Tuyến buýt đường thủy số 1 (bến Bạch Đằng, Q.1 - bến Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức đưa vào khai thác phục vụ người dân đi lại, sau hơn 3 tháng vận hành kỹ thuật.

Sáng 25.11, Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư buýt đường thủy) phối hợp cùng Sở GTVT TP.HCM, chính thức tổ chức vận hành khai thác tuyến buýt đường thủy số 1 (bến Bạch Đằng - bến Linh Đông).

Sáng 25.11 tuyến buýt đường thủy số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) chính thức đưa vào vận hành khai thác phục vụ người dân đi lại

Đây là tuyến buýt đường thủy đầu tiên tại TP.HCM, khuyến khích người dân sử dụng để giảm ùn tắc giao thông đường bộ vốn đã quá tải; tạo đa dạng loại hình giao thông công cộng cũng như phát triển du lịch đường thủy tại TP.

Theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc công ty TNHH Thường Nhật, trong 10 ngày đầu đưa buýt đường thủy vào khai thác, hành khách đi lại miễn phí. Sau đó, công ty sẽ bán vé thu phí 15.000 đồng/lượt.

Trong giai đoạn đầu khai thác, đơn vị sẽ đưa 3 chiếc tàu vào hoạt động (sức chứa 80 chỗ/tàu). 5 bến tàu đã hoàn thành toàn bộ đưa vào sử dụng là Bạch Đằng, Bình An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông.

Em bé thích thú khi được cha mẹ dẫn đi tàu buýt đường thủy sáng 25.11. ẢNH: AN HUY

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, bến Bạch Đằng (P.Bến Nghé, Q.1) được thiết kế hiện đại. Không gian bến rộng rãi, thoáng mát, có lắp bàn ghế cho khách uống cafe và dùng diểm tâm tại chỗ trước khi lên tàu. Quầy căn tin cũng mở bán các loại thức uống đa dạng.

Đặc biệt, bến tàu còn có sơ đồ lộ trình tuyến và thông tin thời gian chạy tàu bằng song ngữ Việt - Anh, không chỉ khách trong nước mà khách nước ngoài cũng theo dõi dễ dàng.

Hướng tuyến từ bến Linh Đông (Q.Thủ Đức) - Bạch Đằng (Q.1) khởi hành lúc 6 giờ 30; tuyến bến Bạch Đằng - Linh Đông khởi hành lúc 7 giờ 30.

Qua quan sát của Thanh Niên, từ sáng sớm nhiều người đã tập trung về quầy bán vé liên hệ mua vé tàu đi lại trải nghiệm. Nhân viên quầy vé cũng hướng dẫn khách lộ trình đi lại và thông báo chính thức bán vé từ ngày mai. Tuy nhiên, nhiều người cũng tranh thủ có mặt xếp thành hàng dài lên tàu trải nghiệm trong ngày đầu chạy tàu buýt đường thủy.

Ông Nguyễn Hữu Khánh (54 tuổi, ngụ Q.3) là một trong những khách đầu tiên có mặt tại bến thuyền mua vé chia sẻ: “Nghe thông tin trên báo đài hôm nay chạy tàu buýt đường thủy, nên sáng sớm tôi đã tranh thủ đến bến Bạch Đằng mua vé. Nhưng nhân viên tại đây thông báo người dân bắt đầu đi tàu buýt từ ngày mai, tôi cũng có chút hụt hẫng. Ngày mai tôi sẽ quay lại để đi tàu trải nghiệm cho biết”.

Còn chị Nguyễn Thị Thủy (35 tuổi, ngụ Q.1), một trong số ít hành khách có mặt trên chuyến tàu buýt đường thủy đầu tiên rời bến Bạch Đằng, cho biết: "Tàu đầy đủ tiện nghi, từ trang thiết bị giải trí đến an toàn nên tôi yên tâm. Đây là lần đầu tiên tôi được ngắm cảnh thành phố từ sông, cảnh rất đẹp, nói chung tôi hài lòng về phương tiện và sẽ sử dụng nếu có công việc đi từ quận 1 đi sang quận 2 hoặc Q.Thủ Đức", chị Thủy phấn khởi chia sẻ.

Trong giai đoạn đầu, chủ đầu tư đưa ba chiếc tàu buýt đường thủy vào hoạt động. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Tuyến buýt đường thủy số 1, xuất phát từ bến Bạch Đằng (Q.1) lưu thông dọc sông Sài Gòn và kết thúc tại bến phà Linh Đông (Q.Thủ Đức) và ngược lại. Lộ trình tuyến buýt dài 10,8km đi qua địa phận các quận: 1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức. Thời gian đi từ đầu bến đến cuối bến khoảng 30 phút; mỗi bến tàu ghé đón và trả khách 3 phút.

Toàn tuyến gồm 5 tàu, trong đó 4 tàu vận chuyển hàng ngày và 1 tàu dự bị. Lộ trình của tuyến có 12 bến (9 bến chính thức và 3 bến bổ sung).

Trong đó, 9 bến chính thức gồm: bến Bạch Đằng (P.Bến Nghé, Q.1), bến Sài Gòn Pearl (P.22, Q.Bình Thạnh), bến Bình An (P.Bình An, Q.2), bến Thảo Điền (P.Thảo Điền, Q.2), bến Tầm Vu (P.26, Q.Bình Thạnh), bến Thanh Đa (P.27, Q.Bình Thạnh); bến Bình Triệu (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), bến Hiệp Bình Chánh (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), bến Bình Quới (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức). Ngoài ra, 3 bến bổ sung là bến Thủ Thiêm (khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2), bến Trường Thọ (quận 9), bến Tân Cảng (quận 2).

Để kết nối giao thông khai thác tốt tuyến buýt đường thủy, vừa qua Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản trình UBND TP.HCM xem xét cho mở thí điểm 3 tuyến xe điện chở khách từ các bến tàu buýt đường thủy, đến một số điểm tại TP. Cụ thể, tuyến số 1 hoạt động khu vực trung tâm; tuyến số 2 và 3 hoạt động khu quận 2. Dự kiến có 10 chiếc xe điện (8 - 14 chỗ) đưa vào khai thác trong tháng 11, hoạt động từ 5 - 22 giờ hàng ngày.

Một số hành khách đến mua vé tàu tại bến Bạch Đằng sáng nay nhưng được hẹn lại vào ngày mai. ẢNH: AN HUY
Những hành khách đi tàu buýt đường thủy đầu tiên. ẢNH: AN HUY
Bác tài vui vẻ chụp ảnh trước giờ chạy tàu. ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Chiếc tàu xuất phát đầu tiên sáng 25.11 cập bến Bình An (Q.2). ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Giai đoạn đầu sẽ có 5 bến tàu được đưa vào hoạt động. ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Tàu buýt đường thủy tuyến số 1 có sức chứa 80 người/ tàu. ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Hành khách lên tàu. ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Trẻ em được cha mẹ dẫn đi tàu trải nghiệm sáng 25.11. ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Hành khách sẽ được đi tàu miễn phí 10 ngày đầu. ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Khách vui vẻ chụp ảnh trên chuyến tàu buýt đường thủy xuất phát sáng 25.11. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, TP.HCM hiện có lợi thế tuyến kênh rạch, sông rất thuận lợi phát triển giao thông đường thủy. UBND TP đã đặt ra nhiệm vụ từ 2015 - 2020 phải khai thác tốt giao thông vận tải đường thủy để kết nối các loại hình vận tải khác như đường bộ, hàng hải và tuyến đường sắt đô thị sắp tới, nhằm giảm áp lực giao thông bộ.

Sau thời gian nghiên cứu buýt đường thủy tại một số nước, Sở GTVT TP đã cùng Công ty TNHH Thường Nhật triển khai xây tuyến buýt đường thủy số 1 (Bạch Đằng - Linh Trung) và đưa vào vận hành thử nghiệm ngày 21.8, đến nay chính thức đưa vào khai thác. TP kỳ vọng tuyến buýt sẽ giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế ùn tắc giao thông các khu vực phía đông TP.HCM.

‘Luật ngầm’ trên sông

Tại cảng Liên Hiệp 1 trên sông Đồng Nai, có tình trạng lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đường thủy ...

TPHCM phát triển du lịch đường thủy để đa dạng hóa dịch vụ du lịch

Chú trọng đến phát triển du lịch đường thủy là một quyết định đúng đắn để khai thác được tiềm năng du lịch vốn có, ...

https://thanhnien.vn/doi-song/nguoi-sai-gon-bat-dau-vi-vu-tren-song-bang-tau-buyt-duong-thuy-903598.html

Ngày đăng: 22:19 | 25/11/2017

/ Báo Thanh niên