Chưa được sự đồng thuận của người dân, chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép nhưng chủ đầu tư dự án Nhà máy bột giấy VNT-19 (Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) là Công ty cổ phần Bột - Giấy VNT19 đã tiến hành cho lắp đặt ống xả thải.

 “Tôi cũng không hiểu doanh nghiệp đã dựa vào đâu để tổ chức thi công nữa?”, ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Phước (Bình Sơn, Quảng Ngãi) địa phương có đường ống đi qua bức xúc.

Theo người dân xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, nhiều ngày qua, phía ngoài cổng chính dự án Nhà máy bột giấy VNT-19, hàng chục công nhân, phương tiện hối hả thi công hạng mục đường ống xả thải cho nhà máy này. Theo quan sát của PV Báo CAND chiều 23/5, hàng chục ống nhựa phi 900 đã được rải dọc tuyến đường DH07. Xe đào tham gia làm rãnh để chôn đường ống sâu khoảng 2m, phía dưới có lót một lớp cát mỏng. Khu vực trước cổng, một đường ống nhựa HDPE gần 100m đã được nối lại bằng máy hàn chuyên dụng từ bên trong khuôn viên nhà máy bột giấy VNT-19 ra bên ngoài trục đường DH07, đoạn qua xã Bình Phước, huyện Bình Sơn.

Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Phước cho biết, đến thời điểm hiện tại các cấp có thẩm quyền chưa ban hành bất cứ một văn bản nào cho phép doanh nghiệp tổ chức thi công hạng mục đường ống xả thải. “Tôi cũng không hiểu doanh nghiệp đã dựa vào đâu để tổ chức thi công nữa?”, ông Sơn bức xúc.

Quảng Ngãi:  Nhà máy bột giấy VNT-19 tự ý thi công đường ống xả nước thải khi chưa được cấp phép -0
Nhà máy bột giấy VNT-19 ngang nhiên thi công đường ống xả thải.

Theo giải thích của ông Nguyễn Đức Hữu, Giám đốc Ban quản lý dự án Nhà máy bột giấy VNT-19, công ty đang tiến hành thi công xây dựng cổng nhà máy và nhà chờ dịch vụ. Theo thiết kế, tuyến ống ngầm xả thải ra biển sẽ đi dưới móng nhà chờ dịch vụ. Để không ảnh hưởng công việc xây dựng, công ty đã đặt một đoạn ống chờ kỹ thuật bên dưới nền móng nhà, chỉ dài khoảng 100m.

"Việc thi công xây dựng tuyến ống xả thải vẫn chưa triển khai. Chúng tôi mới chỉ tập kết vật tư và máy móc thiết bị thi công. Chừng nào có đầy đủ thủ tục, chúng tôi mới triển khai", ông Hữu giải bày.

Trả lời cho câu hỏi vì sao không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về việc lắp đặt đoạn ống xả thải này, ông Hữu thừa nhận thiếu sót và cho rằng chỉ đặt ngầm đoạn ống này chứ chưa thi công lắp đặt toàn tuyến ống xả thải dài 6km vì còn chờ được cấp phép. Cũng theo ông Hữu, sau khi có ý kiến phản ánh của người dân, công ty đã chỉ đạo tạm ngưng thi công, làm báo cáo gửi các cấp thẩm quyền xem xét.

Nhà máy Bột - Giấy VNT19 được tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2011, đến năm 2015 thì khởi công xây dựng. Đây là nhà máy bột giấy lớn nhất Việt Nam, với quy mô 350 nghìn tấn bột giấy tẩy trắng/năm, giai đoạn 1 được xây dựng trên diện tích 117ha, tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Sau hơn 11 năm triển khai xây dựng, Nhà máy bột giấy VNT-19 mới chỉ hoàn thành hơn 60% khối lượng và sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2023. Dự án Nhà máy bột giấy VNT-19 dự kiến sẽ xả thải ra vùng biển tại vịnh Việt Thanh thuộc Khu kinh tế Dung Quất. Do đây là dự án từng được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào danh sách có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao nên người dân và chính quyền địa phương bày tỏ lo lắng, phản đối và cho rằng việc xả thải ra sẽ gây nguy cơ hủy hoại môi trường vùng biển vịnh Việt Thanh, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng chục ngàn người dân.

Quảng Ngãi:  Nhà máy bột giấy VNT-19 tự ý thi công đường ống xả nước thải khi chưa được cấp phép -0
Nhà máy bột giấy VNT-19 từng được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào danh sách là có nguy cơ ô nhiễm cao.

Ông Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, đến nay, chủ đầu tư dự án Nhà máy bột giấy VNT-19 vẫn chưa được phép thi công đường ống xả thải bên ngoài nhà máy. "Do tính chất cực kỳ quan trọng nên việc xả thải của dự án này khi lấy ý kiến phải trải qua nhiều bước, như lấy ý kiến các nhà khoa học, lấy ý kiến phản biện xã hội, lấy ý kiến các sở, ban ngành địa phương liên quan, sau đó mới tổ chức họp dân… Đến nay, nhà máy giấy này mới chỉ hoàn thành 1 - 2 bước đầu tiên", ông Nghĩa cho hay.

“Sau khi nắm thông tin, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã yêu cầu chủ đầu tư dự án Nhà máy bột giấy VNT-19 dừng lắp đặt đường ống xả thải”, ông Nghĩa cho biết thêm.

https://cand.com.vn/doi-song/nha-may-bot-giay-thi-cong-duong-ong-xa-nuoc-thai-khi-chua-duoc-cap-phep-i654721/

Ngày đăng: 09:18 | 24/05/2022

Anh Thư / cand.com.vn