Hơn 63% người tiêu dùng Việt Nam được Nielsen khảo sát cho biết dùng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm, thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực.
Theo báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng vừa được hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, người tiêu dùng Việt Nam không còn dẫn đầu danh sách tiết kiệm nhất thế giới năm 2017. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người dân để dành tiền vào tiết kiệm giảm hơn 13% so với quý trước, xuống mức 63% và xếp sau nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia.
Trong khi nghiên cứu vào đầu năm ngoái chỉ ra rằng, hơn 79% người được hỏi dùng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm, điều này tương phản với hành vi phổ biến ở nhiều quốc gia khác là trả nợ hoặc mang đi đầu tư. Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng tại Việt Nam, 8 trong 10 người tiêu dùng điều chỉnh thói quen trong vòng một năm qua nhằm hạn chế các khoản chi tiêu không cần thiết.
Nielsen nhận định, người Việt đang sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, một phần ba người tiêu dùng mua sắm quần áo và thiết bị công nghệ mới, du lịch, sửa chữa nhà cửa và các dịch vụ giải trí bên ngoài. Đặc biệt, báo cáo này lần đầu tiên ghi nhận khoảng 23% người tiêu dùng chi tiền để mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.
Tỷ lệ người Việt dùng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm giảm mạnh. |
Những mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng gần như giữ nguyên so với giai đoạn cuối năm ngoái, thứ tự lần lượt là tính ổn định về công việc, sức khoẻ, cân băng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, chế độ phúc lợi…
"Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi lối sống rất nhanh và họ ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm mục đích nâng cấp đời sống. Điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ về một cuộc sống tốt đẹp hơn", bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam nhận xét.
Cũng theo báo cáo này, niềm tin của người tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II năm nay, qua đó giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về mức độ lạc quan với 117 điểm. Kết quả này trái ngược với sự biến động mạnh của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong nửa đầu năm.
Nielsen khuyến cáo, trong thời đại công nghệ số,người tiêu dùng Việt Nam ngày càng theo dõi sát sao những diễn biến của thị trường, đồng thời dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin truyền miệng và các phương tiện truyền thông xã hội nên các nhà sản xuất và bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh những xu hướng mới nổi.
Ngày đăng: 06:46 | 24/08/2017
/ Phương Đông/Vnexpress.net