Ngay cả khi mức tài chính lên tới 4 tỷ đồng, người mua nhà vẫn chật vật tìm kiếm được căn nhà trong ngõ ưng ý với diện tích chỉ 30m2. Thậm chí, một số căn nhà trong ngõ còn được rao bán tương đương với mức giá liền kề.

Giá chung cư đã qua sử dụng tăng mạnh, nhiều người mua nhà chuyển hướng sang tìm nhà trong ngõ tại khu vực trung tâm Hà Nội hoặc cách khu vực trung tâm bán kính từ 3-5km. Không ít người mua nhà còn cho rằng, lãi suất vay ngân hàng đang tăng mạnh, giá nhà trong ngõ sẽ phải hạ. Nhưng thực tế, ngay cả mức tài chính 4 tỷ đồng, người mua nhà khó lựa chọn căn nhà với diện tích 30m2.

Anh Nguyễn Đức (Nam Từ Liêm, Hà Nội) quyết định chuyển hướng sang mua nhà trong ngõ sau khi thấy mức giá chung cư cũ đã tăng mạnh. Nhưng đến khi tìm nhà trong ngõ, anh Nguyễn Đức nhận thấy, tài chính 3 tỷ chắc chắn không thể tìm được căn nhà trong ngõ với diện tích 30m2 ở khu vực Mỹ Đình, Tây Mỗ, Vân Canh, Cầu Diễn (Nam Từ Liêm), Dương Nội, La Khê (Hà Đông, Hà Nội).

nha-trong-ngo-2.jpg
Tài chính 4 tỷ để mua nhà trong ngõ cũng trở nên chật vật. (Ảnh: Hải Nam) 

“Ban đầu, tôi dự tính mua nhà khu vực Mỹ Đình, cụ thể dọc trục đường Mỹ Đình, Nhân Mỹ, Phú Mỹ. Một môi giới dẫn đi xem nhà giới thiệu những căn nhà trong ngõ của rất sâu, cách đường ô tô từ 80-100m, diện tích dao động 30-33m2, với tài chính 3,8-4,2 tỷ đồng. Điều đáng với tài chính này, các căn nhà dính “lỗi”, như thửa đất bị thóp hậu, nhà bị ngõ đâm trực diện vào hoặc nhà nằm ngay sát khu vực đang xây dựng, thậm chí có căn nhà nằm ngay sát miếu. Một căn nhà nằm ở khu vực Phú Mỹ, thửa đất đẹp, căn góc, diện tích 30m2, nhưng mức giá mà chủ nhà đưa ra là 4,85 tỷ đồng, tức 162 triệu đồng/m2. Mức giá này tương đương với giá căn liền kề ở khu vực Hoài Đức (Hà Nội). 

nha-trong-ngo-1.jpg

Khi mức giá khu vực Mỹ Đình vượt quá tài chính, tôi tìm đến căn nhà khu vực dọc trục đường Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ. Tại khu vực Phú Đô, tài chính dưới 4 tỷ cũng rất khó mua được căn nhà đáp ứng các tiêu chí cơ bản như thửa đất vuông vắn.

Một căn nhà nằm trong ngõ sâu Phú Đô được rao bán với giá 3,85 tỷ, diện tích 31m, loại hình nhà xây thương mại nhưng sổ đất bị thóp hậu. Một căn tương tự, thửa đất đẹp hơn nhưng mức giá chủ nhà đưa ra 4,3 tỷ đồng, tương đương 143 triệu đồng/m2.

Tôi từng tìm nhà khu vực Dương Nội, La Khê (Hà Đông), giá nhà trung bình dao động từ 3,6-4 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều môi giới khi liên hệ, họ thắng thắn từ chối tìm “hàng” vì cho rằng, tài chính dưới 4 tỷ không dễ gì tìm được căn nhà trong ngõ với các tiêu chí như thửa đất nở hậu hoặc vuông vắn”, anh Đức chia sẻ.

Cũng chuyển hướng từ mua chung cư sang nhà đất trong ngõ, anh Trần Trọng cũng chật vật vì nhiều chủ nhà “hét” giá cao. Xác định mức tài chính trong vòng 3 tỷ đồng, mua nhà đất khu vực cách trung tâm Hà Nội 3-5km, anh Trọng tìm đến môi giới. Tuy nhiên, mức tài chính 3 tỷ đồng, phía môi giới “lọc” cho anh Trọng một số căn diện tích 30m2, ngõ hẹp và sâu. Mức giá 3 tỷ cũng chỉ mua được căn nhà xây thương mại.

“Một căn nhà Quang Tiến (Đại Mỗ), diện tích 34m2, nằm trên trục ngõ thông nhưng giá lên tới 3,5 tỷ đồng. Các căn nhà ở khu vực Tây Mỗ, mức giá dao động từ 3,2-3,8 tỷ đồng, tuy nhiên các căn này đều nằm sâu trong ngõ. Với căn có ô tô cách nhà từ 5-10m, mức giá dao động 3,8-4 tỷ đồng.

Hiện tại, tìm nhà dân xây bán lại rất khó. Đặc điểm của loại hình nhà dân tự xây, thiết kế căn nhà cũ, thửa đất thường méo mó. Với loại hình nhà thương mại, thiết kế hiện đại, thửa đất vuông vắn nhưng chất lượng tầm 2-3 năm bắt đầu xuống cấp rất nhanh chóng”, anh Trọng cho biết.

Sau 2 tháng tìm nhà ròng rã, anh Trọng cho biết thêm: “Cách đây 1 tuần, tôi đã tìm được căn nhà ưng ý với mức giá 2,95 tỷ đồng, diện tích 34m2. Đây là căn hộ hiếm hoi tôi chọn được có mức giá hợp lý, diện tích rộng, thửa đất vuông vắn. Chủ nhà chia sẻ với tôi, họ không muốn tăng giá ảo vì xác định “làm giá” thế sẽ khó bán”.

Ngày đăng: 09:40 | 07/11/2022

/ https://markettimes.vn/nha-trong-ngo-ha-noi-het-gia-cao-cam-4-ty-chat-vat-tim-nha-30m2-7798.html