613b2f18-a3d7-11ea-8ea0-d7434be00753_image_hires_164217
Ảnh minh họa

Song song với việc dỡ bỏ dần quy định hạn chế thị thực đối với người nước ngoài nhập cảnh Nhật Bản với mục đích du lịch, Chính phủ Nhật Bản dự kiến cũng sẽ nâng số lượng người nhập cảnh lên 20.000 người/ngày, thay vì 10.000 người/ngày áp dụng từ ngày 10/4.

Do số lượng người nhập cảnh dự kiến sẽ tăng mạnh vào thời gian tới, nên việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR, vốn chiếm khá nhiều thời gian, có thể sẽ được dỡ bỏ. Thay vào đó, Nhật Bản sẽ yêu cầu người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện tại các cơ sở y tế đáng tin cậy trước khi khởi hành 72 giờ và hoàn thành mũi tiêm thứ 3 vaccine ngừa COVID-19.

Sau khi đến sân bay Nhật Bản, người nhập cảnh sẽ tiếp tục được xét nghiệm nhanh kháng nguyên trước khi rời sân bay. Bên cạnh đó, khách du lịch nước ngoài sẽ được yêu cầu hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, nhất là tàu điện.

Liên quan vấn đề nhập cảnh, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo từ ngày 17/5, người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc sẽ được miễn cách ly bắt buộc tại cơ sở lưu trú được chỉ định. Quy định này được áp dụng trước đó đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc chưa tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, thông báo cũng chỉ rõ, để đảm bảo an toàn phòng dịch, người chưa tiêm mũi vaccine tăng cường cần tự cách ly trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm nhập cảnh.

“Ngành công nghiệp không khói” được coi là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Nhật Bản. Năm 2019, Nhật Bản đón 31,9 triệu lượt khách du lịch và thu được khoảng 4.810 tỷ yen (khoảng 37 tỷ USD) từ lĩnh vực này.

Dù vậy, các du khách nước ngoài đã không thể đặt chân tới “đất nước mặt trời mọc” kể từ năm 2020 do đại dịch Covid-19. Các quy định chỉ được nới lỏng cho các đối tượng như sinh viên, người lao động hay người đi công tác.

Ngày đăng: 14:06 | 17/05/2022

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống