Giá điện Châu Âu có thể tăng mạnh khi quốc gia này hạn chế xuất khẩu điện.

Theo Oilprice, nước xuất khẩu điện lớn nhất châu Âu là Pháp đang có kế hoạch hạn chế xuất khẩu điện sang các nước láng giềng. Điều này có thể dẫn đến giá điện tăng cao ở các thị trường châu Âu khác như Ý, Thụy Sĩ, Bỉ và Đức. 

Các nhà phân tích tại Montel EnAppSys cho biết vào đầu năm nay rằng Pháp - quốc gia sản xuất khoảng 70% điện năng từ năng lượng hạt nhân, đã trở lại vị trí dẫn đầu trong số các nhà xuất khẩu điện ròng của châu Âu vào năm 2023. Đội tàu hạt nhân của họ đã hoạt động trở lại sau quãng thời gian bảo trì và nhu cầu trong nước thấp hơn.

Phân tích của Montel EnAppSys công bố vào tháng 2 cho thấy Pháp xuất khẩu nhiều hơn gần 50 TWh so với nhập khẩu vào năm 2023, sau khi trở thành nước nhập khẩu ròng vào năm 2022 lần đầu tiên sau hơn 40 năm.

ava
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhà điều hành lưới điện RTE của Pháp đã phải đối mặt với những hạn chế vận hành chưa từng có trên mạng lưới của mình trong năm nay. Nguyên nhân là do lượng xuất khẩu cao kỷ lục sang các khu vực đấu thầu lân cận phía đông của Pháp,  được nhấn mạnh bởi các lần mất điện theo kế hoạch và không theo kế hoạch.

Do đó, RTE đã hạn chế xuất khẩu điện vào mùa xuân năm 2024, dẫn đến chênh lệch giá điện ngày hôm trước của Pháp và giá điện ở các nước láng giềng ngày càng mở rộng và cao kỷ lục. 

RTE cho biết trong tuần này rằng họ dự kiến ​​sẽ có một 'tình huống căng thẳng mới' từ ngày 29 tháng 7 năm 2024 cho đến giữa tháng 10 năm 2024, trong đó họ sẽ hạn chế xuất khẩu ở mức 8 gigawatt (GW).

Những lý do đằng sau tương tự như các hạn chế xuất khẩu vào mùa xuân, cụ thể là sự kết hợp của mức tiêu thụ thấp, sản lượng điện dồi dào và cạnh tranh kết hợp với lưới điện và lưu lượng trung chuyển cao qua mạng lưới của Pháp.

Florence Schmit, chiến lược gia năng lượng tại Rabobank cho biết: Do các biện pháp hạn chế xuất khẩu mới theo kế hoạch, vào tháng 8 và tháng 9 chênh lệch giá giữa Pháp và các nước láng giềng phía đông có thể sẽ tăng trở lại trong thời gian cắt giảm.

Theo ước tính của RTE, các thị trường lân cận bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lệnh cắt giảm xuất khẩu điện của Pháp sẽ - theo thứ tự giảm dần - Ý, Thụy Sĩ, Đức và Bỉ.

Giá năng lượng châu Âu đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2022 sau khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt sang châu Âu. Cuộc khủng hoảng năng lượng đã buộc các ngành công nghiệp và người tiêu dùng sử dụng ít năng lượng hơn để tiết kiệm chi phí. Đến nay, một số ngành vẫn chưa phục hồi sản xuất về mức trước khủng hoảng.

https://markettimes.vn/nha-cung-cap-dien-lon-nhat-chau-au-han-che-xuat-khau-eu-them-dau-dau-sau-cu-soc-nang-luong-tu-nga-59663.html

Ngày đăng: 20:32 | 26/07/2024

Như Quỳnh / Markettimes.vn