Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói Mỹ “không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình”.

Theo RT, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 3/5 nói với các phóng viên rằng Mỹ “không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình”. Bà Jean-Pierre lên tiếng sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào điện Kremlin. Các quan chức Nga đã quy trách nhiệm vụ tấn công cho Ukraine, nhưng Kiev phủ nhận. 

Nhà Trắng lên tiếng sau vụ máy bay không người lái tấn công điện Kremlin - 1

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. (Ảnh: AP)

Trước đó, sáng 3/5, văn phòng tổng thống Nga thông báo, hai máy bay không người lái loại nhỏ đã bị hạ gục bằng các biện pháp tác chiến điện tử, tại khu vực nơi làm việc của ông Vladimir Putin. Trong tuyên bố, điện Kremlin mô tả vụ tấn công là một "hành động khủng bố được lên kế hoạch trước" của lực lượng Ukraine và là một âm mưu nhằm vào nhà lãnh đạo Nga. 

 

Theo RT, các lực lượng Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên đất Nga kể từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moskva ở Ukraine bắt đầu năm 2022. Các quan chức Mỹ khi đó đều khẳng định “không khuyến khích cũng như không cho phép” các cuộc tấn công, như Ngoại trưởng Antony Blinken nói sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở quân sự Nga hồi tháng 12/2022.

Tuy nhiên, Ukraine được cho là có thể sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Khi nói đến kế hoạch hoạt động của Ukraine, rõ ràng đó là quyết định của họ”, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder từng nói với các phóng viên vào tháng 2.

Phản ứng trước vụ tấn công trong đêm ở Moskva, điện Kremlin nói rằng Nga bảo lưu quyền trả đũa “ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào nếu thấy cần thiết”. Trong khi đó, văn phòng của ông Putin chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về việc trả đũa. 

https://vtc.vn/nha-trang-len-tieng-sau-vu-may-bay-khong-nguoi-lai-tan-cong-dien-kremlin-ar770089.html

Ngày đăng: 08:16 | 04/05/2023

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT) / VTC News