NHK ngày 27/2 đưa tin, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch mua tới 400 tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất để giúp tăng cường khả năng phản công của nước này.

Thông tin này được tiết lộ tại cuộc họp Ủy ban ngân sách Hạ viện Nhật Bản diễn ra ngày 27/2, theo NHK, trong đó cho biết 400 tên lửa là con số tối đa, nhưng số lượng tên lửa mua thực tế sẽ được quyết định sau.

"Kế hoạch của đất nước chúng ta là mua 400 đơn vị tên lửa hành trình", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện mà không nói rõ chi tiết, viện dẫn sự nhạy cảm quân sự trong việc mua hàng.

Nhật Bản ngỏ ý mua số lượng khủng tên lửa Tomahawk của Mỹ -0
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Barry của Hải quân Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk từ Địa Trung Hải. Ảnh: Getty

Trước đó, vào giữa tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada cho biết, Nhật Bản có kế hoạch mua toàn bộ số tên lửa hành trình Tomahawk mà họ đang tìm kiếm trong năm tài chính 2023 thay vì mua theo từng đợt trong nhiều năm.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 15/2, Thủ tướng Nhật Bản Kishida cũng nhấn mạnh: "Tên lửa Tomahawk mà đất nước chúng ta sẽ mua là mẫu mới nhất, với đường bay cho phép tránh việc bị đánh chặn. Chúng ta đang cân nhắc mua chúng dựa trên các đánh giá".

Động thái này phản ánh mong muốn của Tokyo nhằm đưa các tên lửa tầm xa vào sử dụng thực tế càng sớm càng tốt để tăng cường khả năng răn đe quân sự, khi nước này phải đối mặt với các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng nhanh chóng từ Triều Tiên và Trung Quốc, Japan Times nhận định.

Trong ba tài liệu quốc phòng quan trọng được cập nhật vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ sở hữu cái mà họ gọi là "khả năng phản công", cho phép nước này tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của kẻ thù trong trường hợp khẩn cấp.

Các tài liệu cũng cho biết, tên lửa Tomahawk, có phạm vi tấn công khoảng 1.600 km, sẽ được sử dụng để phát triển khả năng phản công cho đến khi Nhật Bản triển khai các tên lửa tự sản xuất. Trong dự thảo ngân sách ban đầu cho năm tài chính 2023 vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Nhật Bản đã phân bổ 211,3 tỷ Yên (1,6 tỷ USD) để mua tên lửa Tomahawk.

https://cand.com.vn/vu-khi-chien-tranh/nhat-ban-ngo-y-mua-hang-tram-ten-lua-tomahawk-cua-my-i684880/

Ngày đăng: 08:17 | 28/02/2023

An Nhiên / cand.com.vn