Trên thị trường bất động sản Hà Nội, nhiều chung cư cũ đã sử dụng 5 - 10 năm trước kia ít được quan tâm thì nay lại bất ngờ tăng giá do nguồn cung căn hộ khan hiếm.

Năm 2013, gia đình anh Nguyễn Hữu Thắng (Hà Nam) mua căn hộ chung cư có diện tích 98 m2 gồm 3 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh thuộc khu Định Công (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) giá hơn 900 triệu đồng, tương đương mức 9,5 triệu đồng/m2. Sau 11 năm sinh sống tại đây, do có ý định kinh doanh nên anh Thắng định sang nhượng lại căn hộ của mình.

“3 tháng trước có gia đình cùng tầng, cùng diện tích căn hộ với nhà tôi đã bán được 3,5 tỷ đồng, tương đương gần 36 triệu đồng/m2. Nay gia đình tôi vừa rao bán đã có môi giới đến lấy thông tin và đề nghị đăng rao bán với giá 4 tỷ đồng. Khi được hỏi nguyên nhân, môi giới cho biết giá trên thị trường hiện giờ đã cao hơn trước rất nhiều”, anh Thắng kể.

Thông tin trên trang Property Guru Việt Nam cho thấy, giá căn hộ chung cư cũ ở khu vực Định Công đang được rao bán với giá 4 tỷ đồng/căn diện tích 98m2, tương đương 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trên thực tế giá còn cao hơn nhiều và có thể giao dịch lên đến gần 50 triệu đồng/m2. "Nguyên nhân là khu vực này đã có đường nối thông từ Định Công ra Giáp Bát. Hạ tầng kết nối, giao thông thuận lợi nên giá chung cư cũ khu vực này tăng rất cao", một môi giới cho biết.

Giá chung cư cũ ở Hà Nội đang tăng cao. (Ảnh minh họa)

Giá chung cư cũ ở Hà Nội đang tăng cao. (Ảnh minh họa)

Khảo sát tại chung cư Eco Green (đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì), một căn hộ diện tích 95 m2, có 3 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, lắp đặt full nội thất đang được môi giới rao bán với giá 5 tỷ đồng, không thương lượng. Căn hộ này được chủ nhà gia lộc cho người mua 20 triệu đồng để sang tên sổ đỏ. Qua tìm hiểu, chung cư Eco Green được khởi công vào quý I/2015, chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2017. Như vậy, đến nay thời gian chung cư này được khai thác, sử dụng đã 7 năm nhưng giá bán lên đến gần 53 triệu đồng/m2, xấp xỉ giá của những chung cư mới được xây dựng.

Một căn hộ chung cư khác cũng được đưa vào sử dụng nhiều năm và nằm trong khu nhà ở xã hội thuộc bán đảo Linh Đàm cũng đang được môi giới rao bán với giá gần 38 triệu đồng/m2. Cụ thể, căn hộ diện tích 77 m2, 3 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, sàn gỗ đã cũ kỹ, trần thạch cao cũng có dấu hiệu xuống cấp kèm theo một số nội thất cơ bản…được chủ nhà rao bán giá 2,9 tỷ đồng. 

Không chỉ căn hộ chung cư cũ ở các quận nội thành tăng giá mà theo nhiều người mua nhà, giá chung cư cũ ở ngoại thành như huyện Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức...cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Anh Trần Nguyên Vũ (quê Nam Định) cho biết, hơn 1 năm qua, anh "đỏ mắt" đi tìm từ những dự án trong nội đô đến ngoại thành mà vẫn không thể có căn hộ nào phù hợp với khoản tiền gia đình có thể xoay xở là 2 tỷ đồng.

“Sau một thời gian đi tìm hiểu và xem nhà, gia đình tôi không dám đàm phán vì môi giới đưa ra mức giá quá cao. Có những dự án gia đình tôi đi xem, dù đã đưa vào sử dụng hàng chục năm và ở ngoại thành, gần đường vành đai 3 nhưng mức giá được rao bán vẫn cao ngất khoảng 50 triệu đồng/m2. Như vậy, với căn hộ diện tích khoảng 80 m2 cũng có giá 4 tỷ đồng, gấp đôi kinh phí mà gia đình có thể tính toán, lo liệu được. Vì thế chúng tôi đành tạm hoãn kế hoạch mua nhà”, anh Vũ nói.

Thiếu nguồn cung, giá chung cư cũ khó giảm

Theo nhận định của các chuyên gia Savills Việt Nam, việc hạn chế nguồn cung, mất cân bằng về sản phẩm những năm gần đây là nguyên nhân chính dẫn đến giá bán của phân khúc căn hộ liên tục tăng mạnh, kéo theo giá chung cư cũ cũng tăng theo. Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho rằng thị trường địa ốc đang thiếu nhà ở vừa túi tiền lẫn hạng sang.

"Nhiều dự án vẫn gặp khó khăn về gỡ vướng pháp lý để triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, câu chuyện quỹ đất và chi phí phát triển dự án cũng khiến giá nhà khó giảm dù ở phân khúc nào", ông nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng dự đoán, do nguồn cầu tăng cao, trong khi nhà ở xã hội khan hiếm nên thời gian tới giá chung cư mới và cả chung cư cũ sẽ tiếp tục tăng.

“Các dự án chung cư mới cũng được xây dựng hạn chế nên trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là tại phân khúc bình dân, trung cấp. Việc các dự án, chung cư mới tăng cũng kéo theo giá chung cư cũ tiếp tục tăng trong thời gian tới”, ông Đính nhận định.

Để cải thiện cải thiện được mặt bằng giá bán của loại hình căn hộ, ông Đính cho rằng, đầu tiên là phải cải thiện được nguồn cung của thị trường. “Muốn hạ nhiệt được giá chung cư, giá chung cư cũ thì phải phát triển nhà ở xã hội với giá rẻ, từ đó mới kéo giá bán trung bình của căn hộ chung cư giảm theo, giúp người có nhu cầu thật tiếp cận, mua được nhà ở”, ông Đính nói.

Ngày đăng: 09:14 | 01/09/2024

Phạm Duy / VTC News