Hàn the còn được biết đến với tên gọi Borax, là chất rắn kết tinh màu trắng, mềm và dễ tan trong nước. Đây là một chất sát khuẩn, được dùng trong y tế để diệt khuẩn và nấm nhẹ bên ngoài. Ngoài ra, hàn the còn được sử dụng trong việc làm men gốm, men thủy tinh, sản xuất sợi thủy tinh, chất tẩy rửa, chất làm mềm nước, xà phòng, bột giặt, chất khử trùng, thuốc trừ sâu và xenlulozo cách nhiệt. Hàn the nằm trong danh mục chất bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong vai trò chất phụ gia thực phẩm do những độc tính của nó đối với sức khỏe con người.

Mặc dù bị cấm đưa vào thực phẩm, nhưng hàn the là chất giúp tăng độ dai và tăng thời gian bảo quản cho sản phẩm, tạo nhiều lợi nhuận nên một số nhà sản xuất vẫn bất chấp, sử dụng trong các loại thực phẩm quen thuộc hằng ngày như bún, phở, bánh cuốn, giò, chả, bánh đúc... Sử dụng những sản phẩm có hàn the, người tiêu dùng có nguy cơ bị ngộ độc bất cứ lúc nào. Việc nhận biết được các triệu chứng ngộ độc hàn the là rất cần thiết nhằm xử lý kịp thời. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trần Bá Thoại, Ủy viên Hội Nội tiết Việt Nam, khi bị ngộ độc hàn the, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loạn chức năng, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc. Nếu hấp thụ một lượng hàn the quá lớn (từ 5g trở lên) có thể gây ngộ độc cấp tính dẫn đến hôn mê và có thể tử vong.

Do vậy, khi ăn thực phẩm nếu thấy có những dấu hiệu trên, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1042421/nhan-biet-ngo-doc-han-the

Ngày đăng: 08:24 | 19/09/2022

TƯ VĂN / HNM.com.vn