Nhà Trắng công bố chiến lược an ninh quốc gia trong nỗ lực kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhấn mạnh hợp tác đồng minh để giải quyết thách thức chung.

Hôm 12/10, Nhà Trắng công bố chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden sau gần hai năm.

Tài liệu dài 48 trang, nhấn mạnh sự lãnh đạo của Mỹ là chìa khóa để vượt qua các mối đe dọa toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Nhà Trắng công bố chiến lược an ninh quốc gia - 1

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan (Ảnh: EPA)

Chiến lược an ninh quốc gia cho rằng, ngay cả trong xung đột Nga - Ukraine, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn nhất đối với trật tự toàn cầu và Mỹ phải giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vũ trang, kinh tế với Bắc Kinh nếu muốn duy trì ảnh hưởng toàn cầu.

"Trung Quốc nuôi dưỡng ý định và ngày càng có khả năng định hình lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi ở sân chơi toàn cầu. Điều này diễn ra ngay cả khi Mỹ vẫn cam kết quản lý sự cạnh tranh giữa các quốc gia một cách có trách nhiệm", Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói khi công bố chiến lược mới.

 

Ông cho biết Washington phải quản lý mối quan hệ với Trung Quốc trong khi đối phó với thách thức xuyên quốc gia bao gồm biến đổi khí hậu, mất an ninh lương thực, dịch bệnh, khủng bố, chuyển đổi năng lượng và lạm phát.

Tài liệu tham khảo chiến lược mới của Mỹ có đề cập đến Triều Tiên, nhấn mạnh lựa chọn của Mỹ để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ông Sullivan cho biết cuộc khủng hoảng Ukraine đã trì hoãn việc công bố chiến lược an ninh quốc gia Mỹ nhưng không làm "thay đổi cơ bản" cách tiếp cận chính sách đối ngoại của ông Biden.

"Tôi tin rằng tài liệu nhấn mạnh hợp tác đồng minh, tầm quan trọng của việc củng cố sự chung tay của thế giới dân chủ, ủng hộ các nền dân chủ và giá trị dân chủ", ông Sullivan nói.

Theo Reuters, tài liệu chiến lược an ninh quốc gia Mỹ cam kết xây dựng một liên minh rộng lớn nhất của các quốc gia để giải quyết thách thức toàn cầu, song điều này sẽ khó thực hiện được nếu không có sự tham gia của Trung Quốc.

Reuters cho rằng, Tổng thống Joe Biden vẫn chưa giải quyết được một số cuộc tranh luận chính sách đối ngoại quan trọng, trong đó có thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc do người tiền nhiệm Donald Trump thiết lập, vấn đề mới nảy sinh từ hành động quân sự của Nga tại Ukraine, quan hệ với đồng minh lâu năm Ả Rập Xê-út và sự phụ thuộc của Ấn Độ vào năng lượng của Nga.

https://vtc.vn/nha-trang-cong-bo-chien-luoc-an-ninh-quoc-gia-ar706848.html

Ngày đăng: 07:41 | 13/10/2022

/