Dịch cúm, sốt xuất huyết, Adenovirus đang bùng phát ở phía Bắc khiến nhiều người mắc cùng lúc COVID-19 và cúm, COVID-19 - sốt xuất huyết, thậm chí cùng mắc cả 3- 4 bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Khoa Nhi của nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đang bị quá tải bởi lượng bệnh nhi đến khám hô hấp, cúm, sốt xuất huyết, tiêu chảy… tăng mạnh. Một số phụ huynh sau khi đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thấy đông đã “chạy” xuống Bệnh viện Thanh Nhàn.

Ngày 23/9, PGS.TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thời điểm này đang bùng phát nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đã ghi nhận nhiều người đồng nhiễm từ 2-3 bệnh truyền nhiễm như cúm, sốt xuất huyết, COVID-19, thậm chí là Adenovirus.  

PGS Thái ví dụ, vừa qua các trường hợp nhập viện liên quan đến cúm, đặc biệt là cúm đồng nhiễm rất cao, sau khi nhiễm COVID-19 rồi mắc cúm hoặc ngược lại.

Nguy hiểm khi cùng đồng nhiễm nhiều dịch bệnh -0
PGS.TS Phạm Quang Thái chia sẻ với phóng viên về tình trạng đồng nhiễm cúm với nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

“Vì sao nhiều người nhiễm COVID-19 đến lần thứ 3, thứ 4 là bởi vì trong khoảng giữa đó người ta bị cúm, khiến miễn dịch giảm, do vậy dễ lây nhiễm COVID-19 tiếp và dễ bị nặng hơn. Bản thân cơ thể chúng ta khi gánh 1 tác nhân (ví dụ virus cúm), có thể tiêu hao hết cả đội quân miễn dịch chống lại bệnh đó. Do vậy, đến lúc nhiễm thêm tác nhân tiếp theo, cơ thể không còn miễn dịch để chống chọi nữa, tình trạng bệnh nặng lên. Điều này không chỉ đúng khi đồng nhiễm COVID-19 với cúm, mà còn cả với bệnh khác nữa như sốt xuất huyết hay Adenovirus”, PGS Thái lý giải.

Theo chuyên gia, nếu cùng đồng nhiễm 2-3 bệnh (cả cúm, COVID-19, sốt xuất huyết), nguy cơ bị nặng rất cao và khó khăn trong việc chỉ định dùng thuốc điều trị, bởi thuốc sử dụng được cho bệnh này nhưng lại không sử dụng được với bệnh kia.

“Do vậy, bằng mọi cách phải giảm nhiều nhất nguy cơ có thể, ví như cúm hay COVID-19 có thể dùng vaccine; các bệnh khác có thể dùng phương án vệ sinh phòng bệnh, hạn chế tiếp xúc…Tất cả các biện pháp vừa đặc hiệu, vừa không đặc hiệu sẽ giúp cho việc bảo vệ sức khỏe nói chung”, ông Thái nói.

Chuyên gia khuyến cáo, để phòng bệnh, người dân nên đi tiêm vaccine phòng cúm, vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại và giữ vệ sinh sạch sẽ.

https://cand.com.vn/y-te/nguy-hiem-khi-cung-dong-nhiem-nhieu-dich-benh-i668538/

Ngày đăng: 10:06 | 24/09/2022

Trần Hằng / cand.com.vn