Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, thời gian vừa qua có hiện tượng kích hoạt tài khoản thu phí ETC “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc.

Do chạy chỉ tiêu

An ninh Thủ đô đã có bài viết phản ánh về tình trạng, hàng loạt chủ phương tiện khi đưa xe đi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC qua kiểm tra mới tá hỏa, xe của mình đã được mở tài khoản thu phí ETC. Trong khi đó, các chủ phương tiện đều khẳng định, mình chưa hề đăng ký dán thẻ ETC tại bất kỳ đâu. Ngay sau bài biết, nhiều chủ phương tiện đã thông tin, tình trạng này diễn ra khá nhiều, trong đó tỉ lệ phương tiện ở phía Nam nhiều hơn và tỉ lệ xảy ra đối với tài khoản ePass (dịch vụ thu phí ETC của Công ty VDTC) là chủ yếu.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC thừa nhận, trung bình mỗi ngày, các nhân viên của Công ty thông báo gặp khoảng 100 trường hợp lái xe phản ánh bị mở tài khoản thu phí không dừng ePass ảo, dù bản thân chủ phương tiện không hề đăng ký.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, chiều 28/7/2022, Tổng cục đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC gồm Công ty VDTC và VETC để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới.

Nhà chức trách thừa nhận có tình trạng kích hoạt “khống” tài khoản thu phí không dừng và yêu cầu xử lý ảnh 1
  Dán thẻ thu phí không dừng ETC cho phương tiện
 
 Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, thời gian vừa qua có hiện tượng kích hoạt tài khoản thu phí ETC “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc.
 

Hiện tượng này được đánh giá do một số nguyên nhân như cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống; hoặc do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không huỷ tài khoản đã có; chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…

Tạo điều kiện hủy tài khoản khống nếu khách yêu cầu

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo, với các bất cập trên, nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật.

 

Các nhà cung cấp dịch vụ được yêu cầu chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ "ảo"; liên hệ với chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày. Các xe dán thẻ lâu ngày hay gặp sự cố về nhận diện thẻ nên cần được kiểm tra, xử lý để bảo đảm lưu thông thông suốt qua các trạm thu phí.

“Đối với trường hợp có tài khoản ETC "khống" dù không đăng ký trước đó, đề nghị chủ phương tiện liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

 Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, muốn huỷ tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ thì phải có bản cam kết chuyển đổi do chủ phương tiện (có giấy đăng ký và căn cước công dân) ký”- Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC bố trí nhân sự trực tại tất cả các trạm thu phí trên tuyến cao tốc để kịp thời xử lý các lỗi kỹ thuật phát sinh;

Phối hợp với đơn vị vận hành thu phí tăng cường công tác tuyên tuyền về nội dung, thời gian triển khai thực hiện thu phí hoàn toàn tự động; tăng cường công tác dán thẻ thu phí điện tử không dừng, bố trí các điểm dán thẻ, hỗ trợ cho chủ phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến.

Ông Cao Đình Ngân, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty VDTC cho biết, Viettel và VDTC đều không có chủ trương về việc chạy tăng doanh số khi dán thẻ thu phí không dừng.

Để kiểm soát tình trạng dán thẻ không đúng quy định, hiện VDTC đã xây dựng hệ thống tra soát tự động, khi nhập đăng ký xe sẽ tra soát được toàn bộ hồ sơ gồm thông tin chủ xe, đăng ký xe... Điều này tránh việc nhân viên khi nhập có thể bị nhầm dữ liệu dẫn đến thông tin thẻ không chuẩn, hoặc một số trường hợp đăng ký khống.

Cũng theo đại diện VDTC, có nhiều trường hợp chủ xe một người nhưng đi dán lại là người khác, nên thông tin trên hệ thống vẫn có một số trường hợp đăng ký dán thẻ nhưng không khớp.

Ông Ngân cho biết, với các trường hợp khách hàng phản ánh, công ty sẽ chủ động liên hệ với chủ xe để làm rõ các thông tin và có hướng xử lý cho khách hàng.

 Số điện thoại đường dây nóng của 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC:

Công ty VETC với thẻ Etag: 1900.6010 hoặc 098.628.1010

+Công ty VDTC với thẻ ePass: 1900.9080 hoặc 098.316.9188

https://www.anninhthudo.vn/nha-chuc-trach-thua-nhan-co-tinh-trang-kich-hoat-khong-tai-khoan-thu-phi-khong-dung-va-yeu-cau-xu-ly-post512153.antd

Ngày đăng: 08:16 | 29/07/2022

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn