Nhận định, dự đoán kết quả trận đấu Việt Nam vs Indonesia bán kết lượt về AFF Cup 2022 diễn ra lúc 19h30 hôm nay 9/1.

Trận hòa Indonesia trên sân Gelora Bung Karno ở bán kết lượt đi AFF Cup 2022 là một trong những trận đấu nhạt nhòa nhất của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Trước đối thủ không được đánh giá cao bằng ở đẳng cấp, đội tuyển Việt Nam đã chơi bế tắc, tạo ra số cơ hội ít ỏi và may mắn không thủng lưới nhờ tài năng của Đặng Văn Lâm.

Tuy nhiên, cái tài của thầy trò Park Hang Seo thực tế cũng thể hiện ngay ở tỷ số 0-0 ấy. Dù chơi không hay, đội tuyển Việt Nam vẫn sạch lưới và không thua. Ở vòng knock-out với thể thức 2 lượt, hòa lượt đi không bàn thắng đồng nghĩa đội tuyển Việt Nam có quyền đánh một ván cờ mới, có khi không liên quan đến ván cờ cũ ở trận lượt về.

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Indonesia: Tranh suất chung kết AFF Cup 2022 - 1

Đội tuyển Việt Nam hòa Indonesia ở trận lượt đi.  

Triết lý của HLV Park Hang Seo đã được thể hiện rõ ràng, đó là nếu không thắng thì cũng đừng thua, nếu không ghi bàn thì cũng đừng để lọt lưới. Dù vậy, đội tuyển Việt Nam khó chơi với phong cách này ở trận đấu trên sân Mỹ Đình lúc 19h30 hôm nay 9/1. 

Đội tuyển Việt Nam phải thắng để giành quyền vào chung kết. Một trận hòa có tỷ số đồng nghĩa bị loại, còn hòa 0-0 là kéo trận đấu vào hiệp phụ, hoặc loạt đá luân lưu đầy may rủi. Chiến thắng là mục tiêu duy nhất, mà muốn chiến thắng thì phải ghi bàn. Đội tuyển Việt Nam sẽ vào trận với tâm thế và quyết tâm rất khác, đòi hỏi thầy Park phải thay đổi đáng kể về con người lẫn lối chơi.

Thay vì đá phòng ngự phản công, rình rập chờ đối thủ mắc sai lầm, đội tuyển Việt Nam có thể phải chơi chủ động và mạo hiểm tấn công nhiều hơn. Trong bối cảnh đội Indonesia giữ cự ly đội hình tốt và chơi khoa học dưới bàn tay dìu dắt của HLV Shin Tae-yong, không dễ để đội tuyển Việt Nam rình rập đợi phản đòn.

Việc đẩy cao đội hình gây sức ép trực diện và tăng quân số tấn công là cần thiết để đội tuyển Việt Nam thực sự áp đặt Indonesia. So với sơ đồ 3-5-2 vốn hoạt động không hiệu quả bởi quân số tấn công mỏng, đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng đá 3-4-3 ở trận đấu lượt về.

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Indonesia: Tranh suất chung kết AFF Cup 2022 - 2

Văn Hậu cần giữ cái đầu lạnh ở trận đấu quan trọng. 

Trong tay HLV Park Hang Seo còn nhiều cầu thủ tấn công chất lượng như Văn Quyết, Tuấn Hải, Văn Toàn bên cạnh Tiến Linh và Văn Đức vốn có suất đá chính. Do Indonesia có thể đá phòng ngự phản công chặt chẽ, sự có mặt của Văn Quyết, mẫu cầu thủ giỏi cầm bóng và giữ nhịp, sẽ mang đến cho tuyển Việt Nam nhiều phương án lên bóng.

 

Tuấn Hải cũng là phương án chia lửa phù hợp với Tiến Linh, trong trường hợp ngôi sao 25 tuổi bị phong tỏa như trận lượt đi. Ngoài ra, HLV Park Hang Seo còn có Tấn Tài trở lại để tăng sức tấn công cho hành lang cánh phải.  

Trong trận đấu cân não giữa hai đội đã thuộc nằm lòng cách chơi của nhau, đội tuyển Việt Nam cần những miếng đánh đột biến để thay đổi cục diện trận đấu.

Sự đột biến đã không có ở lượt đi và rất cần xuất hiện trong trận lượt về. HLV Park Hang Seo còn nguyên đội hình mạnh nhất và những ngôi sao như Hoàng Đức, Quang Hải, Tiến Linh đều đang chờ bùng nổ ở thời điểm then chốt. 

Đội tuyển Indonesia là đối thủ xứng tầm với Việt Nam. 6 năm qua, đội bóng xứ Vạn đảo chưa từng thắng Việt Nam ở mọi đấu trường (hòa 2, thua 2), nhưng dưới thời HLV Shin Tae-yong, Indonesia đang thay đổi từng ngày.

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Indonesia: Tranh suất chung kết AFF Cup 2022 - 3

Đội tuyển Indonesia (áo đỏ) ngáng chân Thái Lan ở vòng bảng. 

Đội bóng có biệt danh "Garuda" chơi chắc chắn, khôn ngoan ở trận lượt đi với lối chơi kỷ luật và khoa học, khác hẳn với hình ảnh ngẫu hứng và thất thường trong quá khứ.

Song, nói vậy không có nghĩa đội tuyển Indonesia không có điểm yếu. Khả năng tập trung của các hậu vệ biên, hay biến cơ hội thành bàn thắng đang là điểm hạn chế của "Garuda" khiến HLV Shin Tae-yong đau đầu. Với hàng tấn công trẻ trung, đội tuyển Indonesia cũng non kinh nghiệm. Đây là lỗ hổng đội tuyển Việt Nam có thể khai thác.

Kinh nghiệm và bản lĩnh sau 5 năm kinh qua những sân chơi đẳng cấp cao là điểm tựa của đội tuyển Việt Nam ở trận lượt về này. Công bằng mà nói, HLV Park Hang Seo cùng học trò đã nhận lại nhiều bài học kinh nghiệm ở trận lượt đi mà vốn dĩ chẳng phải trả giá quá nhiều.

Đội tuyển Việt Nam đã có quãng thời gian nhìn nhận, phân tích và đánh giá lại ưu nhược điểm để chơi một trận để đời trước Indonesia lúc 19h30 hôm nay 9/1. Dù khó khăn, Quang Hải cùng đồng đội sẽ giành vé vào chung kết AFF Cup 2022.

Dự đoán: Việt Nam 1-0 Indonesia 

https://vtc.vn/nhan-dinh-bong-da-viet-nam-vs-indonesia-tranh-suat-chung-ket-aff-cu-p2022-ar725551.html

Ngày đăng: 08:05 | 09/01/2023

HỒNG NAM / VTC News